CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

Nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, mặc dù đã nghỉ ngơi

Hà Kiều (t/h)

Việc thường xuyên mệt mỏi diễn ra ở đa số mọi người, đặc biệt là giới văn phòng. Nếu như bạn cũng đang gặp tình trạng ấy, hãy cùng đọc bài viết sau để biết rõ nguyên nhân của vấn đề này.

oip-2021-07-26t130046054-1627279300.jfif
Thiếu oxy tới não sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi

Theo bác sĩ người Anh, Diana Gall, cho biết, khi bạn không làm gì, mức năng lượng của bạn trồi sụt thất thường giống như một vòng tròn. Càng làm ít, bạn càng mệt, bởi vậy, bạn sẽ làm ít.

Khi bạn thiếu đi những hoạt động thể chất, cơ thể bạn giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, dù đứng hay ngồi, bạn sẽ cảm thấy năng lượng và động lực giảm xuống”, bác sĩ Gall giải thích.

Cũng theo vị bác sĩ này, nếu bạn không hoạt động, lượng oxy tới máu sẽ ít hơn khiến cho bạn cảm thấy uể oải, cáu kỉnh, tâm trạng luôn mệt mỏi.

Lười vận động: Trong một nghiên cứu được công nhận rộng rãi năm 2006 trên tạp chí Psychological Bulletin, các chuyên gia đã tiến hành 70 nghiên cứu về tập thể dục và mệt mỏi liên quan đến hơn 6.800 người. Hơn 90% các nghiên cứu cho thấy điều tương tự: Những người ít vận động khi tham gia vào một chương trình tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện mệt mỏi so với những người không tập thể dục.

Ăn đồ ngọt quá nhiều: Trong đồ ăn vặt, đồ ngọt, đồ uống có đường... bơm glucose thẳng vào máu, cung cấp năng lượng nhanh chóng. Nhưng sự tăng đột biến ấy dẫn đến sự sụt giảm lượng đường và năng lượng không thể tránh khỏi trong máu, dẫn đến mệt mỏi sau đó. Bởi vậy bạn nên nạp vừa đủ lượng đường vào cơ thể để tránh mệt mỏi ập đến.

Ngủ nhiều: Ngủ nhiều trong một ngày cũng là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi. Giờ giấc thất thường khiến bạn có cảm giác mơ màng suốt cả ngày. Do đó, hãy duy trì thời gian ngủ không quá 8 tiếng/ngày.

Lo nghĩ quá nhiều: Khi căng thẳng, bạn sẽ sản xuất ra nhiều hóoc môn stress cortisol ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ.

Bạn có biết rằng? Khi bạn lo lắng, bạn đang sử dụng năng lượng. Nó giống như việc bạn có một ứng dụng trên điện thoại tốn rất nhiều pin và bạn sử dụng nó liên tục, pin của bạn sẽ tiêu hao nhanh hơn mức thường.

Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi

shutterstock-346015652-689x460-1627279340.jpg

Nên tập những bài thể dục nhẹ để nâng cao sức khỏe, giảm mệt mỏi

Tập thể dục: Để khắc phục tình trạng mệt mỏi kéo dài bạn có thể tập bài thể dục nhẹ. Ngoài ra, thay vì bật tivi để giải trí, mọi người nên chơi những trò kích thích trí não như ô chữ, game tương tác, đọc sách hay gọi điện cho bạn bè, người thân.

Để nhà cửa thoáng mát: Hãy để ánh sáng tự nhiên chiếu rọi vào phỏng ngủ giúp bạn tỉnh giấc và hạn chế lượng rượu bạn uống.

Hít thở sâu: Khi bạn hít thở sâu sẽlàm tăng lưu thông máu bằng cách mang oxy đến cơ bắp và não của bạn. Hàm lượng oxy tăng lên trong máu giúp các cơ bắp, cơ quan và mô khỏe mạnh hơn.

Ăn uống đủ chất: Thực đơn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức năng lượng khỏe mạnh. Theo các bác sĩ, mọi người hay nhâm nhi đồ ăn vặt khi ở nhà bởi vậy phải nhớ ăn nhiều hoa quả, rau xanh. Đặc biệt uống đủ nước cho cơ thể.

Hà Kiều (t/h)
Có thể bạn quan tâm