Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Miễn dịch là bác sĩ tốt nhất, chất dinh dưỡng sẽ giúp bác sĩ khỏe mạnh hơn

Chúng ta luôn đau đầu tìm những bác sĩ giỏi để chữa các loại bệnh của mình, nhưng bạn không biết rằng cơ thể bạn có một bác sĩ tự nhiên chính là hệ miễn dịch, và bổ sung những dinh dưỡng cần thiết cho vị bác sĩ này là điều nên cần

Miễn dịch là khả năng của chúng ta để bảo vệ chống lại các vi sinh vật gây bệnh và còn được gọi là "bác sĩ tốt nhất". Vì vậy, muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì việc nâng cao khả năng miễn dịch là vô cùng quan trọng, khả năng miễn dịch của con người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động, bệnh tật….

Đặc biệt là kể từ khi đợt bùng phát đại dịch corona, vi rút này thỉnh thoảng lại bùng phát cục bộ, và mọi người đều lo lắng về việc làm thế nào để nâng cao khả năng miễn dịch. Vì vậy chúng ta muốn nâng cao khả năng miễn dịch, về chế độ ăn uống cần chú ý những chất dinh dưỡng gì?

Chế độ ăn uống ổn định lâu dài, hợp lý và cân bằng dinh dưỡng là một trong những điều kiện bảo đảm quan trọng cho chức năng sinh lý và miễn dịch của cơ thể. Những loại chất dinh dưỡng sau đây là cần thiết cho cơ thể con người và bị một số người bỏ qua:

1) Chất đạm

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nó cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể, đồng thời cũng là chất cần thiết để cơ thể tổng hợp các kháng thể và tế bào miễn dịch khác nhau. Nó có thể được lấy từ các sản phẩm sữa, đậu, thịt nạc, cá và các loại thực phẩm khác, đặc biệt là protein chất lượng cao, là chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì gan, chuyển hóa lipid và cải thiện khả năng miễn dịch

2) Khoáng chất và vitamin

Vitamin A cần thiết cho cơ thể để duy trì chức năng miễn dịch. Vitamin A có thể cải thiện chức năng miễn dịch của tế bào. Các vitamin nhóm B tham gia vào quá trình oxy hóa sinh học và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. B1 có liên quan chặt chẽ đến chức năng của hệ thống bảo vệ chống oxy hóa của cơ thể; thiếu B2 có thể gây ra thiếu máu do thiếu sắt và trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây giảm khả năng miễn dịch và dị tật thai nhi. Vitamin C có thể tăng cường chức năng thực bào của bạch cầu và chống oxy hóa để thúc đẩy sự hình thành kháng thể nâng cao khả năng miễn dịch.

Vitamin D có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và hình thành xương và ngăn ngừa loãng xương. Các khoáng chất như canxi, sắt và kẽm cũng cần thiết cho cơ thể. Bổ sung hàm lượng vitamin D3 trong máu và các nguyên tố vi lượng kẽm, sắt, đồng và magie ở trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp có khả năng đề kháng cao hơn và mau hết bệnh hơn so với những trẻ em bình thường

3) Chất xơ

Nhiều bạn bỏ qua việc bổ sung chất xơ trong khi bổ sung dinh dưỡng, nếu chế độ ăn không có tinh bột hoặc ăn quá nhiều thịt sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa hoặc táo bón. Tuy nhiên, mặc dù cơ thể con người không thể hấp thụ được chất xơ, nhưng đây là chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe và sự trao đổi chất của đường tiêu hóa, giúp làm sạch đường tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, loại bỏ các chất độc hại trong thức ăn và bảo vệ chức năng của đường tiêu hóa.

Mặc dù các chất dinh dưỡng trên có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch, nhưng không chỉ cần ăn chúng mà còn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân đối, ăn uống đa dạng, làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên với lượng vận động phù hợp để giúp cơ Chỉ ở trạng thái tốt hơn, bạn mới có thể có sức đề kháng.

Đối với một số người có khả năng miễn dịch kém như trẻ em và người già có thể sử dụng phương pháp miễn dịch thụ động như tiêm vắc xin để có được khả năng chống lại một số vi sinh vật gây bệnh.

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao khả năng miễn dịch thì việc duy trì một lối sống lành mạnh cũng không thể thiếu để nâng cao khả năng miễn dịch. Lối sống lành mạnh bao gồm ngủ sớm và dậy sớm, không thức khuya, không quá mệt mỏi, thư giãn hợp lý, tập thể dục thường xuyên, kết hợp làm việc và nghỉ ngơi. Tâm lý bình yên, đừng để bản thân rơi vào trạng thái không khỏe vì làm việc quá sức hoặc trầm cảm kéo dài.

Đồng thời, tránh xa những thói quen xấu cũng rất quan trọng, nếu bạn hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, hoặc ngồi lâu và lười vận động thì đây chính là những kẻ thù của khả năng miễn dịch.