CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

Protein quan trọng như thế nào đối với cơ thể?

Hoàng Trường (t/h)

Các bạn thường nghe nói rằng : Các vận động viên thể hình cần bổ sung rất nhiều các protein để tăng cường cơ bắp trong cơ thể. Vậy thì người bình thường có cần bổ sung nhiều các Protein hay không ? Nếu bạn vẫn đang còn thắc mắc về điều này, bạn hãy đọc qua bài viết sau để hiểu được lợi ích của Protein.

Protein là gì?

oip-2021-09-11t123548046-1631338738.jfif
Potein chiếm tới 50% khối lượng thô của tế bào, là thành phần thiết yếu cấu trúc, hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể nên cơ thể cần bổ sung protein qua chế độ ăn hàng ngày

Protein hay còn gọi là chất đạm, là những phân tử sinh học hay đại phân tử, chứa một hoặc nhiều mạch các acid amin, liên kết với nhau bởi liên kết peptid. Các protein khác nhau chủ yếu do về trình tự các acid amin khác nhau, trình tự này do các nucleotide của gen quy định. Trong tự nhiên có khoảng 20 acid amin, trong đó có 9 acid amin thiết yếu cơ thể không tự tạo ra được mà phải cung cấp từ bên ngoài, số còn lại gọi là acid amin không thiết yếu vì cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Mỗi loại protein sau khi được tạo ra, chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, có loại chỉ tồn tại vài phút, có loại có thể tồn tại hàng năm. Sau đó, protein bị thoái hóa và được tái sinh bởi bộ máy tế bào thông qua quá trình luân chuyển protein. Do protein chiếm tới 50% khối lượng thô của tế bào, là thành phần thiết yếu cấu trúc, hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể nên cơ thể cần bổ sung protein qua chế độ ăn hàng ngày. Nếu cơ thể thiếu protein sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, chậm lớn, hay ốm đau, bệnh tật do sức đề kháng giảm.

Lợi ích của Protin đối với cơ thể chúng ta

avatar1587956970600-15879569706012141547266-1631338738.jpg
Protein có rất có lợi đối với cơ thể

1. Cảm thấy no lâu hơn

Khi lượng Protein chứa nhiều trong cơ thể sẽ mang lại cho bạn cảm giác no lâu hơn. Điều này mang lại cho có thể rất nhiều các lợi ích. Vì nếu như no lâu bạn sẽ hạn chế bổ sung vào cơ thể các thức ăn giàu calo, nhưng cơ thể vận có năng lượng để sinh hoạt và làm việc.

Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng đối với những người đang muốn giảm cân.  

2. Hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi

r-2021-09-11t123838368-1631338738.jfif
Ăn nhiều thức ăn chứa Protein hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn

Cùng với việc giảm cảm giác thèm ăn, protein còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Cơ thể sử dụng năng lượng để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Protein là thực phẩm tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, nó đòi hỏi cơ thể phải đốt cháy nhiều năng lượng để tiêu hóa nó. Điều này gọi là hiệu ứng nhiệt từ thực phẩm (TEF), hiệu ứng nhiệt của protein cao hơn nhiều so với hiệu ứng nhiệt của carbohydrate và chất béo.

Nếu như bạn muốn giảm đi lượng mỡ trong cơ thể, hãy quên đi những thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân. Mà hãy bổ sung thật nhiều các thức ăn chứa Protein, vì chúng sẽ tăng cường hoạt động trao đổi chất, việc này sẽ khiến cho hoạt động tích tụ mỡ thừa không thể xảy ra.

3. Giúp duy trì cơ bắp

Một trong những lợi ích của Protein đối với người tập thể hình là có thể duy trì và phát triển cơ bắp một cách ổn định. Nếu như bạn không bổ sung các loại thức ăn có chứa chất này, dù cho cơ thể bạn có thường xuyên tập thể dục và tập thể hình cũng sẽ bị mất cơ hoặc cơ bắp của bạn khó có thể phát triển.

4. Hỗ trợ phục hồi và tăng cơ bắp

maxresdefault-1-660x330-1631338738.jpg
Bổ sung nhiều Protein sẽ giúp các mô cơ phát triển mạnh mẽ

Sử dụng Protein không chỉ giúp ngăn ngừa sự mất cơ mà còn giúp tạo dựng và tăng cường khối cơ trong cơ thể. Để làm được điều này, cần kết hợp lối sống hoạt động, luyện tập thể dục thể thao cùng với bổ sung lượng Protein cao sẽ giúp phát triển và tăng cường cơ bắp.

Có một loại Protein chất lượng cao còn gọi là BCAAs (Branched- chain amino acid), đây là chuỗi các axit amin thiết yếu nhưng cơ thể không tổng hợp được, chỉ có thể hấp thụ bằng đường thức ăn hay thực phẩm bổ sung. Nó bao gồm leucine, iso-leucine và valine, có tác dụng trong việc thúc đẩy sự phát triển và phục hồi cơ bắp, nhất là đối với người cần  tập luyện sức bền. Các loại protein chất lượng cao này có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt gia cầm nạc, thịt bò, cá, sữa, các sản phẩm từ trứng.

Ngoài ra, chúng ta có thể tìm thấy Protein chất lượng cao trong các sản phẩm từ thực vật như đậu nành, đậu phụ. Các chất bổ sung như bột Protein có nguồn gốc từ thực vật, thường được các vận động viên sử dụng, đặc biệt là sau khi tập luyện thể dục với cường độ cao.

Hiện nay Protein lắc rất phổ biến và tiện lợi, phù hợp với những người thường xuyên vận động, các vận động viên, người hay phải di chuyển. Nếu lựa chọn thực phẩm bổ sung dạng bột protein, đạm whey, các loại protein có nguồn gốc thực vật … đều có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển và phục hồi khối cơ một cách hiệu quả.

5. Tốt cho toàn bộ cơ thể

Trong y học, Protein được xem là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể. Vì chúng góp phần xây dựng và sữa chữa các mô cơ. Điều này giúp cho cơ thể bạn có thể phục hồi sau chấn thương một cách nhanh chóng hơn.

Lượng Protein cần thiết đối với cơ thể.

oip-2021-09-11t123749271-1631338738.jfif
Lượng Protein đối với người vận động

Với một người trưởng thành hoạt động vừa phải, bạn nên ăn từ 0,5 - 0,75g protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể (tương đương khoảng 1 - 1,5g protein cho 1kg trọng lượng cơ thể). Nếu bạn thường xuyên tập luyện, bạn sẽ cần từ 0,8 - 0,85g protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể (tương đương 1,6 – 1,7g protein cho 1kg trọng lượng cơ thể). Người ta nhận thấy không có thêm lợi ích nào nếu bổ sung nhiều hơn 1g protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể.

Thời điểm hấp thụ protein đặc biệt quan trọng đối với các vận động viên hoặc bất kỳ người nào đang muốn có cơ bắp. Đó là bổ sung protein sau khi tập luyện 30 phút, lúc đó lượng protein mà bạn nạp vào đã được tiêu thụ gần hết, việc bổ sung protein sẽ giúp cơ thể phục hồi, tăng cơ bắp. Bạn nên bổ sung ít nhất 20g protein sau khi tập luyện thể thao, nên chọn loại protein chất lượng cao để bổ sung sau khi tập và trong các bữa ăn.

Hoàng Trường (t/h)
Có thể bạn quan tâm