Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phụ nữ tiền mãn kinh cần bổ sung thực phẩm gì để duy trì nội tiết tố?

Tiền mãn kinh được xem là giai đoạn khó chịu nhất của nữ giới, vì lúc này sự thay đổi về tâm sinh lý thể hiện rõ ràng nhất. Nếu như không có tâm lý chuẩn bị trước, phụ nữ có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi và căng thẳng, lâu dần dẫn đến Stress.

Tiền mãn kinh thường xảy ra vào giai đoạn khi phụ nữ bước sang tuổi 40. Nhưng cũng có một số chị em phát hiện giai đoạn ở độ tuổi 35, đây được gọi tình trạng tiền mãn kinh sớm. Nguyên nhân có thể do các yếu tố di truyền, do bệnh nền trong cơ thể hoặc do các yếu tố xung quanh bên ngoài tác động đến cơ thể.

Các dấu hiệu cho thấy chị em phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh như:

tien-man-kinh-la-gi-1630732834.jpg

- Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, rối loạn lipid máu hay đái tháo đường…

- Hình dáng cơ thể thay đổi bất thường: tăng cân không kiểm soát, vòng 1 và vòng 3 chảy xệ, vòng 2 tăng kích thước…

- Gây ra những hiện tượng đau nhức tiền mãn kinh: Phụ nữ ở giai đoạn này tăng nguy cơ bị loãng xương, thường xuyên bị đau nhức các cơ, khớp.

- Tăng nguy cơ xuất hiện các khối u (cả u lành và u ác tính)

Bạn cần có chế độ ăn uống như thế nào để duy trì nội tiết tố trong cơ thể?

- Các loại rau quả tươi

r-2021-09-04t121852729-1630732835.jfif

Các loại rau quả tươi, do nhiều các chất xơ và các vitamin cần thiết cho cơ thể, nên rất phù hợp với phụ nữ tiền mãn kinh. Đặc biệt là đối với chị em thường xuyên có triệu chứng đau bụng trong thời kỳ “đèn đỏ”. Việc ăn nhiều rau xanh sẽ giúp giảm bớt tình trạng đau bụng và duy trì một hệ tiêu hóa tốt.

Ngoài ra trong các loại rau này chứa nhiều diệp lục, khoáng chất, các loại vitamin hỗ trợ tuần hoàn máu. Chúng còn đẩy lùi căng thẳng, đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể.

Những loại rau quả tươi nhiều màu sắc cung cấp một lượng lớn protein và khoáng chất cho cơ thể giúp chuyển hóa thành năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả.

- Khoai lang

r-2021-09-04t121915117-1630732834.jfif

Khoai lang giúp hệ tiêu hóa trơn tru khỏe mạnh, hệ tim mạch ổn định. Ngoài ra, khoai lang là thực phẩm giàu vitamin B6, các axit amin giúp giảm căng thẳng, áp lực. Ăn khoai lang thường xuyên khiến cơ thể thoái mái, đem lại cảm xúc tích cực. Tinh chất trong khoai lang làm chậm quá trình lão hõa, đặc biệt giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Khoai rất dễ ăn, chế biến được nhiều cách như nướng, luộc, hấp, tùy theo khẩu vị để lựa chọn cách chế biến phù hợp.

Việc tăng cân cũng cũng là một trong những nổi lo của chị em phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, vì chúng khiến vóc dáng của chị em trở nên không còn mềm mại và thon gọn. Khoai lang còn là loại thực phẩm giúp chị em phụ nữ có thể giảm cân mà không lo suy giảm về sức khỏe.

- Bơ

r-2021-09-04t121903355-1630732835.jfif

Bơ là loại quả giàu chất xơ, kali, vitamin B, E, axit folic, axit béo beta-carotene cần thiết cho sức khỏe. Bổ sung bơ sẽ giúp cơ thể kích thích sản sinh hormone nữ đặc biệt là estrogen. Chất beta carotene trong quả bơ còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

- Các loại cá

ca-chep-gion-3-mon-nuong-muoi-ot-luc-lac-lau-mang-chua1524728629-1630732835.jpeg

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể và dầu cá cũng rất tốt cho mắt. Trong cá chứa các loại vitamin b6, b12 và hàm lượng axit béo cần thiết cho cơ thể như omega 3,6,9 rất tốt cho sức khỏe. Ăn cá thường xuyên giúp cho triệu chứng tiền mãn kinh của bạn giảm đi rõ rệt. Ngoài ra, theo các nghiên cứu ăn cá 2 buổi một tuần còn hạn chế các bệnh về tim mạch và huyết áp đối với chị em phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh.

- Các loại đậu

oip-2021-09-04t121959881-1630732834.jfif

Các loại đậu, đặc biệt là đậu nành rất tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh vì đậu nành chứa hàm lượng estrogen rất cao. Vì vậy, có thể ăn đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, tào phớ, sữa đậu nành, giá đỗ và các loại rau mầm khác hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Trong đậu nành có chứa chất isoflavon làm tăng hormone, giúp chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư vú. Đối với chị em thường xuyên bị rối loạn nội tiết, chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh có thể thường xuyên sử dụng đậu nành để cải thiện tình trạng này, lấy lại sự cân bằng nội tiết.

Vì các loại đậu có công dụng tuyệt vời  đối với sức khỏe, nên trong các bữa ăn của người dân Trung Quốc ta thường xuyên thấy chúng chứa rất nhiều dầu mỡ, nhưng họ vẫn có một sức khỏe tốt. Vì trong các món ăn của họ cho dù có nhiều dầu mỡ, nhưng đều làm bằng đậu nành, nên tránh được các bệnh nguy hiểm về tim mạch và ung thư.

- Súp lơ xanh

bong-cai-xanh-hoamau24h-com2-1630732835.jpg

Súp lơ xanh được coi là thực phẩm rất hữu ích trong việc tăng cường nội tiết tố nữ estrogen. Ăn súp lơ xanh thường xuyên sẽ loại bỏ đi yếu tố độc hại, giải phóng cơ thể khỏi cảm giác chán ăn, ủ rũ, lấy lại khẩu vị rất tốt. Bên cạnh đó, súp lơ còn rất giàu glucosinolates, hợp chất có khả năng loại bỏ chất gây ung thư nên rất tốt cho cơ thể.