Phụ nữ sau mãn kinh rất dể bị loãng xương! Làm tốt 3 điều sau để ngăn ngừa

Admin
(SK+) - Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, sức khỏe xuống dốc trầm trọng, nhiều cơ quan không còn hoạt động tốt như trước, đặc biệt chứng loãng xương với những người phụ nữ ở thời kỳ này có tỷ lệ mắc rất cao. Vì thế, nên thực hiện tốt những điều sau để đảm bảo xương bạn luôn chắc khỏe

Nhiều phụ nữ có các triệu chứng suy giảm sức khỏe sau khi mãn kinh, chủ yếu liên quan đến sự lão hóa của tình trạng thể chất của họ. Chức năng buồng trứng bị suy giảm đáng kể sau khi mãn kinh. Đồng thời, estrogen cũng không được tiết ra bình thường và khả năng hấp thụ canxi của cơ thể không được điều hòa đúng cách. Vì thế, loãng xương ở những người phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh chiếm tỷ lệ rất cao.

Nhiều bệnh nhân dễ bị đau ở các khớp và xương bị ảnh hưởng, thậm chí có nguy cơ bị gãy xương. Để tránh tình trạng này, điều cốt yếu là bổ sung canxi hợp lý, đạt hiệu quả phòng bệnh tốt bằng cách nâng cao khả năng hấp thụ canxi và thu nhận được nhiều canxi hơn.

1. Bổ sung dinh dưỡng kịp thời

Sau khi mãn kinh, phụ nữ có thể bị loãng xương, và nếu muốn ngăn ngừa bệnh này, bạn phải bắt đầu từ chế độ ăn uống. Vì có nhiều nguồn canxi nhưng hầu hết đều được lấy qua chế độ ăn uống, nếu bạn biết cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn và ăn thêm những thực phẩm có hàm lượng canxi cao thì hiện tượng thiếu canxi trong cơ thể sẽ được cải thiện.

Khi bổ sung canxi, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, rau tươi, thực phẩm từ thịt đều có thể ăn đúng cách và chỉ khi cơ thể được đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cân đối và kết hợp hợp lý thì mới có thể đạt được sức khỏe tốt, cũng chính là giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Nhiều người là người kén ăn, thì nên bổ sung bằng các thực phẩm chức năng hoặc thức ăn giàu canxi, nếu không ăn vào, thiếu canxi cũng sẽ khiến bệnh loãng xương xâm nhập.

2. Tăng lượng bài tập hằng ngày

Để tránh loãng xương, phụ nữ sau mãn kinh nên tăng cường vận động trong quá trình duy trì cơ thể, có rất nhiều lợi ích khi vận động hợp lý. Tích cực vận động và tập thể dục đầy đủ sẽ thấy khả năng hấp thụ canxi của cơ thể được cải thiện, nhiều người dù có bổ sung canxi nhưng lại rất ít vận động, cơ thể rõ ràng là béo phì, giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Ở nhiều người, dù có bổ sung canxi nhưng vẫn không thể hấp thu bình thường, điều này cũng gây thiếu canxi ở người. Vì vậy, khi bổ sung canxi cần đúng phương pháp, tận dụng thời gian rảnh để tập thể dục, điều này không những tốt cho xương mà bạn cũng có thể gặt hái được nhiều lợi ích khác. Tất nhiên, tập luyện phải nắm vững phương pháp khoa học, từng bước, tăng dần cường độ, chọn bài tập phù hợp với bản thân để cơ thể khỏe mạnh.

3. Phơi nắng đúng cách

Để tránh tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ mãn kinh và gây loãng xương, họ cũng nên đi nắng. Nhiều chị em sợ rám nắng nhưng phơi nắng rất tốt, ngoài việc chống lạnh, giữ ấm, khử trùng, nó còn để cơ thể tổng hợp vitamin D. Ngoài việc lấy vitamin D từ chế độ ăn, bạn cũng có thể kết hợp với việc phơi nắng hợp lý. Điều này giúp cải thiện khả năng tổng hợp của cơ thể.

Nếu thiếu vitamin D mà chỉ bổ sung canxi thì không đủ vitamin để tăng khả năng hấp thu, đặc biệt là tổng hợp canxi cho xương gây thiếu canxi và có thể ảnh hưởng đến bệnh loãng xương. Nhưng việc tắm nắng cũng cần phải đúng cách, không ra nắng ở những giờ mặt trời lên cao như 12h trưa, nắng gắt. Cơ thể cần được tắm nắng một cách hợp lý và bổ xung dinh dưỡng đầy đủ. , đây chính là chìa khóa giúp tránh xa bệnh loãng xương.

Tóm lại, muốn giữ cho cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa loãng xương xảy ra, bạn cần kiên trì những lưu ý trên, xây dựng các thói quen tốt sẽ thấy xương chắc khỏe hơn, công việc duy trì cơ thể khi về già có thể ngăn ngừa bệnh tật tấn công và đe dọa sức khỏe của bạn.

Huỳnh Đa