Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vàng da có phải là dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ căn bản là không có hại, nhưng việc kéo dài các triệu chứng viêm của gan có thể dẫn đến xơ gan và làm giảm chức năng của gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

r-67-1632376851.jfif
Gan khỏe mạnh sẽ thực hiện quá trình chuyển hóa được thuận lợi hơn

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng gan có chất béo tích tụ và bị viêm. Có nhiều lý do gây ra bệnh, nhưng trong trường hợp bệnh không gây ra do uống rượu thì bệnh có tên là NASH (bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu). Bệnh thường phổ biến hơn ở những người thừa cân, nhưng nguyên nhân cụ thể thì chưa được xác định. NASH không lây truyền từ người sang người hoặc di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ

3-gan-nhiem-mo-do-2-docx-1621914393432-1632376851.png
Đau bụng là một trong những triệu chứng của gan nhiễm mỡ

1. Bị gan nhiễm mỡ khi đo chỉ số mỡ máu: cholesterol.

Khi xét nghiệm máu có các chỉ số mỡ máu như Cholesterol, triglyceride cao hơn bình thường cần lưu ý bạn sẽ có nguy cơ gan nhiễm mỡ cao hơn so với thông thường.

2. Ăn uống kém ngon

Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bạn thường cảm thấy ăn không ngon và dễ rơi vào tình trạng chán ăn. Vì lúc này chức năng của gan đã bị giảm sút và không thể chuyển hóa các chất vào cơ thể. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, ngoài bệnh gan nhiễm mỡ, bạn còn có thể mắc các bệnh liên quan đến dạ dày và các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa khác.

3. Buồn nôn, đầy bụng

Không những thế khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ còn khiến cho cơ thể bạn gặp nhiều các chịu chứng khó chịu khác như: đau mỏi, buồn nôn, đầy bụng… và có thể kèm theo các triệu chứng khác như: nước tiểu sậm màu, phân xám, vàng hoặc bạc màu, bị giãn tĩnh mạch, nôn ói, ói mửa, chán ăn, mệt mỏi, trì trệ và suy nhược. Đây có thể là triệu chứng bệnh lý của gan.

4. Mệt mỏi

Bệnh gan nhiễm mỡ ở thể trung bình có biểu hiện kiệt sức, dễ mệt mỏi. Mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác, do đó nó rất dễ bị chẩn đoán nhầm.

Khi bị gan nhiễm mỡ, gan không thực hiện tốt chức năng của nó khiến cho người bệnh cảm thấy ăn không ngon, chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể giảm đi. Do đó, năng lượng cung cấp cho cơ thể không đủ. Điều này dễ dàng dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng và kiệt sức.

Vì vậy, nếu bạn thấy cơ thể mình luôn bị mệt mỏi kéo dài thì nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để phân định nguyên nhân.

5. Rối loạn nội tiết

r-68-1632376949.jfif
Gan nhiễm mỡ ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam và nữ giới

Đối với nam giới khi mắc bệnh này thường đối mặt với tình trạng rối loạn cương dương và suy giảm các hormone ham muốn tình dục. Ngoài ra nữ giới cũng bị tác động không kém, gan nhiễm mỡ sẽ làm rối loạn kinh nguyệt và ảnh hưởng đến cân nặng của họ.

6. Vàng da

Vàng da là do sự chuyển hóa bilirubin trong cơ thể gặp trở ngại, khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, xâm nhập vào các mô, nhuộm vàng màng cứng, màng nhầy và da. Khi gan nhiễm mỡ các kiểu vàng da thường là tế bào gan, kiểu vàng da này thường kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, chán ăn. Số ít người gan nhiễm mỡ sẽ vàng da thể nhẹ, sau khi chất béo trong gan được loại bỏ, bệnh vàng da sẽ lập tức biến mất.

7. Đau bụng

Đau đớn là kết quả của viêm gan hoặc căng gan. Tuy nhiên, triệu chứng này không phổ biến lắm. Thông thường, nếu trong trường hợp gan nhiễm mỡ gây đau bụng thì người bệnh sẽ bị đau tập trung ở phần trên bên phải của bụng.

8. Sao mạch (u mạch hình con nhện)

Sao mạch là u mạch hơi nổi trên mặt da từ đó nhánh mạch nhỏ lan tỏa ra xung quanh (giống nhện), thường xuất hiện ở những vị trí như mặt, cổ, lưng, cánh tay, ngực. Đường kính có thể từ vài cm đến hơn một đầu kim. Khi kiểm tra, dùng đầu ngón tay hoặc một miếng bông ấn vào giữa, “mạng lưới các mạch máu nhỏ” có hình bức xạ có thể mờ dần, sau khi thôi ấn lại xuất hiện trở lại. Thường gặp ở những người viêm gan hoặc xơ gan cấp tính, nhưng cũng có thể nhìn thấy trên cơ thể những người gan nhiễm mỡ.

9. Thiếu hụt vitamin

Khi bị sự xâm lấn của mỡ trong máu sẽ dễ làm tích tụ các chất béo trong cơ thể mà không thể cung cấp các Vitamin, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt các Vitamin.

Biểu hiện lâm sàng có thể thấy là viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, tăng sừng…Một số ít người cũng có triệu chứng tiêu hóa ra máu, chảy máu nướu, chảy máu cam…

Bạn không nên ăn gì khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ

benh-nhan-gan-nhiem-mo-nen-tranh-an-gi-gan-nhiem-mo-nen-tranh-3-480x352-1632376851.jpg
Người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng các thức ăn chứa nhiều dầu và mỡ động vật

Hạn chế chất béo, mỡ động vật

Mỡ động vật khi được dung nạp vào cơ thể sẽ bài tiết ra ngoài ở gan. Do đó, nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ gây gánh nặng cho gan. Gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tích tụ và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Vì vậy, bạn nên thay mỡ động vật bằng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật.

Tránh ăn những thực phẩm giàu cholesterol

Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng,... chứa hàm lượng cholesterol cao. Do đó, việc giảm tiêu thụ các loại thực phẩm này giúp giảm lượng chất béo trong gan.

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ

Sử dụng nhiều thịt đỏ sẽ khiến bệnh gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng hơn..

Hạn chế các loại hoa quả chứa hàm lượng fructose cao

Hàm lượng đường cao là nguyên nhân gây ra các bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Fructose do gan chuyển hóa. việc hạn chế các loại trái cây có fructose cao sẽ giúp giảm gánh nặng cho gan và phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ.

Kiêng gia vị cay nóng

Trong thực đơn của người bị bệnh gan nhiễm mỡ, cần hạn chế tối đa đồ ăn cay nóng sẽ làm giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, làm chúng tích tụ khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Tránh các chất kích thích, đồ uống chứa cồn

Đây là nhóm thực phẩm cấm kỵ với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Uống rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ thành xơ gan thậm chí là ung thư gan. Việc đào thải mỡ cùng các chất độc hại từ rượu bia là gánh nặng rất lớn cho gan.