Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tác dụng bất ngờ của mật ong không phải ai cũng biết

Mật ong từ lâu được xem là nguyên liệu thiên nhiên vô cùng có ích. Ngoài dùng để nấu ăn, mật ong còn là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là cho tim mạch và hệ miễn dịch. Theo các thống kê cho thấy, người dùng mật ong mỗi ngày sẽ ít mắc các bệnh lý thông thường do thời tiết và các bệnh vè tim mạch
nuoc-cam-mat-ong-co-tac-dung-gi-doi-voi-co-the-1627802114.jpg

Làm lành vết thương

Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, mật ong từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị các vết bỏng, vết thương bị nhiễm trùng sau phẫu thuật và một số tình trạng bệnh về da khác (gồm có bệnh vẩy nến và tổn thương herpes). Do mật ong có tính kháng khuẩn cao nên khi dùng chung với cà rốt giàu vitamin sẽ có khả năng chữa lành vết thương.

Đặc biệt, mật ong cũng được xem là một phương pháp điều trị hiệu quả các vết loét ở chân thường gặp ở những người bị tiểu đường, như theo kết quả của một nghiên cứu cho thấy: mật ong có khả năng chữa lành đến 97% vết loét do bệnh tiểu đường gây ra.

Làm dịu bệnh trĩ

Do mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên cao nên có thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng niêm mặc ở trực tràng – hậu môn. Và nhờ tính chất làm se nên mật ong có thể hỗ trợ làm teo đi búi trí một cách hiệu quả hơn các loại thuốc thông thường.

Giảm ho ở trẻ em

chanh-mat-ong-1-1627802114.jpg

Mật ong được xem là vị thuốc chữa ho hay nhất trong mọi thời đại. Mật ong được ví như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên vì có khả năng chống lại các loại vi khuẩn và nấm. Hơn hết trong mật ong có chứa hoạt chất Albumin và Panthotenic nên có khả năng làm lành các tổn thương niêm mạc họng

Bạn chỉ nên sử dụng mật ong để trị ho cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, còn những bé từ 1 tuổi trở xuống thì nên hỏi bác sĩ trước khi dùng vì có thể gây ngộ độc cho bé.

Tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy mật ong có tác dụng đối với sức khỏe tim mạch cũng như giảm thiểu các yếu tố liên quan đến bệnh tim. Cụ thể, mật ong có thể làm giảm hàm lượng cholesterol LDL xấu, cholesterol trung tính và triệu chứng viêm, đồng thời làm tăng cholesterol HDL tốt trong cơ thể.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và hợp chất phenol đều có tác động tích cực đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì chúng có thể làm cho các động mạch ở tim giãn ra, giúp tăng lưu lượng máu truyền đến tim, nhờ đó mà ngăn ngừa được quá trình hình thành máu đông, giảm thiểu xảy ra đột quỵ hoặc đau tim.

Điều hòa huyết áp

Huyết áp là một trong những yếu tố liên quan đến sự hoạt động của tim. Việc ăn mật ong đã được chứng là có thể làm giảm huyết áp nhờ các hợp chất phenolic - hoạt động như chất chống oxy hóa tự nhiên. Một số thành phần phenolic có trong mật ong như acacetin, kaempferol, galangin và axit caffeic phenethyl ester (CAPE) đều có tác dụng tích cực để điều trị bệnh tim mạch cũng như huyết áp.

Giảm Cholesterol

r-2021-08-01t141453404-1627802114.jfif

Cholesterol là nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh đau tim và đột quỵ. Trong một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể cải thiện hàm lượng cholesterol, như làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL xấu, đồng thời làm tăng đáng kể cholesterol HDL tốt.

Chẳng hạn, cuộc nghiên cứu trên 55 bệnh nhân đã cho thấy số liệu cụ thể về việc sử dụng mật ong: làm giảm 5.8% cholesterol LDL, tăng 3.3% cholesterol HDL và mang lại hiệu quả giảm cân đến 1.3%.

Giảm chất béo trung tính

Chất béo trung tính tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2 (vì liên quan đến tình trạng kháng insulin). Mật ong được dùng thay cho đường, và khi sử dụng với liều lượng phù hợp thì mật ong trở thành thực phẩm có thể làm giảm hàm lượng chất béo trung tính trong cơ thể bạn.

Làm dịu triệu chứng bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến gây ra nhiều triệu chứng như nổi mụn nước, mẩn đỏ, ngứa và sự tổn thương trên bề mặt da. Để điều trị bệnh da liễu này, người ta thường dùng các loại thuốc kem bôi có chứa vitamin D hoặc corticosteroid. Hơn nữa, việc dùng hỗn hợp mật ong (gồm có dầu oliu, sáp ong và mật ong) cũng mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh vảy nến như làm giảm bong vảy, ngứa và nổi mẩn đỏ.