Những triệu chứng dễ thấy nhất của bệnh thoái hóa cột sống ở người trung niên

Hoàng Trường
Khi bước vào độ tuổi trung niên hoặc làm việc lao lực trong một thời gian dài, người ta sẽ có nguy cơ đối mặt với bệnh thoái hóa cột sống. Lâu dần sự thoái hóa làm cho bao xơ của đĩa đệm bị giòn và nứt nẻ, tạo khe hở cho nhân nhầy ở bên trong thoát ra ngoài, gây nên thoát vị đĩa đệm.

Thoái hóa cột sống là gì?

thai-hoa-cot-song-1634282962.jfif
Hình ảnh người bị thái hóa cột sống. Ảnh: T.L

Thoái hóa cột sống là thuật ngữ y khoa được sử dụng để mô tả tình trạng viêm xương khớp tại cột sống. Đây là một căn bệnh mãn tính, có thể xảy ra ở cột sống cổ, cột sống ngực (trên và giữa lưng) hoặc cột sống thắt lưng (phần lưng dưới). Trong đó, thoái hóa đốt sống cổ và thoái hóa cột sống thắt lưng là tình trạng phổ biến nhất.

Theo TS. BSCKII. Nguyễn Mai Hồng: "Bệnh thoái hoá cột sống có liên quan chặt chẽ với quá trình lão hóa, thoái hóa đốt sống cổ được phát hiện thấy ở > 80% các đối tượng trên 55 tuổi.

Theo báo cáo của Kellgren và Lawrence thoái hóa cột sống thắt lưng gặp ở 30% nam giới và 28% phụ nữ từ 55 đến 64 tuổi. Ở Anh mỗi năm có 2,2 triệu người đến khám vì lý do đau vùng thắt lưng, 10%-20% trong số này phải nằm viện điều trị .

Bệnh thoái hóa cột sống cũng có khác biệt về chủng tộc: tỷ lệ bị bệnh thoái hóa cột sống ở người châu Á thấp hơn so với người châu Âu."

Nguyên nhân là gì?

nguyen-nhan-thai-hoa-cot-song-1634282967.jfif
Làm việc nặng là nguyên nhân dẫn đến thái hóa cột sống. Ảnh: T.L

1. Do chấn thương

Những chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động tại cột sống sẽ gây ra những tổn thương cho xương khớp, sụn,… Mặc dù bệnh có thể được xử lý nhưng ít nhiều sẽ để lại di chứng. Và đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình hình thành bệnh thoái hóa cột sống.

2. Tính chất công việc

Những người ít vận động, người làm việc quá lâu trong một tư thế sẽ khiến đốt sống cổ, đốt sống lưng bị tổn thương. Ngoài ra, những người thường xuyên phải mang vác những đồ vật nặng, không được nghỉ ngơi trong thời gian dài cũng sẽ khiến quá trình lão hóa cột sống nhanh hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh.

3. Thiếu dinh dưỡng

Khi bạn không bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, hàm lượng canxi bị thiếu hụt trầm trọng sẽ khiến xương yếu hơn và có nguy cơ mắc bệnh về xương khớp. Ngoài ra, thiếu vitamin cũng là một trong những nguyên nhân khiến cột sống nhanh chóng bị thoái hóa.

4. Thừa cân, béo phì

Người thừa cân, bị béo phì sẽ khiến cột sống chịu nhiều áp lực trong quá trình vận động, di chuyển và mắc bệnh. Vậy nên bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát cân nặng để tránh mắc bệnh.

5. Hút thuốc

Trong thuốc lá có nicotin, đây là chất có khả năng hấp thu canxi và vitamin D vào cơ thể. Dùng thuốc lá sẽ khiến canxi bị mất đi và không thể nuôi dưỡng xương khớp, đẩy nhanh quá trình thoái hóa ở lưng hay cổ.

Những dấu hiệu cho thấy, bạn đang bị thoái hóa cột sống

dau-hieu-thai-hoa-cot-song-1634282967.jpg
Cơn đau âm ỉ thường xuất hiện ở hông và cổ, khiến người bệnh có cảm giác khó chịu. Ảnh: T.L

Triệu chứng đặc trưng của bệnh thoái hóa cột sống đó là: thường xuyên bị đau lưng, lưng bị vẹo hoặc bị còng, cùng với đó là dáng đi không bình thường. Nhiều khi cơn đau lan sang cả những vùng khác nữa. Hãy chú ý những triệu chứng dưới đây nếu bạn đang nghi ngờ bị bệnh thoái hóa cột sống:

- Những cơn đau xuất hiện thường xuyên, âm ỉ và bị từ ngày này qua ngày khác. Chủ yếu cơn đau xuất hiện ở vùng thắt lưng và cổ gáy.

- Cảm giác khó chịu, kèm theo mất ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược dẫn đến ảnh hưởng đến công việc cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.

- Cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ. Đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau lan từ gáy xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả hai bên.

- Cử động ở cổ bị hạn chế, có cảm giác cứng gáy.

- Nấc, ngáp, chóng mặt.

- Tê bì bàn chân, bàn tay.

Khi gặp những triệu chứng nói trên, trước hết bạn cần đến các bệnh viện gần nhất để hỏi qua ý kiến chữa trị của các bác sĩ. Ngoài ra, để bệnh được thuyên giảm, bạn cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, cần vận động nhiều hơn, tránh ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài, hạn chế thuốc lá rượu bia và hơn hết là hạn chế làm việc nặng ảnh hưởng đến cột sống.

Hoàng Trường (t/h)