Đang trong những tình trạng sau, bạn không nên uống nước chanh

Được biết đến là loại nước bổ sung nhiều vitamin và tăng hệ thống miễn dịch cho cơ thể và có khả năng phòng chống dịch bệnh, nước chanh là loại nước trái cây được rất nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, nếu đang trong những tình trạng sau đây, bạn không nên uống nước chanh.

Những lợi ích từ nước chanh mang lại:

1. Nguồn chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào chống lại các phân tử gốc tự do. Khi tồn tại ở số lượng lớn, các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào trong cơ thể, gây ra nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và nhiều loại ung thư.

Chanh có nhiều hợp chất hoạt động có chức năng như chất chống oxy hóa trong cơ thể, bao gồm flavonoid, limonoid, kaempferol, quercetin và axit ascorbic.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Chanh có nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Trong các nghiên cứu ống nghiệm, vitamin C đã cho thấy khả năng tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Hơn nữa, trong một số các nghiên cứu ở người, việc uống vitamin C giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh cảm cúm thông thường.

Ngoài ra, vitamin C có thể giúp vết thương phục hồi nhanh hơn bằng cách giảm viêm và kích thích sản xuất collagen- một loại protein thiết yếu hỗ trợ sửa chữa vết thương. Bên cạnh vitamin C, chanh cũng là một nguồn chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào, chống lại tổn thương do gốc tự do.

3. Cải thiện sức khỏe làn da

Loại quả này có hàm lượng vitamin C cao, loại vitamin cần thiết để tái tạo collagen trong cơ thể. Collagen là một loại protein giữ cho làn da săn chắc và khỏe mạnh. Một quả chanh cỡ trung bình nặng khoảng 67 grams cung cấp hơn 20% RDI cho chất dinh dưỡng này.

Một nghiên cứu trên 4.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều vitamin C có nguy cơ xuất hiện nếp nhăn ít hơn và tránh được tình trạng da khô trong quá trình lão hóa.

Nếu bạn đang trong những tình trạng sau, tuyệt đối không nên uống nước chanh:

1. Người bị đau dạ dày: Uống quá nhiều nước chanh sẽ làm các bệnh dạ dày trầm trọng hơn. Không những vậy, nó còn là “thủ phạm” gây nên chứng trào ngược dạ dày thực quản với các triệu chứng như cổ họng có cảm giác nóng rát, ợ nóng, nôn và buồn nôn.

2. Xuất hiện cơn đau nửa đầu: Nước cốt chanh có tính axit sẽ gây ra các vấn đề tiêu hóa, dẫn đến những cơn đau đầu thường xuyên. Mặt khác, trong chanh cũng chứa axit amin tyramine làm cho máu dồn lên não bất ngờ, gây ra những cơn đau đầu không rõ lý do.

3. Đi tiểu nhiều bất thường: Nước chanh có công dụng như một chất lợi tiểu. Vì vậy, loại nước này không chỉ làm tăng tần suất đi tiểu mà còn khiến cơ thể mất nước. Tính axit trong chanh còn gây kích ứng bàng quang, làm bạn cứ buồn tiểu mãi không thôi.

4. Người bị loét miệng, nhiệt miệng: Do tính axit cao trong chanh có thể kích thích bệnh nặng hơn dù vết lở rất bé.

5. Người đang đói bụng: Uống nước chanh khi đói sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày như khiến dạ dày bạn bị ăn mòn bởi axit, gây ra viêm, loét, thậm chí xuất huyết bao tử. Vì thế, mọi người chỉ nên uống nước chanh sau khi đã ăn no khoảng 30 phút.