Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nếu không muốn da mụn do lạm dụng trang điểm quá nhiều, bạn cần lưu ý 5 mẹo nhỏ sau!

Trang điểm được xem là nhu cầu thiết yếu của chị em phụ nữ mỗi khi đi học, đi chơi và làm việc. Tuy nhiên, ngoài tác dụng giúp trẻ trung và xinh đẹp, việc trang điểm với tần suất nhiều còn khiến da dễ dàng nổi mụn. Để khắc phục điều đó, bạn cần biết 5 mẹo nhỏ sau:

1. Dùng kem nền, hạn chế gây mụn

kem-nen-1634195769.jpg
Bạn nên thử kem nền trên da tay trước khi sử dụng. Ảnh: Internet

Bác sĩ da liễu David Lortscher khuyên bạn nên chọn loại kem nền được dán nhãn không gây dị ứng (hypoallergenic), tắc nghẽn lỗ chân lông (noncomedogenic) hoặc có gốc khoáng (mineral-based) để tránh mụn.

Nhưng không có loại kem nền nào giúp ngăn chặn hoàn toàn khả năng lên mụn cả, chúng chỉ giúp bạn hạn chế nguy cơ mà thôi.

Tuy sản phẩm có nhãn "noncomedogenic" được khuyên dùng nhưng không có nghĩa là sản phẩm không có nhãn đó 100% có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn. Điều quan trọng là bạn phải chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng da của mình.

2. Không đánh kem nền quá nhiều lớp

Giáo sư da liễu Craig Austin cho biết che khuyết điểm (mụn đỏ) bằng một lớn nền dày là sai lầm. Tất cả các loại mỹ phẩm đều sẽ có tác động ít nhiều đến quá trình tự chữa lành của da, thậm chí gây dị ứng.

Trước hết khi đánh kem nền, bạn nên dùng kem dưỡng da hoặc kem chấm mụn. Việc này sẽ giúp làn da của bạn có thể phục hồi và ngăn ngừa mụn ẩn. Tuy nhiên, một lớp nền quá dày sẽ khiến lỗ chân lông của bạn trở nên tắt nghẽn và từ đó sản sinh ra nhiều mụn.

3. Rửa mặt sạch trước khi đi ngủ

tay-trang-1634195769.jfif
Rửa mặt thật sạch trước khi đi ngủ. Ảnh: T.L

Để có một là da sạch hết tất cả các bụi bẩn, bạn cần thực hiện các bước làm sạch da sau:

- Bạn nên tẩy hết tất cả các loại lớp trang điểm bằng bông tẩy trang, cho đến khi nào lớp bông tẩy trang của bạn không còn bụi bẩn

- Bạn nên dùng kem tẩy tế bào chết cho da từ 2 đến 3 lần tuần. Việc này sẽ giúp cho các lớp da chết trên gương mặt được đào thải ra ngoài

- Sau đó bạn dùng sữa rửa mặt phù hợp với làn da. Nên lưu ý rằng: Khi rửa mặt bạn nên dùng tay tẩy căng da mặt lên phía trên, tránh đẩy da xuống càm, vì chúng có thể làm da bạn bị chảy xệ.

- Cuối cùng, bạn lấy khăn lau khô mặt, trước khi dùng các sản phẩm dưỡng da

4. Thay dụng cụ trang điểm theo định kỳ

dung-cu-trang-diem-1634195769.jfif
Bảo quản dụng cụ trang điểm tránh bụi bẩn. Ảnh: T.L

Nếu bạn có điều kiện, nên thay những dụng cụ trang điểm theo định kỳ (1-2 tháng). Vì theo các nghiên cứu từ các chuyên gia trang điểm hàng đầu thế giới. Khi dụng cụ trang điểm là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở và dẫn đến các vấn đề về mụn. Tuy nhiên nếu như bạn không thể thay các dụng cụ trang điểm, bạn cũng có thể làm sạch chúng với tuần suất 2-4 tuần/lần.

Khi vệ sinh cọ trang điểm, bạn nên ngâm chúng trong nước ấm cho tan các mỹ phẩm còn thừa. Nếu không có nước rửa cọ, bạn dùng dầu gội đầu, sữa rửa mặt pha loãng rồi miết nhẹ các sợi lông trên cọ. Với các loại mút, cách vệ sinh đơn giản nhất là dùng xà bông trung tính hoặc sữa rửa mặt.

Bạn ngâm các miếng bông vào trong nước, cho sữa rửa mặt vào và bóp nhẹ, dùng tay miết cho sữa rửa mặt ngấm sâu trong mút để loại bỏ cặn kem thừa.

Bạn nên bảo quản cọ, mút trang điểm trong hộp kín. Bụi bẩn trong không khí có thể bám vào lông, bề mặt của dụng cụ.

5. Ngưng cho da thở

Bạn nên cho làn da của bạn được “xả hơi” sau một tuần làm việc bận rộn. Nghĩa là ngày hôm đó bạn không nên dùng bất cứ dụng cụ hay phấn trang điểm nào trên làn da. Để chúng thể trao đổi oxy trực tiếp với bên ngoài. Vì nếu trang điểm không ngừng nghỉ, bạn sẽ làm cho da bị “bí” và gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó mà sản sinh ra mụn.

Đây là lúc da tự phục hồi, tái tạo elastin và collagen. Ngay cả việc chăm sóc da (skincare) bạn cũng nên ngừng mỗi tuần 1 lần.