Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Mẹo làm giảm tê, bì chân tay

Hiện tượng ngồi lâu hoặc đứng lâu sẽ khiến cho chân hoặc tay của bạn có cảm giác như có những chú kiến đang bò trên khắp bàn tay. Nếu để lâu dần sẽ khiến sẽ chân của bạn bị tê và không thể di chuyển được, gây ra cảm giác khó chịu. Bạn có thể loại bỏ chúng bằng các mẹo sau.

Nguyên nhân tê bì chân tay

r-54-1632033464.jfif
Tê bì chân tay do hai nguyên nhân sinh lý và bệnh lý

Sinh lý

Thông thường, hiện tượng tê bì tay chân xảy ra do một số nguyên nhân sinh lý, chúng ta chỉ cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt thì hiện tượng này sẽ thuyên giảm.

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể là nguyên nhân gây ra cảm giác tê tay, tê chân. Bởi vì các tế bào thần kinh ở tay, chân phải bị ảnh hưởng bởi tâm lý con người, chúng rất dễ trở nên tê liệt nếu tâm trạng của họ bất ổn trong thời gian dài. Hậu quả là chúng ta cảm thấy tê, ngứa tay chân, cực kỳ khó chịu.

Một số người có cơ thể rất nhạy cảm, không thể thích nghi nhanh với những thay đổi đột ngột của môi trường tự nhiên. Mỗi khi thời tiết bất ngờ thay đổi, họ hay cảm thấy tê ở chân, tay, đó chính là do hiện tượng rối loạn cảm giác ở con người và rất khó để khắc phục tình trạng này.

oip-5-1632033535.jfif
Do cơ thể bạn ít vận động nên gây ra chứng tê bì chân tay

Bệnh lý

Bệnh thoái hóa đốt sống: Tê tay và chân kéo dài là một trong những biểu hiện mà người mắc bệnh thoái hóa đốt sống thường gặp. Ban đầu, đa số người bệnh đều nghĩ đó là hiện tượng thông thường nên họ không quá chú tâm. Tuy nhiên, bệnh thoái hóa đốt sống sẽ diễn biến phức tạp hơn, hiện tượng tê tay, tê chân càng nặng và ảnh hưởng đến vận động hằng ngày. Nguyên nhân là do dây thần kinh, động mạch đốt sống cổ bị chèn ép.

Bệnh tim mạch: Các bác sĩ cũng cho rằng, hiện tượng trên như tín hiệu thông báo mọi người có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Khi tim hoạt động kém hiệu quả thì máu sẽ không thể lưu thông tốt trong cơ thể con người. Điều này dẫn đến hiện tượng tê ở tay và chân kéo dài.

Cách giảm triệu chứng tê bì chân tay

ngoi-lau-bi-te-chan2-1632033650.jpg
Bạn nên xoa bóp nhẹ nhàng mỗi khi bị tê, bì chân tay

Duỗi thằng phần chi bị tê

Để giảm được tình trạng tê bì chân tay do sinh lý. Bạn có thể sử dụng tay để kéo thẳng phần chi bị tê. Hoặc bạn duỗi thẳng bộ phận ấy, cho máu huyết có thể được lưu thông một cách dễ dàng hơn.

Xoa bóp

Bạn có thể dùng dầu nóng và xoa bóp với bộ phần trên cơ thể đang bị tê. Hành động này sẽ khiến máu có thể vận chuyển xuống bộ phần ấy đều hơn, tránh được tình trạng tê, bì. Bạn nên thể thực hiện việc này mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu như bạn cứ xuất hiện những tình trạng này, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn.

Uống nhanh nghệ và bột quế

Một số loại gia vị sẵn có trong bếp sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu này. Nghệ có đặc tính chống viêm và do đó giúp giảm cảm giác khó chịu ở vùng bị tê. Ngoài ra, loại thảo mộc này còn chứa curcumin, một hợp chất giúp cải thiện lưu thông máu. Còn quế chứa kali và nhiều vitamin nhóm B. Đặc tính dinh dưỡng của nó giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm tê tay chân.

Cách dùng:

Đối với nghệ, bạn có thể thêm một thìa cà phê bột nghệ vào một cốc sữa nóng. Sau đó thêm mật ong, uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần.

Đối với quế, trộn một muỗng cà phê bột quế trong một cốc nước ấm và uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần.

Uống 1 cốc nước bột quế hoặc bột nghệ mỗi ngày giúp tăng cường tuần hoàn, giảm hiện tượng tê bì chân tay.

te-bi-chan-tay-2-768x402-1632033535.jpg
Nhiệt của nước ấm sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng tê chân

Nhiệt làm giảm hiện tượng tê bì chân tay

Đôi khi các cơ bị cứng, đau hoặc căng có thể gây áp lực lên dây thần kinh và gây tê tay chân. Sử dụng nhiệt để giúp nới lỏng các cơ. Hơi nóng sẽ kích thích tuần hoàn máu làm thư giãn các cơ. Dùng găng tay ngâm trong nước nóng để xoa bóp, ngâm chân với nước nóng hoặc sử dụng vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng sẽ giúp giảm đau. Tuy nhiên, tránh để các vùng cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao vì có thể làm nặng hơn tình trạng viêm và càng gây tê hơn.

Ngoài những mẹo nói trên, bạn cần có chế độ vận động thích hợp cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo những bài tập yoga, thiền tại nhà. Những bài tập này sẽ giúp cho khí huyết của bạn được lưu thông tốt hơn. Đồng thời hạn chế quá trình lão hóa và các chứng bệnh về xương khớp.

Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất lớn, giúp bạn cải thiện vấn đề này. Bởi do cơ thể thiếu vitamin b12, nên cơ thể mới xuất hiện các triệu chứng tê bì chân tay. Bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại ngũ cốc, cá hồi, thịt bò… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.