CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

7 công dụng bất ngờ từ vitamin C mà bạn nên biết

Hoàng Trường (t/h)

Chúng ta thường nghe mọi người truyền tai nhau rằng, cung cấp nhiều vitamin C sẽ giúp cho cơ thể tạo ra hệ thống miễn dịch chống lại các vi khuẩn tấn công, ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, ngoài việc tăng cường hệ miễn dịch vitamin C còn rất nhiều các công dụng hữu ích khác đối với sức khỏe.

1. Kiểm soát huyết áp

Các tổ chức nghiên cứu thế giới đã chỉ ra rằng, lượng vitamin C trong cơ thể sẽ giúp giảm huyết ở những người đang trong tình trạng huyết áp cao và không bị huyết áp cao.

Một phân tích của 29 nghiên cứu trên người cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương 1,5 mmHg ở người lớn khỏe mạnh.

Ở người lớn bị huyết áp cao, bổ sung vitamin C làm giảm trung bình 4,9 mmHg huyết áp tâm thu và 1,7 mmHg huyết áp tâm trương.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn nhưng vẫn chưa rõ liệu tác động lên huyết áp có lâu dài hay không. Hơn nữa, những người bị huyết áp cao cũng không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

2. Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Các nghiên cứu gần đây cho thấy nếu dung nạp nhiều vitamin C sẽ tăng cường chất chống oxy hóa trong cơ thể lên đến 30%. Chất chống oxy hóa là một phân tử giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách đánh bại các phân tử được gọi là gốc tự do ra khỏi cơ thể. Bởi khi các gốc tự do tích tụ sẽ sinh ra các bệnh mãn tính như ung thư. Ngoài ra, gốc tự do còn hạn chế tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể

goc-tu-do-1637303183.jpg

Vitamin C giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Ảnh: T.L

3. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim

Theo WHO, bệnh tim chính là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim có thể là huyết áp cao, chất béo trung tính cao hoặc mức cholesterol LDL (xấu) cao và mức cholesterol HDL (tốt) thấp. Vitamin C có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ này, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một phân tích của 9 nghiên cứu với tổng số 293.172 người tham gia cho thấy sau 10 năm, những người bổ sung ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung vitamin C.

Một phân tích khác của 13 nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày đối với các yếu tố nguy cơ của bệnh tim, chẳng hạn như mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính. Kết quả phân tích cho thấy vitamin C làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL (xấu) xuống khoảng 7,9 mg/dL và chất béo trung tính trong máu giảm khoảng 20,1 mg/dL.

4. Ngăn ngừa nguy cơ bệnh gout

Theo các nhà khoa học, các vitamin C có khả năng giúp giảm đi lượng axit uric có trong máu giúp ngăn ngừa bệnh gout. Axit uric là một loại chất khiến cho bệnh gout ngày càng trở nên nghiêm trọng. Khi lượng axit này càng cao, các ngón chân và xương khớp của bạn sẽ trở nên sưng tấy và đau dữ dội.

Một nghiên cứu trên 1.387 nam giới cho thấy những người bổ sung nhiều vitamin C có nồng độ axit uric trong máu thấp hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít.

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 46.994 người đàn ông khỏe mạnh trong hơn 20 năm để xác định xem liệu lượng vitamin C có liên quan đến việc phát triển bệnh gout hay không. Kết quả cho thấy những người bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gout thấp hơn 44%.

5. Phòng ngừa tình trạng thiếu sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng rất cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu bạn có lượng sắt thấp, vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Vitamin C như bộ người trợ thủ đắc lực giúp cho việc chuyển hóa sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như các nguồn sắt từ thực vật, thành dạng dễ hấp thu hơn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người theo chế độ ăn kiêng thịt, vì thịt là nguồn cung cấp sắt chính.

Trong một nghiên cứu, 65 trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt nhẹ được bổ sung vitamin C. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ riêng chất bổ sung đã giúp kiểm soát chứng thiếu máu của trẻ.

Thực tế, bạn chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện sự hấp thụ sắt lên 67%. Nhờ đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

tang-cuong-tri-nho-1637303183.jfif

Vitamin C hỗ trợ tăng cường trí nhớ và suy nghĩ. Ảnh: T.L

6. Bảo vệ trí não minh mẫn

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả các triệu chứng của trí não khi suy nghĩ và trí nhớ kém. Chứng bệnh này ảnh hưởng đến hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở những người lớn tuổi.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, những người đang bị trí tuệ sa sút cần bổ sung thêm nhiều vitamin C trong bữa ăn hằng ngày. Vì vitamin C có chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ liên quan đến tình trạng tăng cường suy nghĩ và trí nhớ.

7. Tạo hệ miễn dịch cho cơ thể

Một trong những lý do chính mà mọi người bổ sung vitamin C là để hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Nhất là trong mùa dịch bệnh hiện nay, nhiều người bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C để có sức đề kháng tốt hơn, tiếp thêm "năng lượng" cho việc học tập và làm online tại nhà.

Đầu tiên, vitamin C giúp khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và tế bào thực bào, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Thứ hai, vitamin C giúp các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn đồng thời bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại.

Thứ ba, vitamin C là một phần thiết yếu của hệ thống phòng thủ của da. Vitamin C được vận chuyển tích cực đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp tăng cường "hàng rào bảo vệ" của da.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống vitamin C có thể rút ngắn thời gian chữa lành vết thương. Hơn nữa, mức vitamin C thấp có liên quan đến kết quả sức khỏe kém. Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có mức vitamin C thấp hơn và việc bổ sung vitamin C đã được chứng minh là có thể rút ngắn thời gian hồi phục.

Sức đề kháng được xem là tấm lá chắn bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh. Vì vậy, bạn nên bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng để hồi phục sức khỏe khi ở nhà. Đồng thời, xây dựng lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục đều đặn, phơi nắng ít nhất 15-30 phút mỗi sáng, để tinh thần luôn lạc quan, phấn khởi bạn nhé.

Hoàng Trường (t/h)
Có thể bạn quan tâm