Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngoài ung thư phổi, hút thuốc lá có thể làm tắc nghẽn hệ thống tim mạch

Bỏ thuốc lá là một điều vô cùng đau khổ, nhiều người đã nhiều lần không cai được thuốc lá nhưng lại tiếp tục đứng vào hàng ngũ tái nghiện. Người hút thuốc lá khó thoát khỏi sự lệ thuộc vào nicotin, nicotin sau khi hít vào cơ thể người có thể kích thích não bộ hưng phấn thần kinh, sẽ có cảm giác sảng khoái, hưng phấn, sảng khoái. Thông thường chúng ta đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của phổi, nhưng hút thuốc trong thời gian dài cũng rất có hại cho mạch máu.
Theo nghiên cứu, hút thuốc lá ngoài mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ung thư phổi còn có thể gây ra bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và các bệnh về hệ tim mạch khác, theo thống kê chưa đầy đủ, khoảng 37% bệnh nhân nhồi máu cơ tim đi bệnh viện thường xuyên là do không thể bỏ được thuốc lá.

1. Sau khi nicotine vào cơ thể người, epinephrine sẽ giải phóng một lượng lớn chất catecholamine làm hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, khi chất béo tích tụ trong cơ thể sẽ hình thành nên các mảng xơ vữa. Đồng thời, catecholamine cũng có thể làm co các động mạch nhỏ, dẫn đến tăng huyết áp.

2. Hút thuốc lá sẽ hít vào một lượng lớn khí carbon monoxide, và phần lớn chất này có thể đi vào máu người, cản trở dòng chảy và vận chuyển oxy và các chất khác. Hút thuốc nhiều và cảm thấy chóng mặt đa phần là do hàm lượng oxy trong máu thấp và cơ tim bị thiếu oxy, tình trạng này rất nguy hiểm và rất dễ bị nhồi máu cơ tim.

3. Khói do đốt cỏ thải ra có chứa hơn 3.800 chất hóa học được biết đến, hầu hết đều có hại cho cơ thể con người, khi vào cơ thể con người sẽ gây tắc nghẽn mạch máu và làm tăng rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Nếu 4 biểu hiện này xuất hiện trên khuôn mặt của những người hút thuốc lâu năm thì đó có thể là vấn đề về tim mạch, tôi khuyên bạn nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Biểu hiện 1: Đau răng do tim

Đau răng do tim có các đặc điểm sau: má không đỏ hoặc sưng nhưng cơn đau kéo dài, không thể thuyên giảm bằng cách uống thuốc giảm đau. Đau răng tưởng chừng chỉ là bệnh vặt nhưng lại có thể là biểu hiện ban đầu của các bệnh tim mạch, mạch máu não, nhiều người không quan tâm đúng mức đến bệnh đau răng mà thường bỏ lỡ cơ hội điều trị.

hut-thuoc3-1645796112.jpeg
Ảnh minh họa

Biểu hiện 2. Mặt poker

Poker face là biểu hiện trên khuôn mặt rất lãnh đạm, khiến người ta nhìn rất xa cách. Hoặc có nghĩa là lâu lâu biểu hiện rất lạnh lùng khiến người ta không thấy được sự thay đổi của tâm trạng.

hut-thuoc4-1645796112.jpeg
Ảnh minh họa

Bất cứ ai đã học y khoa đều biết rằng biểu hiện trên khuôn mặt của một người có liên quan đến các cơ và mạch máu của khuôn mặt. Khi mạch máu bị tắc nghẽn, cơ thể sẽ giảm tiêu thụ oxy của cơ mặt, con người khó có những biểu hiện như ngạc nhiên, cau mày, mỉm cười.

Biểu hiện 3: Đổ mồ hôi nhiều một cách khó hiểu

Đổ mồ hôi nhiều là dấu hiệu báo trước của nhồi máu cơ tim cấp tính ở 70% nam giới. Nếu trong trường hợp bình thường, cơ thể đổ mồ hôi nhiều mà không báo trước, kèm theo những cơn đau tức ngực đột ngột thì cần hết sức lưu ý. Khi các mạch máu bị tắc nghẽn do hút thuốc lá và lượng máu cung cấp cho tim giảm đi rất nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng đổ mồ hôi nhiều.

hut-thuoc5-1645796112.jpeg
Ảnh minh họa

Biểu hiện 4: Các bệnh tim mạch xuất hiện trong tai

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, khi tình trạng hẹp hoặc tắc nghẽn tim mạch sẽ xuất hiện một nếp ngang trên dái tai, xơ cứng động mạch càng nặng thì nếp gấp càng rõ, độ sâu của nếp gấp là cách nhận biết nguy cơ nhồi máu cơ tim. 

hut-thuoc6-1645796112.jpeg
Ảnh minh họa

Để ngăn ngừa bệnh tim mạch, hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, và thực hiện hai điều sau trong cuộc sống:

1. Tập thể dục đúng cách

Đối với những người không thành công trong việc cai thuốc lá, họ thường có thể tập thể dục nhịp điệu nhiều hơn, chẳng hạn như: bơi lội, chạy, chơi bóng, đạp xe, v.v. Tập thể dục nhịp điệu một mặt có thể cải thiện chức năng tim và phổi của chúng ta, mặt khác, nó có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu, và các chất độc dư thừa cũng có thể được bài tiết ra ngoài theo đường mồ hôi. Người lớn bình thường khuyến cáo thời gian tập luyện không dưới nửa tiếng, cần chú trọng tính kiên trì.

hut-thuoc7-1645796112.jpeg
Ảnh minh họa

2. Uống nhiều nước hơn

Nước là nguồn gốc của sự sống, đối với những người hút thuốc, uống nhiều nước hơn có thể giúp thận đào thải chất độc ra khỏi cơ thể bằng nước tiểu. Đối với những người đã từng hút thuốc, uống nhiều nước hơn có thể giảm bớt khó chịu về thể chất trong quá trình bỏ thuốc và giảm tác hại của ho khan ở cổ họng.

Uống nhiều nước hơn mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe mạch máu, vì uống nhiều nước hơn có thể cải thiện độ nhớt của máu và giảm sự hình thành các cục máu đông. Người lớn nên uống không dưới 8 cốc nước mỗi ngày, chia đều lượng nước uống trong ngày, cần uống nước khi thấy khát.

hut-thuoc8-1645796112.jpeg
Ảnh minh họa