Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những lợi ích bất ngờ của nấm không phải ai cũng biết

Nấm là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, đây là một nguyên liệu giúp các món chay trở nên phong phú hơn đối với người thuần chay.

Tác dụng của nấm đối với sức khỏe

nam2-1639206329.jfif
Nguồn: Internet

Trong tất cả các loài thực vật, nấm được xem là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Theo các nhà khoa học nghiên cứu hiện nay cho thấy, trong nấm có chứa nhiều chất như: carbs, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể chống lại các bệnh như tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, trong nấm còn chứa rất ít các calo, nên tạo cảm giác no lâu phù hợp với người đang trong chế độ giảm cân. Ngoài ra nấm còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe như:

Nguồn cung cấp kẽm dồi dào

Nấm được xem là một nguồn chứa kẽm tuyệt vời, vì đa đa phần nguyên tố vi lượng thiết yếu của nấm là kẽm. Khi cơ thể được dung nạp nhiều chất kẽm, sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch và đảm bảo sự phát triển tối ưu ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Hạ huyết áp

Trong nấm có chứa rất nhiều kali, một dưỡng chất được biết đến là tác động tiêu cực mà natri gây ra đối với cơ thể. Kali cũng có nhiệm vụ làm giảm căng thẳng trong mạch máu từ đó mà giảm đi tình trạng cao huyết áp.

Nấm là thực phẩm dễ mua, dễ chế biến và có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên mua nấm ở những của hàng có uy tín, không ăn nấm được lấy từ tự nhiên, những cây nấm lạ vì có thể gây ngộ độc và khó phân biệt với các loại nấm ăn được.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tác dụng chống viêm của nấm đã được chứng minh là cải thiện đáng kể hiệu quả của hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm giúp kích thích các vi mô trong hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng đánh bại các dị vật và khiến bạn ít mắc các bệnh nghiêm trọng hơn.

Giảm cân

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm, kết hợp với tập thể dục và các thay đổi lối sống khác, có thể có tác động quan trọng đến việc giảm cân. Ví dụ, sau khi được yêu cầu thay thế 20% lượng thịt bò tiêu thụ bằng nấm, những người tham gia nghiên cứu đã cho thấy sự cải thiện về chỉ số BMI và vòng bụng của họ. Các chất chống ôxy hóa trong nấm cũng được cho là có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh rối loạn chuyển hóa khác.

Chế biến nấm đúng cách

na-1639206329.jfif
Nguồn: Internet

Tuy nấm có rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng chúng lại chứa rất nhiều các vi khuẩn nếu như không được làm sạch đúng cách. Ngoài ra, nếu ăn phải các loại nấm độc còn gây ảnh hưởng đến tính mạng. Vì thế, trước khi sử dụng nấm bạn cần chế biến thật sạch và tìm hiểu kỹ về nguồn gốc nấm:

Chế biến nấm thật chín

Khi chế biến nấm, nên chần chúng qua nước sôi tầm khoảng 10 đến 15 phút. Sau đó dùng nước muỗi để rửa sạch hết tất cả các vi khuẩn có trong nấm, để tránh trường hợp còn xót lại bụi bẩn.

Không vệ sinh, sơ chế nấm quá kỹ

Cũng không chế biến nấm quá kỹ và rửa nhiều lần với nước, vì làm như thế sẽ mất đi những chất dinh dưỡng vốn có của nấm.

Không chế biến mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ tươi sẽ có lượng chất Morpholine, rất nhạy cảm với ánh sáng. Nó sẽ trở thành một loại độc tố nguy hiểm khi bạn dùng mộc nhĩ tươi và tiếp xúc nơi có ánh sáng cao như ngoài trời. Cần lưu ý, chỉ dùng mộc nhĩ khô trong chế biến thực phẩm.