Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những thức ăn hạn chế cho người mắc bệnh suy tim

Chế độ dinh dưỡng tác động rất lớn đối với những người đang bị suy tim. Vì đa số các loại nhóm thực phẩm xấu là nguyên nhân khiến cho bệnh suy tim trở nên trầm trọng hơn. Nếu như người thân của bạn đang bị bệnh suy tim, bạn cần tránh cho họ ăn các loại thức ăn sau:

1. Các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất bảo quản

thuc-pham-4-1631427033.jpg

Thực phẩm chế biến sẵn, nhất là các đồ ăn nhanh như các loại đồ hộp, thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng, giăm bông, mì ăn liền, bánh mì, bánh ngọt, nước ngọt có gas… thường ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều muối, chất béo, đường, chất phụ gia, bảo quản làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Trong các thức ăn chế biến sẵn hầu như đều có chứa những các chất bảo quản. Các chất bảo quản này sẽ làm suy yếu đi những mô tim. Việc này khá nguy hiểm với người cao tuổi và bệnh tim. Ngoài ra chất bảo quản còn có thể gây béo phì ở một số đối tượng, vì đa phần trong chất bảo quản chứa các axit béo. Bổ sung nhiều chất này có thể dẫn đến mất sức lực và trí lực.

2. Các loại thịt đỏ

thit-do-719545-1631427033.jpg

Các loại thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu… có chứa hàm lượng chất béo bão hòa rất lớn, làm tăng cholesterol xấu có hại cho sức khỏe tim mạch. Vì vậy người bệnh suy tim cũng nên hạn chế các loại thịt này.

3. Rượu, bia

1610bia-1631427033.jpg

Sử dụng nhiều rượu bia rất có hại cho gan và hê tim mạch. Vì khi bổ sung quá nhiều lượng cồn cho cơ thể, lúc này gan sẽ hoạt động liên tục để có thể tiêu hóa được hết lượng cồn này, từ đó mà gan của bạn sẽ dễ dẫn đến tổn thương hơn. Quan trọng hơn hết nếu dùng rượu bia thường xuyên sẽ dễ bị cao huyết áp. Nếu việc này diễn ra lâu dài sẽ khiến cho cơ thể mắc các bệnh về tim mạch và làm cho người suy tim trở nên trầm trọng hơn

4. Không nên uống nhiều nước.

oip-2021-09-12t130936442-1631427033.jfif

Người bị bệnh suy tim nên uống nước theo nhu cầu cơ thể, chỉ uống khi cảm thấy khát. Nếu bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, việc hạn chế uống nước là không cần thiết. Tuy nhiên không nên uống quá 2 lít nước mỗi ngày. Tốt nhất là 1,5 lít/ngày.

Nhưng khi tim hoạt động không tốt, lượng nước nạp vào cơ thể không được chuyển hóa sẽ bị giữ lại, gây phù nề. Vì vậy, những trường hợp suy tim nặng nên hạn chế uống khoảng 1 lít nước mỗi ngày.

Người bệnh suy tim cần lưu ý tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ. Thường xuyên theo dõi cân nặng và tình trạng sức khỏe. Cần thông báo ngay cho bác sĩ khi thấy các dấu hiệu bất thường, có các dấu hiệu suy tim nặng lên như: khó thở kể cả khi không vận động hoặc gắng sức; phù chân nặng lên; chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi tăng… để được can thiệp kịp thời.

5. Món ăn quá nhiều muối

suy-tim-han-che-1-163128756693420511961-1631427033.jpg

Sử dụng thực phẩm quá nhiều muối trong thức ăn là nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh cao huyết áp. Nếu ăn quá nhiều muối sẽ khiến huyết áp tăng cao từ đó mà dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim và các bệnh về tim mạch khác.

Đối với người bệnh suy tim, việc ăn nhiều muối sẽ làm tăng giữ nước và phù, ảnh hưởng xấu đến tình trạng suy tim. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế tối đa lượng muối sử dụng trong chế độ ăn uống, càng ăn nhạt càng tốt. Lượng muối trung bình mỗi ngày không nên quá 2g. Đối với những bệnh nhân suy tim nặng cần loại bỏ muối hoàn toàn.

Đối với các món ăn cho những người đang bị bệnh suy tim và người lớn tuổi bạn cần nên cẩn thận trong cách nêm nếm các món ăn. Tránh việc nêm quá mặn, sẽ dễ dẫn đến nguy hiểm cho người cao tuổi. Hơn thế nữa, bạn nên hạn chế các món kho và nướng, chiên. Nên ăn chủ yếu là các món luộc và hấp và canh. Có như thế thì sức khỏe người cao tuổi mới có thể đảm bảo.