Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bỏ ăn sáng là tác nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất. Bởi sau khi thức dậy, các cơ quan trong cơ thể cần được bổ sung thêm năng lượng để khởi động ngày mới. Vì thế, bỏ ăn sáng là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh nguy hiểm về tim mạch.

Vì sao bữa sáng ảnh hưởng đến tim mạch?

tim-mach-1633843706.jpg
Bỏ ăn sáng là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Ảnh: T.L

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí của đại học tim mạch Mỹ - American College of Cardiology cho thấy,  rất nhiều bệnh nhân khi bỏ bữa ăn sáng sẽ dễ dàng mắc các bệnh về tim mạch và dẫn đến tử vong hơn người bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ tử vong của 6.550 người Mỹ từ 40 đến 75 tuổi trong suốt 24 năm và phát hiện 15% trong số những người này "không bao giờ" hoặc "hiếm khi" ăn sáng.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết quả là những bệnh nhân thường xuyên bỏ ăn sáng, đã tăng tỷ lệ tử vong lên 19%.

Trong khi đó, theo Best Life, điều gây sốc ở đây là kết quả còn cho thấy những người thường xuyên bỏ ăn sáng, đã bị tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim như đau tim hoặc đột quỵ lên đến 87%, so với những người ăn sáng hằng ngày.

Nhiều người thường có thói quen từ chối bữa sáng do họ lười ăn hoặc một lý do khác là giảm cân. Nhưng theo các chuyên gia, bỏ bữa sáng chẳng có tác dụng giảm cân mà còn khiến cơ thể dễ dàng mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm đến cơ thể. Vì sự phân tích của người đứng đầu công cuộc nghiên cứu cho thấy, bỏ bữa sáng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sơ vữa động mạch, nhưng lại chính là nguyên nhân khiến cơ thể mắc các bệnh về tim mạch. Những người không ăn sáng có tác động tiêu cực đến các hormone điều hòa sự thèm ăn, đường huyết và insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Ngoài ra những người không ăn sáng, dễ đối mặt với tình trạng đột quỵ do tắt nghẽn động mạch hoặc huyết áp tăng cao. Do những người không ăn sáng có sự tích tụ mảng bám động mạch nhiều hơn so với người có bữa ăn sáng đầy đủ. Từ đó mà chúng gây nên tắt nghẽn động mạch chủ và dẫn đến tử vong.

Bạn cần có thói quen gì cho buổi sáng?

an-sang-ngu-coc-1633843797.jpeg
Bữa ăn sáng từ ngũ cốc sẽ giúp cơ thể giảm cân và có làn da đẹp. Ảnh: T.L

- Để tránh xa các bệnh về tim mạch và huyết áp tăng cao, trước hết mỗi khi thức dậy vào buổi sáng bạn cần cung cấp cho cơ thể một cốc nước ấm để trung hòa lại tình trạng hiện tại. Bởi sau một thời gian nghỉ ngơi, cơ thể cần một lượng nước cần thiết để trao đổi chất.

- Bạn nên tập thói quen đi vệ sinh từ 7 giờ đến 9 giờ, vì đây được gọi là thời điểm vàng để bạn có thể thải các chất độc ra ngoài.

- Vận động là một thói quen tốt mà bạn nên đưa vào thời gian biểu vào buổi sáng. Tập thể dục không chỉ khiến cho cơ thể dẻo dai, săn chắc mà còn giúp bạn có được một hệ miễn dịch tốt chống lại các vi rút bên ngoài. Việc tổng hợp các Vitamin D cũng từ đây mà ra, vì ánh nắng buổi sáng chính là phương pháp tổng hợp Vitamin D hiệu quả nhất. 

- Cuối cùng, bạn cần có thêm một bữa ăn sáng hoàn chỉnh. Bạn nên lưu ý rằng, chúng ta chỉ nên ăn sáng nhẹ và ít sử dụng các loại thức ăn có nhiều đường, béo béo và dầu mỡ. Vì chúng sẽ tác động rất lớn đến hệ tiêu hóa của chúng ta.