Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn biết gì về bệnh Paget vú? Bệnh này có mức độ nguy hiểm như thế nào?

Bệnh Paget vú thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi 50 trở lên hoặc đang đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh. Bệnh thường có ít triệu chứng trong giai đoạn đầu, khiến bệnh nhân khó có thể nhận biết. Khi bắt đầu mắc bệnh, ở vị trí vú chỉ xuất hiện một tổn thương nhỏ, nhưng trong thời gian tiếp theo chúng sẽ lan rộng các vùng xung quanh. Nguy hiểm hơn, bệnh Paget vú thường kết hợp với ung thư tuyến vú, đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh Paget vú là gì?

Paget là bệnh ung thư của biểu mô tuyến apocrine ở lớp thượng bì. Bệnh Paget được mô tả lần đầu tiên năm 1874 và được chia làm hai thể chính, bao gồm: Paget vú và Paget ngoài vú. Hai thể này chỉ khác ở vị trí xuất hiện, còn về biểu hiện lâm sàng thì giống nhau. Bệnh Paget dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoài da khác. Người mắc bệnh Paget vú thường có nguy cơ dễ đang mắc các bệnh về ung thư vú, bởi đây được xem là hai căn bệnh có "họ hàng" với nhau.

Dấu hiệu bệnh

dau-hieu-paget-vu-1635944321.jpg
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị Paget vú. Ảnh: T.L

Bệnh vú Paget ảnh hưởng đến núm vú và thường là vùng da (quầng vú) xung quanh nó. Dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm da hoặc bệnh khác không phải ung thư da (lành tính) Paget.

Khi mắc bệnh, những vùng da quanh vú bắt đầu có những biểu hiện nhưng bóng tróc các lớp da xung quang và theo thời gian chúng sẽ tróc hết phần da vú. Ngoài ra, da ở vú của bệnh nhân sẽ bắt đầu có dấu hiểu đỏ, ngứa và khô hoặc cứng như chàm trên núm vú. Tình trạng này có thể chỉ xảy ra ở một bên vú hoặc là cả hai, tùy theo mức độ nặng nhẹ. Nguy hiểm hơn, vùng da vú của người bệnh sẽ dần trở nên nóng rát và tiết nhiều dịch có màu hoặc máu ở núm vú. Và tạo nên một khối u trên vùng da vú. Thoạt nhìn, chúng ta sẽ lầm tưởng đó là một khối u ung thư. Nhưng đối với khối u ung thư khi chạm vào, bạn sẽ cảm nhận được chúng cứng và không đau. 

Các dấu hiệu và triệu chứng thường xảy ra trong chỉ có một vú. Bệnh thường bắt đầu trong núm vú và có thể lây lan sang quầng vú và các vùng khác của vú.

Mức độ nguy hiểm bệnh Paget vú ở nam và nữ

sieu-am-vu-16357538269461914921640-1635944321.jpg
Cần hỏi qua ý kiến bác sĩ khi gặp bất kỳ triệu chứng lạ nào. Ảnh: T.L

Paget vú có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Căn bệnh này chiếm tỷ lệ 5% trong số những loại bệnh ung thư vú ở phụ nữ, trong khi con số này chỉ là 0,5% đối với nam giới và thường xuất hiện ở giai đoạn mãn kinh, mãn dục.

Có tới 98% trường hợp bệnh Paget vú kết hợp với ung thư vú. Do đó, bệnh nhân cần hết sức lưu ý, không nên chủ quan với căn bệnh ngoài da này. Bệnh lại rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoài da khác nên khó phát hiện, thời gian phát hiện bệnh chậm. Rất nhiều phụ nữ chỉ đi khám khi bệnh đã tiến triển quá nặng, ung thư vú đã phát triển. Nếu để lâu, ung thư di căn thì rất khó để điều trị, khả năng tử vong cao.

Tiên lượng cho người bị bệnh Paget vú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giai đoạn phát hiện bệnh, có khối u trong vú hay không... Nếu không có khối u thì tiên lượng sẽ tổn hơn. Tỷ lệ sống 10 năm khoảng 80 - 90%. Nhưng nếu có khối u, ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập thì tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân là khoảng 40% và tỷ lệ sống 10 năm chỉ khoảng 20%.

Để đề phòng với căn bệnh ung thư vú nguy hiểm, khi gặp bất cứ triệu chúng gì xuất hiện trên vùng da vú hoặc núm vú. Chúng ta cần đến các cơ quan y tế gần nhất để hỏi qua ý kiến bác sĩ. Từ đó mà có thể xác định được đó là bệnh paget vú hay ung thư vú, từ đó mà đề ra những phương án chữa trị thích hợp.