Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn có biết vận động nhiều trước khi đi ngủ ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe?

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phòng bệnh của mỗi người, cũng như khả năng hồi phục sức sống cho cơ thể, duy trì sức khỏe và tuổi thọ. Tuy nhiên, vì thói quen, đa số chúng ta vẫn hay mắc phải.

1. Ăn tối trễ

an-toi-tre-1-1625062937.jpg

Ăn tối trước khi đi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chuyên gia y tế nhắc nhở chúng ta rằng nên tránh ăn tối trước khi đi ngủ, nhất là bữa ăn có nhiều chất béo và đường cao, sẽ khiến cơ thể khó chuyển hóa triệt để những thực phẩm này, là nguyên nhân của bệnh tim mạch. Có thể bạn sẽ cảm thấy khó ngủ nếu dạ dày của bạn đang bận rộn cố gắng tiêu hóa những gì bạn vừa ăn, vì vậy tốt nhất là bạn nên tránh ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ.

2. Vận động nhiều

online-game-1625062937.jpg

Việc vận động quá mức trước khi ngủ sẽ làm cơ thể quá mệt mỏi, cho dù là giải trí hay tập thể dục, thì cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

Một khi hệ thống thần kinh của bạn được kích thích, thông qua hoạt động trí óc hoặc thể chất, bạn cần một thời gian để lấy lại trạng thái bình yên và tĩnh lặng, phù hợp hơn cho giấc ngủ. Không cho bản thân cơ hội để thư giãn trong ngày hoặc liên tục kích thích não bộ bằng các trò giải trí cho đến khi đi ngủ, sẽ gây khó đi vào giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

3. Không đi tiểu

mac-hoi-chung-di-tieu-qua-nhieu-nguoi-dan-ong-khong-dam-lay-vo-4c950a33-1625062937.jpg

Nhiều người không muốn đi tiểu trước khi ngủ, mặc dù biết điều đó sẽ không tốt cho bàng quang. Nếu chứa nước tiểu nhiều và quá lâu có thể dẫn đển nhiễm trùng và bệnh thận. Nên nhớ là cần phải đi tiểu trước khi ngủ, bạn sẽ ngủ ngon hơn đấy!

4. Uống rượu

rd54f93163d9c2c4e7ac0a4bbe7deede7-1625062937.jfif

Uống rượu trước khi đi ngủ có thể cản trở cơ thể bạn bước vào giai đoạn phục hồi và có giấc ngủ sâu. Khi đó bạn sẽ chỉ ngủ chập chờn, cơ thể bạn sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ, và cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi thức dậy. Đặc biệt đối với những bệnh nhân béo phì và mắc bệnh về đường hô hấp, uống rượu trước khi đi ngủ có thể gây ức chế hô hấp, dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ.