Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những món ăn giúp bạn hồi phục sức khỏe sau khi trải qua bệnh tật

Sau khi đã trải qua một cơn “ốm” nặng, cơ thể bạn sẽ dần suy yếu, vì chúng đã tiêu hao rất nhiều sức lực để chống lại bệnh tật. Chính vì thế, việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể là một điều hết sức cần thiết. Bạn có thể tham khảo qua 10 món ăn sau đây để cơ thể trở về trạng thái khỏe mạnh bình thường.

1. Chuối

chuoi-arieco-01-629x1024-1-1635408212.jpg
Nguồn: Internet

Chuối là một thực phẩm tuyệt vời bạn nên ăn khi bị ốm. Chuối mềm, dễ ăn và giàu chất dinh dưỡng. Kali trong chuối cũng có thể giúp bổ sung điện giải cho cơ thể.

Những chất xơ có trong chuối sẽ giúp hệ tiêu hóa được hoạt động một cách dễ dàng hơn. Ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra.

2. Bột yến mạch

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy, beta-glucan, một loại chất xơ trong yến mạch giúp giảm viêm trong ruột. Nhưng cần nghiên cứu thêm để khẳng định nó có thể có tác dụng tương tự ở người để làm giảm các triệu chứng tiêu hóa hay không.

Bạn có thể dùng bột yến mạch cho những buổi ăn vặt. Loại thực phẩm này sẽ không khiến bạn tăng cân mà còn giúp hỗ trợ giảm cân và kiểm soát lượng đường huyết hạn chế bệnh đái tháo đường.

3. Rau xanh

rau-xnah-1635408211.jfif
Nguồn: Internet

Các loại rau lá xanh như rau bina, xà lách và cải xoăn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt là sắt, vitamin C, vitamin K và folate.

Các loại rau xanh đậm cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi gọi là polyphenol. Polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và chống viêm hiệu quả.

Ngoài ra, những loại rau xanh thường chứa rất nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ sự phát triển cho các vi khuẩn có lợi. Nhờ sự tác dụng điều hòa vi khuẩn tại ruột, nên chất xơ có vai trò tăng cường quá trình hấp thụ tiêu hóa tại ruột.

4. Súp gà

Súp gà là món ăn phổ biến và dễ ăn khi bị ốm. Súp gà cung cấp vitamin, khoáng chất, calo và protein. Đây là những chất dinh dưỡng rất cần thiết mà cơ thể cần để hồi phục sau khi bị ốm.

Món súp gà cung cấp nhiều nước và chất điện giải, rất tốt để phòng nguy cơ mất nước trong trường hợp bạn bị tiêu chảy, nôn mửa, sốt…

Thịt gà cũng chứa axit amin cysteine. N-acetyl-cysteine, một dạng cysteine giúp phá vỡ chất nhầy và có tác dụng kháng virus, chống viêm và chống oxy hóa.

Súp gà làm từ nước hầm xương cũng rất giàu collagen và các chất dinh dưỡng có thể giúp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi khi bị ốm.

5. Tỏi

toi-1635408211.jfif
Nguồn: Internet

Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, tỏi có chứa nhiều chất sulfur có tác dụng kháng khẩn và tiêu viêm cực mạnh, rất có lợi cho việc bài trừ các vi khuẩn xấu ra khỏi cơ thể. Ngoài ra chúng còn giúp cơ thể phòng trừ các bệnh cảm cúm thông thường.

Khi vừa khỏi bệnh, bạn nên tập thói quen ăn tỏi sống trong các bữa ăn hằng ngày. Chất allincin trong tỏi giúp loại bỏ các tế bào độc hại ra khỏi cơ thể, lọc sạch máu và hệ hô hấp một cách hữu hiệu

6. Nước dừa

Nước dừa rất giàu chất điện giải. Đây là loại thức uống cần được bổ sung khi bạn bị nôn mửa, đổ mồ hôi, tiêu chảy hoặc sốt. Nước dừa cũng chứa một ít đường tự nhiên từ trái cây, giúp tăng năng lượng cho cơ thể bạn.

Nếu cơ thể đang bị thiếu nước và hệ miễn dịch trầm trọng, bạn có thể dùng nước dừa nấu cùng với đường phèn và gừng uống mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi ngày chúng ta chỉ nên uống một cốc nước dừa, gừng và đường phèn, vì nếu uống quá nhiều sẽ sinh ra tình trạng loãng máu.

7. Trà nóng

Uống trà nóng có thể giúp giảm nghẹt mũi nhưng bạn không nên uống nước trà quá nóng khiến cổ họng bị kích ứng thêm.

Trà cũng chứa polyphenol có lợi cho sức khỏe, bao gồm tác dụng và chống viêm và cả khả năng chống ung thư.

Đặc biệt những loại trà từ các loại thảo dược như: atiso, hoa cúc…vừa giúp bạn có thể giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc mà còn mang lại giấc ngủ ngon. Nhưng tốt nhất bạn nên uống trà vào những buổi sáng, vì nếu uống trà vào buổi tối chất caffein có trong trà sẽ khiến cơ thể khó an giấc.

8. Mật ong

matong-1635408173.jpg
Nguồn: Internet

Do mật ong có tính kháng viêm mạnh mẽ, nên được dùng để chữa rất nhiều các bệnh liên quan đến cảm cúm, ho, viêm họng…Ngoài ra, uống mật ong và chanh vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể, chống lại các vi rút có hại.

9. Gừng

Gừng là thực phẩm rất phổ biến và được sử dụng như một vị thuốc tại nhà. Gừng đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm buồn nôn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn nao, gừng là một trong những thực phẩm tự nhiên tốt nhất giúp làm giảm các triệu chứng này.

Cách sử dụng gừng rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng gừng tươi trong nấu ăn, uống trà gừng hoặc dùng các sản phẩm chứa gừng tự nhiên chứ không phải hương liệu.

10. Cá hồi

Theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, cá hồi là loại cá chứa nhiều lượng protein nhất. Người ốm sau khi ăn cá hồi, sức khỏe sẽ được hồi phục dần theo thời gian.

Đặc biệt, cá hồi có chứa rất nhiều các omega-3, có tác dụng chống viêm cực mạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh. Bên cạnh đó, dầu cá hồi còn giúp cơ thể chống lại các bệnh về tim mạch và cải thiện thị lực.