Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Các thực phẩm Địa Trung Hải hỗ trợ tăng cường tuổi thọ và trí nhớ

Khi bước vài độ tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu có những dấu hiệu sức khỏe giảm sút. Đây chính là nổi lo của nam và nữ giới trong giai đoạn này. Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa quá trình lão hóa và cải thiện trí nhớ cho chúng ta, theo Tiến sĩ Dorina Cadar, thành viên cấp cao tại Viện Dịch tễ học & Sức khỏe của UCL khuyên rằng, thức ăn Địa Trung Hải sẽ rất tốt cho cơ thể trong quá trình tiền lão hóa.

Bông cải xanh

bong-cai-xanh-1638508458.jpg
Nguồn: Internet

Đây được xem là một loại thực phẩm rất giàu các dưỡng chất thiếu yết, cần thiết cho cơ thể. Chỉ với 100g bông cải xanh đương tương với 30 calo, bạn sẽ nhận được rất nhiều chất xơ, kiềm để hạn chế cơn đói. Ngoài ra, nhóm polyphenol – chất chống oxy hóa giải độc các hóa chất gây hại tế bào trong cơ thể – trong mỗi khẩu phần ăn.

Dầu ô liu

Thay vì sử dụng bơ hoặc dầu thực vật để chế biến các món ăn cho gia đình, các bà nội trợ nên dùng dầu ô liu để thay thế. Một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung dầu ô liu nguyên chất làm giảm tỷ lệ các biến cố tim mạch lớn ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim.

Ngũ cốc Quinoa

ngu-coc-quinoa-1638508458.jfif
Nguồn: Internet

Quinoa là loại ngũ cốc nguyên hạt rất phổ biến tại Địa Trung Hải. Vì chúng chứa khá nhiều các protein, phù hợp cho dân thể hình và những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, bao gồm bất kỳ loại ngũ cốc nguyên hạt nào trong chế độ ăn uống của bạn – từ lúa mạch đến gạo lứt – sẽ hỗ trợ giảm cân.

Qủa việt quốc

Việt quốc thuộc họ hàng của quả mọng. Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, các loại thực phẩm từ quả mọng chứa một lượng chất chống oxy hóa dồi dào có khả năng hạn chế các bệnh nguy hiểm như ung thư. Bên cạnh đó, chất axit có trong quả vệt quốc làm giảm đi các cholesterol xấu trong máu, hạn chế bệnh tim mạch.

Cá hồi

ca-hoi-1638508458.jfif
Nguồn: Internet

Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Nên ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần. Cá hồi cung cấp một lượng axit béo omega-3 cao, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các axit béo omega-3 có trong cá hồi còn giúp giảm viêm và kích thích sản sinh collagen để nuôi dưỡng các tế bào da, tóc.

Các loại đậu

Ăn nhiều loại đậu, càng dễ giảm cân. Đậu đen, thận, trắng và đậu garbanzo (còn được gọi là đậu gà) rất tốt cho chất xơ và protein. Chúng giúp mau no và cung cấp nguyên liệu xây dựng cơ bắp tốt như các loại thịt.

Trứng

trung-1638508458.jfif
Nguồn: Internet

Ăn một bữa sáng giàu protein là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn đói suốt cả ngày. Trứng chứa đầy choline, một chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn chất béo hấp thụ trong gan. Choline cũng có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ.

Rau bina

Rau bina là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, là thành phần quan trọng trong các tế bào hồng cầu, cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

Quả óc chó

qua-oc-cho-1638508458.jfif
Nguồn: Internet

Quả óc chó chứa nhiều tryptophan, một acid amin mà cơ thể cần để tạo ra serotonin hóa học giúp tạo cảm giác hưng phấn tuyệt vời. Một lợi ích khác là chúng được tiêu hóa chậm, góp phần ổn định tâm trạng chịu đựng căng thẳng và giảm thèm ăn.

Măng tây

Nếu bạn muốn tăng cường trí nhớ tập trung vào công việc, măng tây chính là một nguồn thực phẩm được lựa chọn hàng đầu. Vì trong măng tây chứa folate, một loại vitamin B có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng sa sút tinh thần. Folate rất quan trọng đối với sự tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin và norepinephrine. Tất cả những điều này đều rất quan trọng đối với tâm trạng.

Rượu vang đỏ

ruou-vang-do-1638508458.png
Nguồn: Internet

Không bắt buộc phải bỏ uống rượu trong chế độ ăn kiêng này, nhưng nếu có uống nên uống rượu vang đỏ với lượng vừa phải có thể tốt cho sức khỏe. Điều độ có nghĩa là một ly cho phụ nữ và hai cho nam giới. Các nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.