Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Giữ ấm cơ thể trong mùa đông bằng những cách nào?

Mùa đông được các chuyên gia đánh giá là dễ gây bệnh nhất trong các mùa vì nhiệt độ xuống thấp và thời tiết hanh khô. Để giữ gìn sức khỏe, bạn cần phải giữ ấm cho cơ thể liên tục bằng những cách dưới đây.

Ăn đủ chất

Để giữ ấm cơ thể trong mùa đông, bạn cần ăn đủ các chất đường, protein, đặc biệt là mỡ giúp cho cơ thể có cơ chất để sinh năng lượng chống rét. Nên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng chất lượng phải đảm bảo như súp, cháo thịt, các món hầm... Chia thành nhiều bữa nhỏ. Buổi sáng và trưa nên ăn thức ăn giàu calori và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm theo chút hoa quả. Tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể gây mất ngủ do đầy bụng trướng hơi và đi tiểu nhiều.

Bên cạnh đó, cần dùng những thức ăn nóng ấm, rắc thêm ít tiêu sẽ giúp làm ấm vùng phổi. Tăng cường các loại trái cây có tác dụng giữ ấm phổi, tốt cho hệ hô hấp như nhãn, xoài, ổi...

Ngâm chân bằng nước ấm

Mùa đông, thời tiết lạnh khiến các mạch máu dưới da co lại, máu lưu thông chậm... Một trong những bộ phận trên cơ thể nhạy cảm với lạnh chính là bàn chân. Vì thế, ngoài việc giữ ấm cơ thể cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc và giữ ấm đôi bàn chân. Giữ cho đôi chân khỏe mạnh chính là cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông. Mỗi tối trước khi đi ngủ, nên ngâm chân vào chậu nước ấm cho chút muối ăn khoảng 10-15 phút. Nếu có điều kiện có thể dùng nước ấm pha chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá chanh, lá bạch đàn,... Ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp 'sưởi ấm' cho cả chân và cơ thể, giúp có giấc ngủ ngon.

Chú ý, khi đi ra ngoài lạnh về, không nên hơ ngay bàn chân gần bếp lửa, lò sưởi dù là sưởi điện, không dùng túi chườm nóng, kể cả chăn sưởi ấm quá nóng. Dùng bít tất ngắn có chất liệu sợi bông, len. Nên đi giầy đế dày và có tấm lót. Nên thường xuyên thay tất, giữ vệ sinh cho đôi chân.

Tập thể dục

Tập thể dục luôn là một thói quen tốt chúng tôi khuyến khích bạn duy trì đều đặn ngay cả khi thời tiết giá rét. Những bài tập thể dục giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn, giữ dáng tốt đồng thời duy trì nhiệt cơ thể luôn ấm. Khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ tạo ra nhiệt, giúp cơ thể ấm áp hơn.

Vào những ngày đông rét bạn ngại vận động có thể tập bằng những bài đi bộ nhẹ nhàng, dễ và tự nhiên nhất. Chú ý lúc đi bộ cần có sự kết hợp đồng đều giữ bước chân nhanh, dài cùng động tác đánh tay để các bộ phận được vận động đều. Không nên coi nhẹ động tác đơn giản này, vì nó làm tăng lượng vận động lên gấp nhiều lần. Duy trì thói quen tốt đi bộ 20 phút một ngày dù ngày đông giá rét bạn cũng luôn được giữ ấm đồng thời có đôi chân luôn đẹp như mơ sau mùa đông.

Một số chú ý khi giữ ấm cơ thể

- Bạn cần lưu tâm hơn cho những bộ phận như cổ, tai mũi chân tay cần được giữ ấm nhiều hơn. Khi cần ra ngoài vào trời rét nhớ mặc áo khoác ngoài chắn gió và đeo khẩu trang đầy đủ.

- Chế độ ăn đủ dinh dưỡng, hạn chế ăn nhiều vào buổi tối vì điều này sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị quá tải và hoạt động yếu đi.

- Một số loại thực phẩm cần sử dụng ít vào mùa đông như Bánh mì làm từ bột mì trắng, khoai tây chiên, các loại đồ uống có gas, sữa đông, cà phê lạnh, dưa chuột, chất cồn, tiêu thụ quá nhiều bơ hay uống nước lạnh

- Hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu do dễ gặp tình trạng đột quỵ

- Không ăn nhiều đồ lạnh do cơ thể nhanh bị lạnh đột ngột

- Duy trì tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, có sức khỏe tốt hơn, phòng chống lại bệnh tật.