Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách bảo quản tuyệt vời cho hành, gừng, ớt

Việc để ớt hoặc gừng quá lâu trong tủ lạnh sẽ khiến cho những thực phẩm này trở nên khô và mất đi độ tươi ngon. Điều này sẽ khiến cho bữa cơm gia đình của bạn sẽ chẳng còn trọn vị nữa. Biết được điều đó, Sống Khỏe Plus mách các bà nội trợ mẹo bảo quản ớt, gừng… trông tươi như mới.

Gừng tươi

bi-quyet-bao-quan-gung-toi-ot-tuoi-lau-de-ca-thang-khong-lo-bi-hong4-1632204596.jpg

Để bảo quản gừng tươi vẫn còn giữ được độ tươi ngon, ngay khi bỏ trong tủ lạnh. Bước đầu tiên, bạn cần rửa sạch loại củ này qua với nước và để chúng thật ráo nước. Sau đó bạn dùng một miếng giấy bạc bao quanh củ gừng và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Điều này sẽ khiến cho củ gừng của bạn sẽ không bị nhiệt độ quá thấp mà mất đi sự tươi ngon.

Nếu như bạn không có giấy bạc, bạn có thể dùng giấy thấm nước và bỏ chúng vào trong một túi zip. Việc làm này sẽ bảo quản củ gừng của bạn lâu hơn bao giờ hết. Vì chúng không có cơ hội để sinh sôi vi khuẩn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo cách bảo quản gừng bằng cát. Đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị một cái bình sau đó đổ đầy cát vào rồi vùi củ gừng xuống dưới cát, để bình ở nơi thoáng mát. Cách bảo quản này không chỉ giúp gừng tươi lâu hơn mà còn tránh gừng bị khô.

Ớt tươi

bi-quyet-bao-quan-gung-toi-ot-tuoi-lau-de-ca-thang-khong-lo-bi-hong1-1632204596.jpg

Để bảo quản ớt được tươi ngon và không bị khô khi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, bạn chỉ cần thay đổi vị trí để ớt từ ngăn mát lên ngăn đông. Nhiệt độ thấp của ngăn đông sẽ giữ cho ớt bạn không bị khô và hư. 

Ngoài ra bạn có thể cắt đi cuống ớt và bỏ chúng vào túi zip, sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này có thể giúp quả ớt giữ được độ tươi trong vòng từ 1 đến 2 tuần.

Vào mùa ớt, các bạn có thể mua nhiều về rồi sấy hoặc phơi khô. Trước khi phơi (sấy) khô, chúng ta cần rửa sạch ớt, cắt bỏ cuống rồi dùng dao rạch dọc vài đường trên quả ớt hoặc có thể cắt đôi, bỏ hạt để ớt nhanh khô hơn.

Cắt ớt xong chúng ta cho ớt vào ngâm với nước ấm khoảng 10 phút rồi cho ớt vào rổ hoặc trải đều ra giấy sau đó đem phơi nắng, phơi cho đến khi thấy ớt khô lại là được. Sẽ mất vài ngày để ớt khô tuỳ vào điều kiện nhiệt độ. Sau khi phơi khô, chúng ta cho ớt vào lọ đậy kín, để ngăn mát tủ lạnh. Bảo quản bằng cách này thì ớt dùng được rất lâu.

Tỏi

bi-quyet-bao-quan-gung-toi-ot-tuoi-lau-de-ca-thang-khong-lo-bi-hong41-1632204596.jpg

Để giữ tỏi được tươi lâu bạn chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ ẩm thấp (dưới 10 độ C) và ánh nắng trực tiếp, thường xuyên kiểm tra và loại bỏ những củ có dấu hiệu nổi nấm mốc, hư thối là có thể giữ được trong 1 - 2 tháng.

Theo nghiên cứu, cất tỏi trong tủ lạnh sẽ kích thích mọc mầm. Mặc dù tỏi mọc mầm không có hại cho sức khỏe nhưng đó là dấu hiệu cho thấy tỏi đã bị giảm chất lượng và lợi ích.

Chính vì thế bạn chỉ nên bảo quản tỏi trong tủ lạnh nếu đã lột vỏ, cắt ra nhưng không dùng hết. Đối với tỏi đã bóc vỏ, trước khi cất vào tủ lạnh hãy cho vào túi zip hoặc 1 chiếc hộp rồi đậy kín, với cách này sẽ giữ được độ tươi khoảng 2 - 3 ngày.

Hành lá

Có thể nói hành lá là loại rau không thể thiếu trong mỗi bữa cơm trong gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, loại rau này thường có đặc tính dễ hỏng. Chúng ta chỉ có thể sử dụng chúng trong khoảng 1 tuần, điều này thì gây ra rất nhiều sự bất tiện. Để giữ hành lá được lâu hơn, bạn cần cắt nhỏ hành lá và sau đó bỏ vào túi zip cho vào tủ đông, bạn có thể vô tư sử dụng mà không sợ bị hư. Lưu ý rằng: Bạn chỉ nên để hành thật khô và không chứa nước, sau đó mới bỏ vào ngăn đông tủ lạnh.