Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bữa sáng có vai trò như thế nào đối với sức khoẻ của trẻ?

Các chuyên gia về dinh dưỡng nhận định rằng bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất đối với trẻ em. Bởi nó sẽ chi phối đến khả năng tiếp thu kiến thức khi đến trường của trẻ. Đồng thời còn ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, cân nặng và trí tuệ của trẻ khi đến tuổi dậy thì.

Bữa sáng cung cấp 30% năng lượng cho cả ngày của trẻ

Trên Vnexpress, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cho biết: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất của trẻ trong ngày. Vì nó cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng cho cơ thể sau một đêm dài, giúp trẻ tăng trưởng tốt thể chất và trí tuệ.

(Ảnh: conlatatca)

Theo các nghiên cứu khoa học,  bữa ăn sáng cung cấp 20-30% tổng năng lượng hàng ngày cho trẻ. Phụ huynh cần lưu ý cho trẻ ăn sáng đầy đủ 7 ngày trong tuần. Nếu bỏ bữa sáng, trẻ dễ bị chậm tăng trưởng vể chiều cao, về lâu dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, viêm loét dạ dày, tá tràng.

Không những vậy, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng, bỏ bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì ở trẻ. Vì khi không ăn sáng, cơ thể có nhu cầu bù đắp lại năng lượng thiếu hụt, nên vào bữa trưa và bữa tối, các em sẽ ăn nhiều hơn. Việc cung cấp năng lượng quá nhiều vào cuối ngày nhưng lại không có các hoạt động thể chất để tiêu hao sẽ khiến mỡ thừa được tích lũy.

Ngoài ra, các món ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường, giàu chất béo được lựa chọn khi đói còn khiến trẻ dễ bị tăng cân.

Trẻ em nên ăn gì vào bữa sáng?

Chia sẻ về những nhóm thực phẩm cần thiết cho bữa sáng của trẻ, bác sĩ Diệp nhấn mạnh: Thực đơn của các con cần đầy đủ các nhóm bột đường, đạm, béo và chất xơ. Phụ huynh có thể thay phiên nhau các loại thực phẩm trong những nhóm này.

(Ảnh: Tạp chí trẻ thơ)

Nếu không có thời gian, các bậc cha mẹ nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có thể chế biến nhanh như cà chua, dưa leo, trứng, các loại ngũ cốc, bánh mì…

Về cách chế biến nhanh chóng, bác sĩ Diệp gợi ý, phụ huynh có thể nấu sẵn nước dùng, thịt nạc bằm hoặc cá viên từ buổi tối. Sáng hôm sau chỉ cần luộc chút mì sợi, bánh phở hoặc bún, thêm chút rau củ, gia vị là đã có bữa sáng ngon lành, tiện lợi và an toàn cho các con. Bữa khác, phụ huynh có thể đổi món thành bánh mì và trứng ốp la, vài củ cà rốt, vài lát dưa chuột cùng một hộp sữa.

Trong trường hợp bắt buộc phải chọn thực phẩm chế biến sẵn, cha mẹ nên đọc kỹ nhãn thực phẩm để xem thành phần dinh dưỡng và mức năng lượng có đủ cho con trẻ hay không.

(Ảnh: SGMILK)

Một số những nhóm, chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

- Protein và chất sắt: Có nhiều trong cá, trứng, các loại hạt và thịt. Sắt có vai trò trong việc hình thành các huyết sắc tố, thiếu sắt sẽ dẫn đến việc thiếu máu và ảnh hưởng đến trí nhớ của trẻ.

- Thức ăn tinh bột: Có nhiều trong cơm, khoai tây, mì và cháo. Tinh bột giúp chuyển hóa thành những năng lượng cần thiết cho cơ thể.

- Trái cây và rau xanh: Nhằm cung cấp cho cơ thể trẻ chất xơ và các loại vitamin.

- Sữa tươi: Chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể trẻ như protein, chất béo, canxi…