Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ăn quá nhiều chất đạm cơ thể bạn sẽ như thế nào?

Đạm là một loại dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của tế bào, xây dựng mô và giúp máu mang oxy đi khắp cơ thể. Tuy nhiên, theo các nhà dinh dưỡng, ăn quá nhiều protein có thể khiến gan và thận bị quá tải.

Lượng đạm cần thiết cho mỗi người là bao nhiêu?

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, trung bình, một người cần nhận được ít nhất 0,7g protein cho mỗi kg cân nặng mỗi ngày. Tuy nhiên, nhu cầu protein sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố bao gồm tuổi, lối sống và giới tính. Cụ thể:

- Về độ tuổi: Người cao tuổi được khuyên nên ăn nhiều protein hơn để ngăn ngừa mất cơ do lão hóa, khoảng 30% lượng calo hàng ngày là từ protein.

- Về lối sống: Những người năng vận động và vận động viên cần nhiều protein hơn, khoảng 1 đến 1,5g/kg mỗi ngày.

- Về cân nặng: Lượng protein bạn cần phụ thuộc vào khối lượng cơ thể. Đây đôi khi là lý do tại sao đàn ông được khuyên nên ăn nhiều đạm hơn phụ nữ, vì họ có xu hướng có nhiều cơ hơn.

Ví dụ, một phụ nữ trưởng thành hoạt động vừa phải, tập thể dục 2-3 giờ một tuần và nặng 58,5kg sẽ cần từ 70 đến 118g protein mỗi ngày để khỏe mạnh.

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

Khi dung nạp quá nhiều protein, bạn có thể gặp phải các nguy cơ sau:

Hôi miệng: Ăn quá nhiều protein sẽ khiến hơi thở của bạn có mùi. Điều này xảy ra là vì vi khuẩn phải phân hủy quá nhiều protein, chưa kể là chúng có thể bám trụ trên răng hay tại bất kì vị trí nào trong khoang miệng. Từ đoó khiến mùi của hơi thở giống như mùi bắp cải hoặc trứng thối.

Các vấn đề về tiêu hóa: Ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein sẽ khiến bạn ít có cơ hội nạp thêm các chất xơ vào cơ thể. Chế độ ăn ít chất xơ có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, từ táo bón, tiêu chảy, buồn nôn nhẹ hoặc mệt mỏi sau bữa ăn. Nó cũng có thể thay đổi hệ vi sinh trong ruột.

Chán ăn: Nạp quá nhiều protein vào cơ thể cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn  ở bạn, vì chất đạm khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể hữu ích cho mục tiêu giảm cân.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều protein?

Ăn quá nhiều protein có thể làm quá tải hệ tiêu hóa, gan và thận, dẫn đến các vấn đề như đau đầu, mệt mỏi, co giật, rối loạn tiêu hóa... Các chuyên gia cho biết, nếu bạn tiêu thụ hơn 35% lượng calo hàng ngày của bạn đến từ protein, thì đã đến lúc bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của mình.

Với những ai có cơ thể khỏe mạnh, thì việc tiêu thụ quá nhiều protein sẽ không tác động nhiều đến thận. Tuy nhiên, với những ai đang mắc bệnh thận, thì nó sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Khi lượng protein vượt quá giới hạn sẽ làm tăng hàm lượng ni tơ trong máu, tạo ra áp lực để thận lọc máu. Nó làm cho thận của bạn bị tổn thương nghiêm trọng hơn nếu bạn không nhanh chóng cắt giảm lượng đạm mà bạn đang tiêu thụ hằng ngày.