Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những đồ vật và vị trí cần được vệ sinh thường xuyên trong mùa dịch

Có rất nhiều đồ vật và vị trí trong nhà bạn cần thường xuyên được vệ sinh, tẩy rửa để loại bỏ các loại vi khuẩn, vi trùng gây bệnh. Đặc biệt trong thời tiết giao mùa và diễn biến của dịch Covid-19 đang ngày càng phức tạp như hiện nay thì bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người là điều rất quan trọng.

1. Bàn chải đánh răng

Thật bất ngờ khi các nhà khoa học cảnh báo rằng một trong những vật dụng bẩn và chứa nhiều vi khuẩn, dễ gây mầm bệnh nhất lại chính là bàn chải đánh răng. Để ngăn chặn sự xuất hiện của vi khuẩn, bạn có thể vệ sinh bàn chải đánh răng bằng cách cho vào máy rửa bát hoặc rửa bằng nước xà phòng nóng 1 đến 2 lần mỗi tuần.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, khi có thành viên trong gia đình bị ốm, bạn cần để riêng bàn chải đánh răng của người bị ốm với người khỏe mạnh để tránh bệnh lây lan. Ngoài ra, không nên chạm vào những nơi có virus cảm lạnh hoặc cảm cúm rồi đưa tay chạm vào miệng, mũi, mắt vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ khiến bạn bị mắc bệnh.

2. Van khóa vòi nước

Van khóa vòi nước cũng là một nơi ẩn chứa rất nhiều các loại vi khuẩn, vì tiếp xúc với rất nhiều người. Chính vì thế, bạn cần vệ sinh sạch sẽ van khóa vòi nước trong gia đình mỗi ngày. Đặc biệt là ở khu vực nhà bếp và nhà tắm.

Chưa kể, van khóa vòi nước cũng là khu vực dễ xuất hiện nấm mốc, các vi khuẩn như E.coli, salmonella phát triển. Và để bảo vệ sức khỏe thì việc bạn cần làm đó là phải vệ sinh van khóa vòi nước bằng dung dịch sát khuẩn hoặc sử dụng khăn lau.

Nêu đi ra ngoài công cộng, bạn có thể dùng khăn giấy để lau sạch hoặc lot tay trước khi sử dụng vòi nước. Sau đó nên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô.

3. Các đồ chơi nhựa

Nhiều gia đình thường mua các đồ chơi bằng gỗ, nhựa cho con trẻ chơi. Đây cũng là nơi trú ngụ và phát triển của rất nhiều loại vi khuẩn có hại. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa lạnh, bạn cần sử dụng xà phòng hoặc nước ấm để tiêu diệt vi khuẩn, virus trên đồ chơi nhựa của trẻ. Bạn có thể làm sạch đồ chơi cho trẻ bằng cách sử dụng hỗn hợp 1 thìa thuốc tẩy trong 1 lít nước sau đó để đồ chơi nhựa khô trong không khí.

4. Các loại điều khiển

Cùng với van khóa vòi nước thì các loại điều khiển như điều khiển ti vi, máy lạnh... cũng là nơi mà có rất nhiều các loại vi khuẩn ẩn nấp. Bởi vì thông thường chúng được cằm nắm rất nhiều lần trong ngày, không chỉ từ một người mà rất nhiều người. Chính vì thế, bạn cũng đừng quên khử trùng các loại điều khiển trong nhà mình để phòng bệnh trong mùa dịch một cách hiệu quả, an toàn.

Để loại bỏ vi khuẩn ở các loại điều khiển, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng khô chà sát để loại bỏ mảnh vụn. Sau đó sử dụng tăm bông hoặc bông gòn nhúng vào chất tẩy rửa nhẹ nhàng hoặc gần như vắt khô để khử trùng. Đây cũng là biện pháp có thể được sử dụng khi vệ sinh bàn phím máy tính.

5. Mặt bàn, màn hình điện thoại

Dù là bàn làm việc hay bàn trang điểm thì trên đó cũng chứa rất nhiều virus, vi khuẩn gây bệnh. Do vậy, bạn cần thường xuyên quét dọn, lau chùi bàn làm việc và không gian của mình để ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh bùng phát khi những virus gây bệnh mùa lạnh có thể sống trên mặt cứng tới 8 giờ.

Bên cạnh đó, các loại điện thoại thông minh hay máy tính bảng bạn chạm hoặc vuốt cũng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh.

Từ màn hình cảm ứng, virus dễ dàng truyền từ mặt kính của màn hình đến đầu ngón tay của người sử dụng. Điện thoại thông minh hay máy tính bảng đều cần làm sạch trong mùa lạnh. Có thể sử dụng khăn lau đặc biệt hoặc các thiết bị khử trùng thiết bị bạn sử dụng.