Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cơ thể chúng ta cần hấp thụ bao nhiêu loại Vitamin?

Vitamin được xem là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu. Vitamin đóng vai trò như một nguyên liệu cần có, để bộ máy cơ thể vận động trong suốt quá trình quá việc.

Vitamin A

Được cấu tạo từ retinoids và beta carotene. Mỗi ngày cần bổ sung từ 2300 đến 3000 IU tuỳ thuộc theo giới tính. Đây là một loại vitamin quan trọng trong việc hình thành phát triển xương đồng thời ngăn chặn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tăng sức đề kháng cho tế bào.

Bạn có thể tổng hợp Vitamin A từ các loại thực phẩm bổ sung hằng ngày như: rau màu xanh, trái cây sẫm màu,.. ngoài ra bạn có thể tổng hợp loại Vitamin này từ trứng và sữa.

Vitamin B1

Được cung cấp từ 1,1 đến 1,2 mg mỗi ngày. Vitamin B1 giúp thức ăn chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Đồng thời bổ sung vitamin này tốt cho da tóc và sức khỏe của não bộ.

Các loại thức ăn họ đậu, ngũ cốc, thịt nạc, sữa, trứng… là những loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin B1. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn nhiều các loại ngũ cốc và sữa chứa nhiều đường, vì những loại thức ăn này sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể dẫn đến nguy cơ béo phì.

bo-sung-dung-cach-vitamin-va-khoang-chat-cho-co-the-1634800948.jpg
Các loại thực phẩm giúp bạn dung nạp các loại Vitamin. Ảnh: T.L

Vitamin B2

Tốt cho da, tóc, máu và tham gia quá trình thúc đẩy sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể. Mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp 1,1- 1,3 mg vitamin B2.

Phô mát, sữa chua, ngũ cốc… là các loại thực phẩm cung cấp nhiều các loại Vitamin B2 cho cơ thể. Nhưng, bạn nên chú ý rằng, bạn không nên cho phụ nữ đang trong thai kỳ ăn phô mát, vì phô mát chứa nhiều cholesterol gây nên nguy cơ cao huyết áp và tim mạch.

Vitamin B5

Ngoài chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể còn giúp tạo chất béo, chất dẫn truyền thần kinh... nên cơ thể cần được nạp 5mg mỗi ngày.

Để cung cấp đủ 5mg mỗi ngày, bạn có thể ăn nhiều các loại rau cải, nội tạng động vật và các loại nấm khác nhau.

Vitamin B6

Tuỳ theo độ tuổi mà lượng vitamin cần cũng có sự thay đổi khác nhau. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin này, nguy cơ mắc bệnh tim giảm đồng thời giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và cảm giác thèm ăn. Không dừng lại ở đó, Vitamin B6 còn có tác dụng tích cực với túi hồng cầu làm tăng khả năng nhận thức và hệ miễn dịch cho cơ thể. Thịt gia cầm, trái bơ, chuối, quả hạt,… là những thực phẩm tối ưu cho việc cung cấp Vitamin B6 cho cơ thể.

Vitamin B12

Nên cung cấp khoảng 2,4 mg cho cơ thể để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, vitamin này giúp phá vỡ cấu trúc một số chất béo cùng acid amin tốt cho việc hình thành và tái tạo tế bào. Có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, trứng, sữa đậu nành, thịt gia cầm.

Vitamin B7

Cần được bổ sung 30 micro để đảm bảo đủ khả năng phá vỡ cấu trúc một số loại acid béo và nâng cao chất lượng của xương. Ngoài ra, vitamin này giúp tổng hợp glucose chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể học tập và làm việc năng suất hơn. Để dung nạp loại Vitamin này, bạn chỉ cần ăn mỗi ngày một thanh socola đen hoặc một ít ngũ cốc là có thể cung cấp đủ Vitamin B7 cho cơ thể.

vitamin-e-1634800948.jpg
Dung nạp Vitamin E từ các loại dầu thực vật. Ảnh: T.L

Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng chẳng còn xa lạ gì với chúng ta, mỗi ngày chúng ta cần được cung cấp 70mg cho nữ và 90 mg cho nam. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin này sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đục thuỷ tinh thể. Sự có mặt của vitamin còn giúp tạo collagen và nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sự có mặt của Vitamin C còn giúp tạo collagen và nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch cho cơ thể

Bạn có thể bổ sung Vitamin C từ các loại trái cây và rau củ quả. Nhưng nên lưu ý rằng, bạn nên hạn chế cung cấp Vitamin từ các loại thuốc hoặc viên sủi.

Vitamin D

Vitamin D góp phần hạn chế quá trình loãng xương và cung cấp canxi cho cơ thể. Cách tốt nhất để tổng hợp các loại Vitamin này là bạn nên thường xuyên tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Nắng sáng sẽ biến tiền Vitamin D trên da thành Vitamin D dung nạp cho cơ thể.

Vitamin E

Hoạt động như một chất chống oxy hóa nhằm ngăn chặn các gốc tự do gây bất lợi cho cơ thể. Sự có mặt của Vitamin E giúp Vitamin A càng phát huy triệt để công dụng hơn. Hơn nữa, vitamin E còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ, alzheimer.

Bạn nên ăn nhiều các loại dầu cá, đặc biệt là dầu cá hồi và các loại rau có màu xanh để cung cấp thêm nhiều Vitamin D cho cơ thể.

Vitamin K

Có công dụng giúp cơ thể tổng hợp protein, canxi tác dụng lên quá trình đông máu đồng thời tốt cho xương vùng hông. Để loại Vitamin này được dung nạp một cách dồi dào, bạn nên ăn nhiều các loại gan động vật và cá…