Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những dấu hiệu dễ nhận biết về bệnh ung thư thận

Ung thư thận là một loại ung thư khởi phát từ các tế bào trong thận. Thận là 2 cơ quan nằm ngay ở trên thắt lưng, mỗi cái nằm một bên xương sống. Đây là một phần của hệ thống tiết niệu, nhiệm vụ chính là lọc máu và tạo ra nước tiểu để loại bỏ các chất thải của cơ thể.

Có thể nói ung thư thận diễn ra ở nhiều dạng nhưng đa dạng nhất vẫn là ung thư mô tế bào thận. Ngoài ra còn có các dạng khác như:

Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: Chiếm 5 – 10% các ca ung thư thận. Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp khởi phát từ các tế bào chuyển tiếp ở niêm mạc bể thận.

Khối u Wilms: Thường xảy ra ở trẻ em và rất hiếm khi xảy ra ở người trưởng thành.

Ung thư Sacôm (Sacorma) ở thận: Là một dạng hiếm của ung thư thận (chiếm khoảng 1% các ca ung thư thận) và khởi phát từ các mạch máu hoặc mô liên kết của thận.

Nguyên nhân bị ung thư thận

hut-thuoc-la-1635142771.jfif
Trong thuốc lá chứa chất Cadmium khiến cơ thể dễ mắc bệnh ung thư. Ảnh: T.L

- Hút thuốc lá: Bởi người ta phát hiện trong thuốc lá có chứa phần lớn chất Cadmium, một kim loại dùng để sản xuất pin. Theo nghiên cứu chất này có thể gây ung thư phổi và có liên quan đến ung thư thận và tuyến tiền liệt.

- Béo phì: Khi có quá nhiều chất béo trong cơ thể, những tín hiệu truyền đi xung quanh sẽ có thể gây ra rối loạn, việc này chính là nguồn gốc gây ra ung thư

- Nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, tia xạ,…

- Thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm như ibuprofen và naproxen,…hoặc lạm dụng thuốc giảm đau.

- Nếu người thân trong gia đình có tiền sử bị ung thư thận sẽ dẫn đến các thành viên có nguy cơ bị ung thư thận rất cao.

- Trước đó từng điều trị ung thư tinh hoàn hoặc ung thư cổ tử cung.

Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ nhận được những dấu hiệu cảnh báo như:

ung-thu-xuong-1-800x500-1635142771.jpg
Đau lưng là một trong những dấu hiệu của ung thư thận. Ảnh: T.L

- Đau thắt lưng ở một bên

- Đi tiểu ra máu

- Giảm cân không có lý do rõ ràng

- Không cảm thấy đói

- Sốt

- Cảm thấy mệt

- Không đủ hồng cầu

- Đổ mồ hôi trộm vào đêm

- Lượng canxi trong máu cao

- Huyết áp cao

Cách phòng ngừa bệnh ung thư thận

kiem-tra-suc-khoe-dinh-ky-1635142771.jpg
Bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Ảnh: T.L

- Bỏ thuốc lá: Theo nghiên cứu, thuốc lá là nguyên nhân của hầu hết các bệnh ung thư phổi, ung thư phế quản, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư tụy, ung thư bàng quang, ung thư thận… Dạng thuốc lá nào cũng có thể làm tăng khả năng ung thư. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 25 lần so với người không hút. Không chỉ vậy, người sống trong môi trường nhiều khói thuốc (hay còn gọi hút thuốc lá thụ động) cũng có nguy cơ mắc ung thư cao từ 20-30%. Do đó, cần phải tránh xa thuốc lá.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị ung thư thận. Vì trong quá trình tập luyện cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại vi rút. Ngoài ra, vận động thường xuyên còn khiến cơ thể dẻo dai và chắc khỏe. Việc tập thể dục vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn dễ dàng tổng hợp các vitamin D cho cơ thể và khiến bạn có thể tập trung vào công việc.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống lành mạnh thực sự vô cùng quan trọng trong việc chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy có đến 40% loại ung thư có thể được ngăn chặn nhờ chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư.

- Bảo vệ cơ thể trước ánh nắng mặt trời và các gốc tự do. Bạn nên thường xuyên dùng kem chống nắng khi ra khỏi nhà và không nên ra đường khi trời nắng gắt. Việc này vừa bảo vệ làn da của bạn vừa giúp bạn chống lại các tia cực tím. Để chống lại các chống tự do, bạn cần bổ sung các loại rau củ quả và các loại vitamin tổng hợp.

- Tránh những hành vi có nguy cơ gây ung thư: Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp tránh nguy cơ nhiễm virus như HPV và HIV cũng như các bệnh lây qua đường tình dục khác. Không dùng chung kim tiêm với người khác vì có thể dẫn đến lây nhiễm HIV, virus viêm gan B, C phòng ung thư gan.

- Khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ: Khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư định kỳ, đặc biệt những người có nguy cơ cao giúp phát hiện các mầm mống ung thư trong cơ thể ngay cả khi chưa có biểu hiện rõ ràng, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.