Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm cho người cao tuổi

Khi bước vào độ tuổi trung niên, nam và nữ giới có nguy cơ mắc các chứng bệnh về xương khớp, đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa điệm. Vì lúc này, quá trình trao đổi chất diễn ra vô cùng bất lợi, từ đó mà không thể sản sinh các tế bào mới thay thế cho các tế bào cũ hoặc do các thói quen sinh hoạt hằng ngày của chúng ta.

Duy trì tư thế tốt

Có thể bạn không ngờ tới, nhưng những tư thế mà bạn thực hiện trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của bạn ảnh hưởng rất lớn đến cột sống.

Nếu bạn ngồi hoặc đứng một chố quá lâu và trong thời gian dài, vận động quá sức, mang vác đồ vật nặng…tất cả những việc này sẽ tạo nên một áp lực lên các khớp xương, đặc biệt là cột sống, từ đó mà gây nên các hiện tượng như thoát vị đĩa điệm. Do vậy, bạn cần thay đổi những tư thế hằng ngày để phòng tránh bệnh:

- Sử dụng tư thế tốt khi đứng hoặc đi bộ: Tư thế tốt thường có nghĩa là tai, vai, hông của bạn luôn nằm trên một đường thẳng.

- Bảo vệ lưng khi ngồi và nằm: Hãy thử đặt một chiếc gối nhỏ hoặc khăn mềm giữa lưng và ghế của bạn. Trong khi nằm, hãy giữ lưng ở vị trí trung lập, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối khi nằm nghiêng.

tu-the-1638598519.jfif
Chú ý để tư thế làm việc tránh ảnh hưởng cột sống. Ảnh: T.L

Thường xuyên tập thể dục

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy những người không có thói quen tập thể dục dễ có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa điệm hơn người bình thường. Việc không tập thể dục thường xuyên sẽ khiến cơ lưng yếu hơn bao giờ hết, hạn chế chuyển động, tăng áp lực lên cột sống và tăng thoát vị đĩa đệm.

Tập thể dục sẽ tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống cũng như cơ bắp, nó cũng có thể giúp làm giảm đau lưng và tăng cường tính linh hoạt trong vận động.

Cố gắng tập thể dục 30 phút ít nhất năm ngày trong một tuần với các hoạt động như đi bộ, xe đạp, bơi lội, khiêu vũ hoặc bất kỳ một môn thể thao nào bạn thích. Ngoài ra, việc tập thể dục vào mỗi buổi sáng còn giúp cơ thể tổng hợp các vitamin D cần thiết cho cơ thể.

the-duc-1638598519.jpg
Thường xuyên tập thể dục để cơ thể săn chắc. Ảnh: T.L

Hạn chết thuốc lá, rượu bia

Bởi trong thuốc lá có chứa nhiều chất nicotin và cafein làm hại đĩa điệm của bạn. Những chất này sẽ làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng của đĩa điệm. Từ đó làm cho đĩa điệm trở nên khô, giòn dẫn đến thoát vị.

Chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát cân nặng

Nếu như bạn có một thân hình quá khổ dẫn đến béo phì và thừa cân thì đây chính là một nguyên nhân khiến bạn dễ dàng mắc bệnh thoát vị đĩa điệm.

Áp lực của cơ thể lên cột sống sẽ tăng cao khi trọng lượng cơ thể tăng lên, do đó có thể làm tăng nguy cơ phát triển một đĩa đệm bị thoát vị.

Có nhiều cách để kiểm soát trọng lượng cơ thể như việc tập thể dục, thiết lập một chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt điều độ để phòng tránh nguy cơ bạn bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

thuoc-lajpg-1638598519.crdownload
Hạn chế rượu, bia thuốc lá. Ảnh: T.L

Bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Ăn nhiều trái cây và rau củ; carbohydrate lành mạnh như đậu, lúa mì nguyên chất, gạo nâu; chất béo lành mạnh như các loại hạt, dầu ô liu, cá; bổ sung protein từ trứng, thịt nạc và các thực phẩm có chứa canxi để tăng cường sự chắc khỏe cho hệ thống xương khớp của bạn.

Hạn chế các loại thực phẩm có chứa hàm lượng calo cao, đường, chất béo bổ sung từ thực phẩm chiên, bơ hoặc nước sốt…

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm các thực phẩm có lợi cho xương như: sữa tránh loãng xương, các loại hải sản nhiều canxi hoặc các loại thực phẩm chức năng khác có lợi cho sức khỏe.

Hãy kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm trên đây để mang lại một đĩa đệm khỏe mạnh, một cột sống vững chắc và một cơ thể tràn đầy năng lượng.