Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nhiều bạn trẻ vẫn cho rằng: Nếu thức khuya nhiều thì chỉ cần ngủ bù là được

Nhiều người có thói quen thường xuyên thức khuya, và đa số trong họ đều có suy nghĩ chỉ cần ngủ bù vào hôm sau hoặc cuối tuần thì sức khỏe của họ sẽ được cải thiện. Nhưng suy nghĩ đó liệu có đúng?

Thức khuya ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nhiều người đã phát hiện ra rằng sau khi thức khuya (thiếu ngủ), não bộ thường hoạt động rất kém. Biểu hiện điển hình nhất là anh ấy mất tập trung, phản ứng chậm với mọi thứ và thường không thể nhớ lâu. 

Điều này có thể là do ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến thùy trán của não, đây là vùng não liên quan mật thiết đến sự chú ý.

Các thí nghiệm đã phát hiện ra rằng đối với những người thiếu ngủ, hoạt động của vỏ não trước trán sẽ giảm đi đáng kể, sự kết nối và hoạt động giữa vỏ não trước trán và vỏ não thị giác cũng giảm theo.

Ngoài ra, sau khi thức khuya, bạn sẽ awoj tình trạng hay quen hoặc suy giảm trí nhớ. Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen thức khuya.

Điều này có thể là do sau khi thức khuya, vùng hippocampus, vùng não liên quan đến trí nhớ sẽ ít hoạt động hơn.

Mặt khác, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít thì dễ bị đau đầu vào ngày hôm sau, ngoài ra nếu thường xuyên thức khuya sẽ gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần như mất ngủ, người hay quên, lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng, đau đầu... Nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày để giảm nguy cơ đau đầu, mệt mỏi và nhất là các biểu hiện của suy giảm trí nhớ.

Liệu ngủ bù có bù đắp những thiệt hại do thức khuya gây ra?

Thức khuya có rất nhiều điều bất lợi nhưng nhiều người vẫn chưa muốn từ bỏ. Đặc biệt là đối với dân văn phòng, chỉ có thời gian buổi tối là của riêng họ, thức khuya xem TV, chơi game thì thật là tuyệt vời ... Cuối tuần ngủ nhiều hơn và ngủ bù là có thể lấy lại được sức khỏe. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã thiết kế một thí nghiệm về vấn đề này và kết quả cho thấy sau khi thức khuya, sự trao đổi chất trong não của mọi người đều có những bất thường. Ở một số vùng não, giấc ngủ bổ sung hầu như không cải thiện.

Vì vậy, đừng hy vọng bổ sung giấc ngủ, hãy coi trọng giấc ngủ mỗi ngày, đó là ý thức mà những người giữ gìn sức khỏe đương đại cần phải có.