Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận được hàng tá lợi ích

Ngủ đủ giấc là cách tốt nhất để giúp bạn duy trì năng lượng cũng như sức khỏe. Dưới đây là những điều bạn sẽ nhận được nếu đi ngủ đúng giờ, thường thì sẽ là 7 – 8 tiếng mỗi ngày cho người trưởng thành. Với trẻ em thì thời gian ngủ sẽ kéo dài hơn, khoảng 10 tiếng.

Giảm nguy cơ tăng cân

Một số nghiên cứu trong suốt nhiều năm cho thấy mối liên hệ giữa béo phì và chất lượng giấc ngủ kém. Bởi, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mong muốn hoặc khả năng duy trì lối sống lành mạnh (thói quen ăn uống, mức độ hoạt động thể chất …) của một số người. Cũng có bằng chứng cho thấy giấc ngủ ngon có thể giúp giảm nhu cầu calorie, từ đó giảm nguy cơ tăng cân.

Ngăn ngừa trầm cảm

Mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tâm thần đã là chủ đề nghiên cứu trong một thời gian dài. Một nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ có dấu hiệu trầm cảm. Nghiên cứu khác xuất hiện trên Tạp chí JAMA Psychiatry của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ trong 10 năm cho thấy thiếu ngủ là một trong những yếu tố góp phần vào nhiều trường hợp tử vong.

Tăng cường hệ miễn dịch

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe. Trong giấc ngủ, cơ thể sẽ thực hiện quá trình sửa chữa, tái tạo và phục hồi các tế bào hư hại. Hệ miễn dịch cũng không ngoại lệ.

Mới đây các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tübingen (Đức) đã phát hiện ra rằng ngủ ngon, ngủ đủ giấc giúp cải thiện tế bào miễn dịch gọi là tế bào T. Các tế bào T là loại tế bào miễn dịch chống lại các mầm bệnh bên trong tế bào, ví dụ như các tế bào bị nhiễm virus như cúm, HIV, herpes và tế bào ung thư.

Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ?

- Tham gia các hoạt động ngoài trời: Điều này sẽ giúp cơ thể sản sinh melatonin, một loại hormone quan trọng được sản sinh ở tuyến tùng, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

- Tránh ngủ thêm khi đã ngủ đủ giấc.

- Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.

- Thư giãn: Tập yoga, thiền… trước khi đi ngủ.

- Tránh các chất kích thích: Không uống rượu, cà phê 4-6 tiếng trước khi đi ngủ.