Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vitamin B10 có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Theo các chuyên gia, vitamin B10 thường có nhiều trong thực phẩm như nấm, ngũ cốc nguyên hạt và cải bó xôi; giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe làn da, chống gãy rụng, ngăn ngừa dị ứng,...
vitamin-b10-1633262820.jpeg
Vitamin B10 có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh: T.L

Hạn chế da khô, sạm da

Vitamin B10 có công dụng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe làn da khô, sạm da. Ngoài ra còn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các tia cực tím. Do đó, Vitamin B10 thường có trong thành phần của các loại kem dưỡng da và chống nắng.

Chống gãy rụng, kích thích mọc tóc 

Vitamin B10 có trong các thực phẩm như nấm, ngũ cốc nguyên hạt,... Những thực phẩm này sẽ giúp mang lại mái tóc dày và chắc khỏe. Ngoài ra, Vitamin B10 là một trong những chất dinh dưỡng có thể kích thích quá trình sản xuất sắc tố melanin để làm chậm quá trình lão hóa của tóc cũng như kích thích mọc tóc.

Ngăn ngừa dị ứng da

Vitamin B10 có hoạt tính chống viêm mạnh mẽ, có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh dị ứng liên quan đến da như chàm, nổi mề đay, dị ứng thời tiết và viêm da cấp tính. 

Giúp hình thành tế bào hồng cầu 

Vitamin B10 là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng sản xuất tế bào hồng cầu và điều trị các bệnh liên quan như thiếu máu. Ngoài ra, vitamin B10 còn giúp cải thiện hoạt động lưu thông máu để dễ dàng vận chuyển máu và oxy đến các cơ quan trong cơ thể. 

Giảm các triệu chứng về mắt

Thành phần vitamin B10 sẽ giúp điều trị các bệnh về mắt như viêm kết mạc hoặc loét giác mạc. Ngoài, vitamin B10 còn có thể làm giảm các triệu chứng của viêm kết mạc như sưng, đau, đỏ, ngứa và khô mắt.

Vitamin B10 là gì?

Vitamin B10, còn được gọi là axit Para-aminobenzoic (PABA) là một loại vitamin không phổ biến, một chất kết tinh màu trắng không thuộc nhóm vitamin B phức hợp.

Vitamin B10 không phải là một vitamin hoàn chỉnh mà chỉ được gọi là chất PABA, có cấu trúc hóa học tương đối giống với sulfamid - một acid amin tự nhiên trong não.

Vitamin B10 là một chất hỗ trợ sản xuất folate (vitamin B9), nhưng lượng folate được sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, vì thế lượng folate thường được tiêu thụ nhiều hơn từ các nguồn thực phẩm khác.