Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Giải đáp thắc mắc: Vì sao càng ngủ ít lại càng tăng cân?

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics), giấc ngủ tác động trực tiếp đến chế độ ăn uống của con người. Bên cạnh đó, thiếu ngủ gây tăng cân và béo phì.

Ngủ trễ gây cảm giác thèm ăn

oip-59-1633073927.jfif

Thức khuya gây cảm giác thèm ăn và khiến bạn có thói ăn vặt. Nguồn: Internet

Theo đánh giá từ các chuyên gia nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio thời lượng ngủ của con người tác động mạnh mẽ đến sức khỏe và chế độ ăn uống của họ. Sau khi phân tích dữ liệu của gần 20.000 người trưởng thành ở Mỹ (từ 20 đến 60 tuổi) tham gia Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia từ năm 2007 đến năm 2018. Họ cho thấy được nếu như bạn càng ngủ ngon và đủ giấc, thì cơ thể sẽ khó mắc các bệnh về thần kinh và quan trọng hơn là rất khó tăng cân.

Trong cuộc khảo sát, những người tham gia ghi nhận họ đã ngủ bao nhiêu trong tuần; cũng như họ đã ăn gì và khi nào. Dựa trên khuyến nghị ngủ mỗi ngày từ 7 tiếng trở lên, các nhà nghiên cứu chia nhóm thành những người ngủ đủ giấc (hơn 7 tiếng) và những người không ngủ đủ (ít hơn 7 tiếng).

Theo những thống kê sơ bộ cho thấy được, đây là nhóm người có thói quen thức khuya và dậy trễ. Lịch trình hằng ngày của họ là ngủ thật nhiều vào ban ngày và hoạt động về đêm. Đúng như vậy mọi hoạt động giải trí và ăn uống của nhóm người thức khuya đều diễn ra vào giữa đêm. Hơn hết nhóm người này còn có thói quen ăn nhiều quà vặt vào lúc giữa khuya, những thức ăn họ nạp vào cơ thể thường là thức ăn nhiều mỡ và đường. Đó cũng chính là lý do khiến cho cân nặng của họ tăng lên nhanh chóng. Vì khi các loại thực phẩm được dung nạp vào cơ thể, nhưng không được tiêu thụ, các axit béo sẽ tích tụ trong cơ thể và dẫn đến tình trạng béo phì.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư Christopher Taylor phát biểu: “Nhóm người ngủ không đủ thường có các hành vi liên quan đến béo phì, ít hoạt động thể chất, lạm dụng thời gian vào các thiết bị điện tử và có thói quen ăn uống không lành mạnh. Và những điều này về lâu dài càng khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, kém chất lượng. Vì vậy, nếu bạn đang theo đuổi hoặc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, hãy bắt đầu ưu tiên cho giấc ngủ ngon”.

Thiếu ngủ gây tăng cân và béo phì

r-2021-10-01t143821687-1633073928.jfif

Người ngủ ít sẽ có nguy cơ bị béo phì. Nguồn: Internet

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ngủ không đủ giấc và thừa cân. Trung bình, những người càng ngủ ít thì càng nặng cân và có xu hướng tăng cân theo thời gian. Ví dụ, người ở độ tuổi trung niên ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm sẽ nặng cân và dễ bị béo phì hơn người ngủ 7 tiếng trở lên.

Ngủ không đủ giấc được biết là nguyên nhân gây ra những thay đổi hormone như ghrelin (làm tăng cảm giác thèm ăn) và leptin (cho biết đã no). Kết quả là những người buồn ngủ có xu hướng cảm thấy đói và nạp nhiều năng lượng hơn người được nghỉ ngơi đầy đủ.

Khi bạn thức quá khuya, cơ thể bạn sẽ khó từ chối lại thức ăn. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể thèm ăn hơn bao giờ hết. Và khi đã dụng nạp thực phẩm vào cơ thể, hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động liên tục để tiêu thụ thức ăn. Từ đó mà việc thiếu ngủ càng diễn ra trầm trọng hơn. Vì trong quá trình tiêu hóa thức ăn, bạn sẽ không thể nào an giấc.

Chỉ trong vòng 4 ngày ngủ không đủ, khả năng cơ thể xử lý insulin sẽ trở nên tồi tệ. Độ nhạy cảm với insulin sẽ giảm hơn 30%. Khi không đáp ứng tốt với insulin, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý chất béo từ máu. Vì vậy sẽ được lưu trữ lại dưới dạng mỡ.

Việc ngủ không đủ giấc còn làm cho bạn đến gần hơn với quá trình lão hóa. Vì khi thức quá khuya sẽ sản sinh ra nhiều hormone cortisol hay còn gọi là hormone stress sẽ tăng đột biến. Sẽ khiến cho da mặt của bạn ngày càng trở nên nhăn nheo. Không những vậy, thức khuya khiến bạn bỏ qua quá trình lưu thông máu, bóc tách và tái chế các tế bào da và làm bạn già đi trông thấy.

Không hẳn ngủ nhiều sẽ giúp giảm cân, nhưng ngủ quá ít sẽ cản trở sự trao đổi chất và góp phần làm tăng cân.