Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cung cấp nhiều Vitamin C sẽ khiến răng trẻ trở nên chắc khỏe

Răng chắc khỏe là điều mà các bà mẹ luôn mong muốn ở các con. Nhưng trẻ con thường đối mặt với các nguy cơ bị sâu răng, nên đây cũng là nổi lo của các bậc phụ huynh. Để con có một hàm răng chắc khỏe, bạn nên bổ sung cho các con các loại thực phẩm sau.

1. Thực phẩm giàu canxi

r-2021-09-14t122512859-1631597163.jfif

Răng và hàm được cấu tạo chủ yếu từ canxi. Vì vậy, ăn những thực phẩm chứa nhiều canxi là cách tốt nhất để bảo vệ răng. Thiếu canxi, bạn sẽ có nguy cơ viêm lợi và sâu răng. Có thể tìm thấy canxi trong rất nhiều các loại thức ăn và thức uống như: sữa, sữa chua, pho mát, rau chân vịt, súp lơ xanh, cải xoăn

2. Tăng cường phospho từ sữa

eat-clean-la-gi-vi-sao-chung-ta-nen-eat-clean-5-1631597163.jpg

Đây là chất khoáng có nhiều thứ 2 trong cơ thể sau canxi. Có chức năng hình thành và duy trì hệ xương răng vững chắc và duy trì các chức phận khác của cơ thể. Phospho trong thức ăn động vật có giá trị sinh học cao hơn so với thức ăn thực vật.

Để bổ sung cho các con có nguồn phospho dồi dào, các mẹ có thể cho con ăn nhiều các loại đậu và các loại ngũ cốc nguyên cám. Ngoài các thức uống như sữa cũng chứa rất nhiều chất phospho cần thiết cho cơ thể. Theo các nghiên cứu hiện nay lượng phospho cần thiết ở người lớn là 700mg/ngày, trẻ em (9-18 tuổi) là 1250mg/ngày, trẻ em (4-8 tuổi) là 500mg.

3. Dung nạp lượng Vitamin C cần thiết cho trẻ

th-30-1631597163.jfif

Vitamin là một phân tử hữu cơ (hoặc tập hợp các phân tử có liên quan) là một loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu mà một sinh vật cần với số lượng nhỏ để duy trì hoạt động đúng đắn của quá trình trao đổi chất. Các chất dinh dưỡng thiết yếu không thể được tổng hợp trong cơ thể, cả hoặc không đủ số lượng, và do đó phải có được thông qua chế độ ăn uống.

Bổ sung nhiều Vitamin C cho cơ thể sẽ giúp cho sức khỏe tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các gốc tự do xung quanh trẻ. Ngoài ra Vitamin C cũng là chất dinh dưỡng giúp chân răng trẻ trở nên chắc chắn hơn, các vết thương của trẻ sẽ trở nên mau lành. Việc thiếu hụt trầm trọng vitamin C sẽ dẫn đến bệnh scorbut, tế bào ontoplast bị thoái hóa, tủy răng, nướu răng trở nên xốp làm nướu răng bị viêm loét, dễ chảy máu chân răng và dẫn đến rụng răng.

Bạn có thể cung cấp lượng Vitamin C cho trẻ bằng cách cho chúng uống thật nhiều nước cam, ăn nhiều các loại quả như ổi, quýt, táo…Ngoài ra các Vitamin C này cũng có trong các chất loại thực phẩm chức năng. Lượng Vitamin C cần thiết cho trẻ mỗi ngày là khoảng 97mg.

4. Bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin D

tre-sot-moc-rang-nen-an-gi-1-1631597163.jpg

Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể sử dụng tốt canxi và phospho để hình thành và duy trì hệ xương răng vững chắc. Muốn canxi được hấp thu và sử dụng tốt, cơ thể phải có đủ vitamin D, nếu không, có khi cho dù trẻ ăn uống đủ canxi nhưng vẫn bị thiếu canxi dẫn đến còi xương. Vì vậy, ta còn gọi những trẻ còi xương là còi xương do thiếu vitamin D.

Thực phẩm chứa nhiều các loại Vitamin D như : Cá hồi, hàu, tôm, lòng đỏ trứng… Đây là các loại thực phẩm mà các bà nội trội có thể bổ sung cho các con hằng ngày. Ngoài ra các mẹ có thể bổ sung thêm cho các trẻ các loại thuốc bổ chứa Vitamin D.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ có thể bổ sung cho các con Vitamin D, từ việc phơi nắng hằng ngày. Tuy nhiên, để việc phơi nắng trở nên mang lại hiệu quả chúng ta nên cho trẻ phơi nắng trong khung thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ. Vì nắng sáng rất tốt cho việc tổng hợp Vitamin D, sau 9 giờ nắng sẽ chứa nhiều các tia cực tím có hại cho cơ thể.

Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, đặc biệt là trẻ từ 3 tháng đến 18 tháng. Triệu chứng thần kinh biểu hiện sớm nhất là trẻ ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi, rụng tóc sau gáy, có thể mềm xương sọ, trán dồ, chậm mọc răng, tay chân cong, đi vòng kiềng…

5. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A

r-2021-09-14t122455487-1631597163.jfif

Vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Thực phẩm giàu vitamin A chủ yếu có trong thực phẩm nguồn gốc động vật: gan, thịt, trứng, chế phẩm từ sữa (sữa, kem, bơ…). Thức ăn nguồn gốc thực vật có thể kể đến những loại củ quả màu vàng/đỏ đậm (cà chua, carrot, đu đủ…), rau xanh đậm (rau ngót, rau muống, rau dền…), các loại dầu thực vật được bổ sung vitamin A.

6. Ăn nhiều rau quả

Rau, hoa quả, ngũ cốc, khoai củ, mía cây… cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất (nâng cao sức đề kháng), bổ sung chất xơ giúp trẻ nhuận tràng, chống táo bón. Chất xơ còn có tác dụng chà răng, đồng thời thoa nắn cho nướu răng thêm mạnh và bền chắc.

Nhu cầu xơ khoảng 18 - 20g / ngày (nên khuyến khích trẻ ngày ăn 2 lần các loại quả, nên ăn ≥ 3 lần các loại rau - những loại rau quả quen thuộc trẻ thích ăn).