Bẻ tay, đi giày cao gót là những thói quen phá hủy xương khớp

Hoàng Trường
Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi hoặc làm việc trong một thời gian dài, nhiều người có thói quen bẻ tay, vặn lưng, hoặc cổ quá mức, với mục đích giảm đi triệu chứng mệt mỏi. Nhưng vô tình, những việc làm này lại ảnh hưởng rất lớn đến xương khớp.

Bẻ tay, vặn lưng, cổ quá mức

be-tay-1637115883.jfif
Nguồn: Internet

Đây có thể cho là một hành động đột ngột và quá tầm kiểm soát vận động, dẫn đến việc phá huy các cấu trúc sụn khớp và những dây chằn xung quanh khớp. Lâu dần sẽ dẫn đến các khớp ngày càng to lên, đồng thời gây nên các tổn thương như: Bong gân, giãn dây chằng, thoát vị đĩa điệm… Bạn cứ tưởng tượng những đốt khớp của bạn như một tờ tiền giấy, nếu bạn cứ gấp đi gấp lại nhiều lần chúng sẽ dần tạo thành một nếp gấp và cuối cùng là rách lìa thành hai mảnh.

Nếu không bỏ thói quen này, khớp sẽ bị thoái hóa, biến dạng khớp, to khớp ở vùng các ngón tay hay rách dây chằng, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng, thoát vị nhân đĩa đệm gây chèn ép rễ thần kinh...

Ngồi lâu một tư thế

Khi ngồi quá lâu trước màn hình mới tính làm việc, ngoài việc ảnh hưởng từ dòng ánh sáng xanh đến với đôi mắt, việc tuần hoàn máu cũng sẽ trở nên lưu thông bất lợi hơn trong cơ thể. Máu ở chân và cơ mông sẽ trở nên không còn linh hoạt như trước, xương dần mỏng đi, giòn và dễ gãy hơn. Các khớp xương bàn tay, cổ tay và cánh tay luôn luôn phải hoạt động với chuột và bàn phím khiến cho các dây chằng và cơ phải chịu sức ép khi hoạt động liên tục.

Thói quen ngồi lâu, liên tục trên hai giờ làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống khiến chúng ta khòm lưng và cúi ra trước, dẫn đến căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống. Sự mệt mỏi của hệ thống giữ vững này gây đau và nếu kéo dài làm cột sống không vững, dẫn đến tổn thương các đốt sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Do đó, chúng ta cần hạn chế ngồi làm việc lâu quá hai giờ.

Ngồi vắt chéo chân

ngoi-vat-cheo-chan-1637115894.jpg
Nguồn: Internet

Khớp gối gồm khớp chè đùi và khớp đùi chày, chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Khi gối co, áp lực do cơ ở phần đùi và gân bánh chè sẽ ép xương bánh chè trượt trên xương đùi. Lúc đi bộ, lực này tác động bằng khoảng 1/2 trọng lượng cơ thể, khi leo cầu thang lực này gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể và khi ngồi xổm, lực này gấp 7-8 lần trọng lượng cơ thể.

Thói quen vắt chéo chân này sẽ tạo rất lớn áp lưng gây phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi, gây thoái hóa dần khớp chè đùi. Vì thế bạn nên tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế đối đa việc lên xuống cầu thang khiêng vác những vật dụng nặng.

Giảm cân nhanh

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy tác dụng phụ của việc giảm béo đột ngột, kém an toàn chính là hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vì khi giảm cân quá nhanh khiến sự liên kết của lớp mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do vì sao mà trong một số trường hợp xảy ra sự cố như: ngã, trượt chân, thậm chí là gãy xương. Điều này cũng lý giải vì sao những người sau khi giảm cân lại yếu và dễ mắc bệnh loãng xương.

Thường xuyên đi giày cao gót

giay-cao-got-1637115894.jfif
Nguồn: Internet

Vốn là thói quen của nhiều chị em phụ nữ, bởi đi giày cao gót sẽ giúp tăng thêm chiều cao, gây ấn tượng tốt đối với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đi giày cao gót trong một thời gian dài sẽ khiến cho cột sống và thắt lưng, bắp chân cũng như gân gót lâm vào tính trạng kéo gãn quá mức dẫn đến đau mỏi. Triệu chứng sẽ là đau lưng, đau bắp chân hay đau phần trên của gót chân. Khi các nhóm cơ làm việc quá tải sẽ yếu, không giữ vững được các cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân dễ gây chấn thương do té ngã và tổn hại đến hệ khớp.

Mũi giày càng nhỏ hẹp sẽ ép các ngón chân lại với nhau gây vẹo ngón cái ra ngoài, lâu ngày gây biến dạng ngón cái và các ngón khác. Ngoài ra, việc ép các ngón chân ở mũi giày gây chèn ép, tổn thương các nhánh thần kinh gây đau hay phì đại các nhánh thần kinh vùng bàn chân.

Ít vận động

Theo một số nghiên cứu khoa học nhận thấy Việt Nam là một trong 10 nước có tỷ lệ người lười vận động nhất trên thế giới. Thói quen lười vận động sẽ dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm như: tim mạch, đái tháo đường, béo phì, đặc biệt là các bệnh về xương khớp như: viêm khớp, thoái hóa khớp, đau vai gáy, đau cột sống…

Thay vì ngồi một chỗ để xử lý những công việc hằng ngày, bạn hãy dành ra khoảng 30 phút cho việc thực hiện các bài tập thể dục đơn giãn như: bơi lội, chạy xe, đá bóng, cầu lông, võ thuật… sẽ hỗ trợ cho hệ xương khớp tăng cường và giúp cơ thể dẻo dai.

Sử dụng thuốc giảm đau với tần suất cao

thuoc-giam-dau-1637115970.jfif
Nguồn: Internet

Một lý do đáng lưu ý khác được xuất phát từ việc dùng thuốc giảm đau không đúng. Trong nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thì tác dụng phụ viêm dạ dày là hay gặp nhất. Nguy cơ tim mạch, bệnh thận từ thuốc giảm đau cũng được ghi nhận với nhóm NSAID.

Nhóm thuốc kháng viêm mạnh như corticoid có hiệu quả cao, nhưng dùng lâu dài sẽ gây loãng xương và lệ thuộc thuốc, gây hội chứng Cushing do thuốc. Do vậy nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.