TRAO GIAI CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

Uống Vitamin khi bụng đang đói, những điều nên làm và nên tránh

An Diệu (Theo CNA/bk)

Một trong những cách tốt nhất để luôn có một sức khỏe dồi dào đó chính là đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống. Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện nhất định thì việc cần bổ sung các vitamin hay khoáng chất cũng là điều nên làm. Các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên để tối đa hóa lợi ích của việc này.

Chúng ta hãy dành thời gian quay ngược lại quá khứ, để tìm hiểu những xu hướng chăm sóc sức khỏe vào những năm 1990. Khi đó, mọi thứ bạn đọc dường như là những thông tin bài tỏ quan điểm ủng hộ việc uống bổ sung dầu cá để có sức khỏe tim mạch tốt hơn. Các viên thuốc bổ não Gingko Biloba là lá bùa bộ mệnh để ngăn ngừa bệnh Alzheimer và “chất chống oxy hóa” có phải là câu khẩu hiệu của vấn đề thực đơn thay đổi hằng ngày?

istock-1138867816-1634640846.jpg
Ảnh: iStock / jirkaejc

Theo thời gian, xu hướng sức khỏe chắc chắn đã thay đổi. Thay vì dùng thuốc chlorella, giờ đây mọi người đang thêm những muỗng bột tảo xoắn vào bình thức uống của họ. Và cách đây không lâu khi những người quan tâm đến sức khỏe trong chúng ta bắt đầu đưa danh sách bột prebiotic vào các giao dịch mua sắm trực tuyến của mình.

Dù những xu hướng sức khỏe phát triển theo hướng nào đi nữa, thì rõ ràng, mọi người luôn tìm cách bảo vệ sức khỏe của mình. Điều đó càng thể hiển lộ rõ ràng hơn trong đại dịch. Khi mức DORSCON (Điều kiện Hệ thống Ứng phó Dịch bệnh) được nâng từ màu vàng lên màu cam vào tháng 2 năm 2020, việc bán ra các viên vitamin C và vitamin tổng hợp đã tăng gấp 3-5 lần ở Singapore, theo người phát ngôn của của một chuỗi siêu thị có trụ sở tại Singapore và cũng là chuỗi siêu thị lớn nhất nước này là  NTUC FairPrice.

Cho dù các bác sĩ muốn bạn chi tiền cho một chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, nhưng điều đó không ngăn được việc mọi người mua các chất bổ sung như vitamin C, sắt và canxi. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 7 năm 2020 của Rakuten Insight, hơn một nửa số người Singapore (chính xác là 53%) từ 25 đến 44 tuổi đã dùng thực phẩm chức năng.

Nếu bạn thuộc phần dân số này, bạn có thể đã nghe nói về một số điều nên và không nên, chẳng hạn như một số kết hợp bổ sung nhất định cần tránh. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn.

istock-868429656-1634640846.jpg
Ảnh: iStock / jirkaejc

Không kết hợp dầu cá và vitamin E: Đây là nhận định sai

Bạn có thể đã đọc điều này trên một số trang web nhưng băn khoăn nó có chính xác không? Lee Yap Huat, một dược sĩ cao cấp cho biết: “Tuyên bố này rất có thể xuất phát từ các nguồn tin trên mạng, không thể kiểm chứng được, khẳng định rằng dùng dầu cá và vitamin E cùng nhau có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều

Có những nghiên cứu đang được tiến hành và một số nghiên cứu đã được công bố để đánh giá tác dụng của việc kết hợp dầu cá và vitamin E trong việc giảm đau bụng kinh và cải thiện lượng đường trong máu ở những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành”, dược sĩ Lee Yap Huat nói thêm với hãng tin CNA Lifestyle.

Trên thực tế, một số chất bổ sung có chứa sự kết hợp của cả hai. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu áp dụng chế độ bổ sung dầu cá hoặc vitamin E, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ trước, đặc biệt là trong trường hợp bạn đang dùng thuốc hoặc có mang các bệnh lý.

istock-168260255-1634640846.jpg
Ảnh: iStock / jirkaejc

Không kết hợp Calcium và sắt: nhận định đúng

Cũng theo dược sĩ Lee, thực tế thì bạn không nên làm vậy. Nghĩa là không nên dùng kết hợp Calcium và sắt. “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ sắt có thể bị giảm nếu kết hợp bổ sung sắt với thực phẩm chức năng bổ sung canxi hoặc sản phẩm có chứa canxi như sữa”. Ông khuyến nghị, nếu bạn phải uống cả viên sắt và canxi, hãy uống chúng cách nhau ít nhất trong 2 giờ đồng hồ chứ không nên uống cùng một thời điểm.

Không uống vitamin khi bụng đang đói: Vấn đề này còn tùy thuộc từng trường hợp cụ thể

 Vì sao vấn đề này tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể khác nhau? Đó là vì còn liên quan đến loại vitamin bạn đang dùng. Dược sĩ Wang Hui cho biết. “Các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K được hấp thu tốt hơn khi dùng chung với thức ăn. Điều này là do thức ăn kích hoạt giải phóng mật, một chất dịch tiêu hóa, rất cần thiết cho sự hấp thụ các vitamin này”.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn nên ăn một một ít thức ăn trước khi uống dầu cá hoặc chất bổ sung sắt, đặc biệt là khi chúng được tiêu thụ với số lượng cao hơn, vì chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày đang kêu đói

Tuy nhiên, đối với trường hợp các vitamin tan trong nước, chẳng hạn như vitamin B và C, chúng sẽ được được hấp thụ tốt hơn khi uống lúc bụng đói, dược sĩ Wang cho biết thêm.

plate-1634640846.jpg
Ảnh: iStock / jirkaejc

Không trộn kẽm với kháng sinh: Nhận định đúng

Dược sĩ Wang khuyên nếu bạn được bác sĩ cho dùng thuốc kháng sinh như tetracycline và quinolon, bạn sẽ muốn uống thuốc. Bà nói: “Kẽm có thể liên quan với các loại kháng sinh này, ngăn cơ thể hấp thụ cả kẽm và kháng sinh"

Ví dụ về các loại thuốc kháng sinh này bao gồm doxycycline (trị mụn trứng cá) và ciprofloxacin (trị nhiễm trùng phổi, da, đường tiết niệu). Wang khuyên: “Khi nghi ngờ, hãy uống thuốc kháng sinh ít nhất hai giờ trước hoặc bốn đến sáu giờ sau khi uống bổ sung kẽm

Không dùng khoáng chất bổ sung với trà hoặc cà phê: Nhận định đúng

Nếu bạn có thói quen ăn uống bổ sung khoáng chất, đặc biệt là canxi hoặc viên sắt và bạn uống chúng chung với cà phê buổi sáng, thì hãy xem xét lại. Dược sĩ Lim Cinny cho biết: “Trà và cà phê có chứa caffeine có thể làm giảm sự hấp thụ một số khoáng chất

istock-1210876428-1634640846.jpg
Ảnh: iStock / jirkaejc

Các chất caffeine cũng là một chất lợi tiểu kích thích tăng khả năng đi tiểu nhiều hơn. Điều này có thể làm cho các vitamin tan trong nước như vitamin B và C được đưa ra ngoài cơ thể nhanh hơn. Để an toàn, hãy uống thực phẩm bổ sung của bạn ít nhất hai giờ sau khi dùng ngụm trà, cà phê hoặc cola.

Bạn đã quên việc uống vitamin? Hãy uống chúng ngay khi có thể? Nhận định đúng

Tất nhiên rồi. Bạn có thể đã quên việc uống thuốc bổ sung của mình. Thì hãy thu xếp thời gian để uống chúng ngay khi bạn nhớ ra. Điều này sẽ giúp bạn không phải dùng gấp đôi liều lượng.

Tuy nhiên, thiếu các chất bổ sung của bạn không phải là vấn đề lớn, trừ khi chúng được kê đơn để điều trị một chứng thiếu hụt nhất định, dược sĩ Chan nói. “Các chất bổ sung nhằm lấp đầy khoảng trống trong chế độ ăn uống của bạn và phải mất thời gian để hấp thụ vào trong máu và phát huy tác dụng. Do đó, khó có khả năng bệnh nhân có thể gặp phải bất kỳ tác dụng tức thời nào khi họ bỏ lỡ một liều duy nhất”.

Chan giải thích rằng, điều này không giống như các loại thuốc điều trị một số bệnh nhất định, trong đó việc bỏ lỡ một liều thuốc có thể khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng ngay lập tức, chẳng hạn như lượng đường trong máu tăng lên do quên uống thuốc chống tiểu đường

An Diệu (Theo CNA/bk)
Có thể bạn quan tâm