Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những điều cần lưu ý khi ăn nội tạng động vật

Là những món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là trong các cuộc nhậu, nội tạng động vật được đánh giá là chứa hàm lượng vitamin, chất béo và chất đạm rất cao.

Những quan niệm sai lầm

Rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng nội tạng động vật có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Cụ thể như trong tim, gan của động vật có chứa nhiều vitamin A và chất sắt, rất có lợi cho những người thiếu máu, trẻ em cũng như phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng cao thì chúng lại chứa nhiều cholesterol nên người cao tuổi không nên sử dụng quá nhiều.

(Ảnh: Đậu Homemade)

Theo chia sẻ của thạc sĩ Lê Thị Hải, hiện đang công tác tại Viện dinh dưỡng Quốc gia: “Nhiều người có quan niệm “ăn gì bổ nấy”, vì thế thường xuyên mua óc về cho con ăn để con thông minh. Thực chất thì không phải vậy, vì so với thịt, cá thì hàm lượng chất đạm trong óc lợn chưa bằng một nửa. Đồng thời cholesterol lại quá cao, cho nên nếu trẻ em ăn nhiều thì dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì”.

Thậm chí, một số người bị các bệnh về thận, tim cũng rỉ tai nhau rằng “ăn gì bổ nấy” nên thường xuyên mua tim, thận về ăn với mong muốn nhanh chóng khỏi bệnh. Theo các nghiên cứu khoa học, các bệnh về tim, mạch rất dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, xơ vữa động mạch nếu sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo. Vì thế quan niệm “ăn gì bổ nấy” là hoàn toàn sai lầm và thiếu khoa học.

Những lưu ý khi sử dụng gan động vật

Chị Minh Anh nhà ở Quận 11, TP. HCM cho biết, gan heo là loại thực phẩm chị thường xuyên mua về để chế biến thành các món ăn cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, sau khi nghe được thông tin loại phủ tạng này chứa nhiều độc tố, chị đã dừng ngay việc chế biến các mon ăn từ gan.

(Ảnh: Điện máy Xanh)

Trước những ý kiến trái chiều về việc gan động vật tốt hay không tốt, Tiến sĩ Vũ Trường Khanh, Phó khoa tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khẳng định: “Gan là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Rất phù hợp với các bà bầu, phụ nữ trong thời kì sinh nở cũng như trẻ em. Các vitamin A, B, D cùng axid folic có tác dụng làm sáng mắt, bổ mắt. Còn hàm lượng vitamin C và selen sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại quá trình oxy hóa, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Vì thế ăn gan là tốt chứ không độc hại gì”.

Tuy nhiên vị bác sĩ này cũng đưa ra lời khuyên cho tất cả mọi người, đó là cần phải sử dụng gan một cách điều độ. Trẻ em và người lớn có thể ăn từ 30 - 50g mỗi bữa, còn người cao tuổi thì nên ít hơn. Đặc biệt với những ai bị đái tháo đường, gút, tăng huyết áp thì nên kiêng thực phẩm này.

Cách sử dụng nội tạng động vật an toàn

Trên thực tế, nội tạng động vật cũng được cho là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm nếu không được chế biến đúng cách. Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 70% bệnh nhân mắc phải bệnh liên cầu khuẩn lợn vì ăn tiết canh, lòng lợn. Không những vậy, các loại nội tạng khác như dạ dày, tá tràng của một số loại động vật như trâu, bò là nguồn lây nhiễm vi khuẩn E coli gây nên bệnh tiêu chảy.

(Ảnh: Internet)

Chính vì thế, để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và gia đình, tốt nhất bạn chỉ nên ăn những món ăn từ nội tạng động vật do chính gia đình tự chế biến. Một số lưu ý khi chọn mua các thực phẩm này, đó là bạn nên đến những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, khi ấn vào mặt tim, gan thì khả năng đàn hồi tốt, không có mùi hôi và bề mặt trơn nhẵn. Trước khi chế biến cần rửa sạch, sát khuẩn kĩ càng.