Những nguyên nhân chính khiến nhiều người mắc bệnh loãng xương

Hoàng Trường

Khi tuổi đã cao, nam và nữ giới có nguy cơ đối mặt với tình trạng loãng xương cao. Bởi hiện nay có khoảng 1/3 số phụ nữ và 1/8 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương.

Loãng xương là gì?

loang-xuong-1635836601.jpg
Loãng xương khiến bạn dễ đối mặt với nguy cơ gãy xương. Ảnh: T.L

Loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa của bộ xương làm giảm sức mạnh của xương dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy xương. Sức mạnh của xương được phản ánh thông qua hai yếu tố: khối lượng xương và chất lượng xương.

Như vậy, loãng xương xảy ra khi xương mất dần canxi và khoáng chất, khiến xương bị xốp, yếu và trở nên giòn và dễ gãy hơn.

Triệu chứng loãng xương

5-trieu-chung-loang-xuong-thuong-gap-02-1635836660.png
Các triệu chứng loãng xương. Ảnh: T.L

Người bị bệnh loãng xương thường xuyên gặp tình trạng xương ở cột sống bị xẹp hay gọi là lún. Từ đó mà khiến cho bệnh nhân gặp các cơn đau dữ dội ở lưng, giảm đi chiều cao vốn có, dáng đi khom và gù lưng.

Ngoài ra, khi thống kê những bệnh nhân mắc bệnh loãng xương, các chuyên gia còn nghiên cứu được, họ thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau nhức ở đầu xương, mỏi dọc các xương dài và thậm chí là đau nhất toàn thân. Cảm giác này như có nhiều mũi kim đâm xuyên vào người vậy.

Đau ở vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể thường xuyên như: cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối, những cơn đau lặp lại nhiều lần sau chấn thương, cơn đau thường âm ỉ và kéo dài lâu. Những cơn đau sẽ tăng lên khi vận động, đi lại, đứng ngồi lâu và sẽ thuyên giảm khi nằm nghỉ.

Nguy hiểm hơn, loãng xương sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên sườn, dây thần kinh đùi và thần kinh tọa, khiến cho người bệnh có cảm giác đau cột sống, thắt lưng và hai bên sườn. Vì vậy, bệnh nhân sẽ khó có thể thực hiện các động tác thông thường như gập người, cúi người hay xoay hẳn người.

Đối với những người ở lứa tuổi trung niên, loãng xương thường đi kèm với các dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch, thoái hoá khớp, cao huyết áp,…

Nguyên nhân dẫn đến loãng xương

canxi-1635836660.jpg
Chế độ ăn uống quyết định lượng canxi cung cấp vào cơ thể. Ảnh: T.L

Xương thường bị điều phối bởi các khoáng chất như canxi và phosphate để tạo thành và phát triển. Nếu cơ thể không đáp ứng đủ lượng canxi từ chế độ ăn uống, cơ thể sẽ khó có thể hình thành các mô xương và lúc này xương sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng.

Song với đó, xương của chúng ta luôn trong trạng thái đổi mới liên tục, xương mới sẽ được liên tục tạo ra và phá vỡ các mảnh xương cũ. Khi còn trong độ tuổi trưởng thành, xương mới sẽ nhanh chóng được tạo ra, do đó số lượng xương sẽ tăng lên ở mức tối đa. Nhưng khi chúng ta dần bước vào độ tuổi trung niên, khối lượng xương sẽ nhanh chóng bị mất đi và cuối cùng là khiến xương bị loãng.

Các nguyên nhân chính của bệnh loãng xương bao gồm:

- Lối sống sinh hoạt không hợp lý, ít vận động

- Thường xuyên mang vác các vật nặng, lao động vất vả

- Có chế độ dinh dưỡng thiếu canxi

- Giới tính: nữ giới có nguy cơ mắc bệnh loãng xương nhiều hơn nam giới

- Lượng canxi cho quá trình tạo xương lúc trẻ không được bổ sung đầy đủ, dẫn đến việc khi về già, cùng với sự lão hóa, quá trình tạo xương giảm xuống và quá trình hủy xương diễn ra nhanh, mạnh khiến cho mật độ xương giảm sút, làm cho xương giòn và yếu, giảm sức chịu lực và dễ gãy hơn.

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương

ruou-bia-1635836660.jpg
Hạn chế rượu bia để tăng khả năng hình thành xương. Ảnh: T.L

Thường xuyên bổ sung các thức ăn giàu canxi để cung cấp cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo theo những khẩu phần ăn phù hợp dưới đây để bổ sung khoáng chất cho cơ thể:

- Đối với người lớn từ 19 đến 50 tuổi, ăn 3 bữa hoặc hấp thụ 1000 mg canxi mỗi ngày.

- Nam giới trên 50 tuổi, ăn 3 bữa  hoặc 1000 mg canxi mỗi ngày.

- Nam giới trên 70 tuổi, ăn 4 bữa  hoặc 1200 mg canxi mỗi ngày.

- Nữ giới trên 50 tuổi, ăn 4 bữa hoặc 1200 mg canxi mỗi ngày.

Nên kiểm tra mật độ xương để có thể kiểm soát cơ thể, hạn chế tình trạng loãng xương.

Tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe.

Nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc được kê toa.

Thường xuyên tập các bài tập chịu tải trọng và các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp theo đề nghị của bác sĩ.

Không dung nạp quá nhiều các chất nicotin như: thuốc và các chất kích thích khác.

Tránh uống quá nhiều rượu: uống nhiều hơn hai ly rượu mỗi ngày có thể làm giảm khả năng hình thành xương.

Hoàng Trường (t/h)