Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

6 nhóm người dưới đây không nên ăn thịt bò nếu không muốn rước họa vào thân!

Thịt bò được xem là thực phẩm cung cấp nhiều các chất dinh dưỡng như sắt, protein… cần thiết cho cơ thể. Nhưng bạn cũng nên cẩn trọng khi dùng thịt bò. Nhưng cũng có một số người cực kỳ cấm kỵ với thịt bò và tuyệt đối không thể ăn thịt bò.

1. Những người đang có vết thương hở

vet-thuong-ho-1633675062.jpg
Ăn thịt bò sẽ khiến vết thương thâm và để lại sẹo lồi. Ảnh: T.L

Trong thịt bò có chứa rất nhiều các chất sắt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thịt bò lại là nguyên nhân khiến cho các vết thương của bạn có khả năng để lại sẹo thâm tại vết thương. Vì theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, ăn nhiều thịt bò sẽ kích thích tăng sinh tế bào, tỉ lệ để lại sẹo lồi và thâm là rất cao. Cách tốt nhất là bạn nên đợi vết thương lành hẳn, rồi hãy sử dụng thịt bò.

2. Người bị sỏi thận

Các chất protein trong bò rất tốt để xây dựng cơ bắp. Nhưng đối với những người bị sỏi thận, loại thịt này chính là kẻ thù của họ. Vì ăn thịt bò sẽ làm tăng nồng độ oxelate trong nước tiểu và hình thành sỏi thận. Vì thế, những bệnh nhân đang trong thời gian điều trị hoặc đã hết bệnh cũng không nên ăn thịt bò.

3. Người bệnh gout

gout-1633675062.jfif
Chất đạm có trong bò sẽ làm bệnh Gout thêm nghiêm trọng. Ảnh: T.L

Trong thịt bò có chứa nhiều lượng đạm, là nguyên nhân làm tăng nồng độ axit uric trong máu gây ra bệnh gout. Nếu ăn nhiều thịt bò sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn. Tuy nhiên, người mắc bệnh gout không nhất thiết phải kiêng tuyệt đối loại hịt này. Để đảm bảo năng lượng cho cơ thể, người bị gout vẫn có thể ăn thịt bò nhưng với số lượng vừa phải hoặc thay bằng thịt trắng.

Các chuyên gia phân tích cứ trung bình 100g thịt bò sẽ sản sinh ra 1000mg nhân purin. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa thành các axit uric, từ đó làm nặng thêm các di chứng của bệnh gout.

4. Trẻ em và người tiêu hóa kém

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ “Trong y học cổ truyền, thịt bò được sử dụng như một loại dược liệu kết hợp với gia vị thành món ăn như: thịt bò nấu nhừ với hồ tiêu, sa nhân, trần bì, vỏ quế, gừng tươi bổ tỳ vị, kích thích tiêu hóa”. Tuy nhiên, do lượng đạm trong bò lại chứa hàm lượng rất lớn, không thích hợp với những người đang mắc bệnh sỏi thận, gout, khó tiêu… Nên những người hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là trẻ em nên hạn chế ăn.

5. Người bị ngứa da

ngua-da-1633675062.jfif
Không nên ăn thịt bò khi bị dị ứng. Ảnh: T.L

Bên cạnh hải sản, thịt bò cũng nằm trong nhóm dễ gây dị ứng. Nghiên cứu cho thấy trong 100g thịt bò có tới 28g protein, vì hàm lượng protein lớn nên là nguyên nhân chính gây dị ứng thịt bò. Khi ăn quá nhiều sẽ làm nặng thêm tình trạng ngứa da, gây khó chịu và cản trở sinh hoạt của người bệnh.

6. Người tăng mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường

Trong thịt bò có chứa một lượng chất béo bão hòa và là một trong những loại thịt đỏ chứa hàm lượng chất đạm cao hơn so với loại thịt khác. Hơn nữa, bò còn chứa nhiều cholesterol, natri, kali… những chất này điều gây ảnh hưởng xấu đến huyết áp và tim mạch. Do vậy những người có bệnh lý tăng mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường nên ăn thịt bò với một lượng phù hợp. Ngay cả thịt bò khô cũng không nên dùng, vì trong quá trình chế biến sẽ không làm giảm đi các chất nói trên.

Khi ăn thịt bò cũng cần lưu ý 4 điều sau:

- Không nên ăn thịt bò vào buổi tối vì cơ thể ít vận động, khả năng tiêu hóa chậm gây đầy bụng, khó tiêu.

- Người tiêu hóa kém chỉ nên ăn thịt bò 1 lần/tuần. Nếu ăn nên hầm nhừ và ăn với lượng vừa phải.

- Không nên ăn bò tái, khi chế biến cần nấu chín kỹ thịt để đề phòng ký sinh trùng hoặc sán thâm nhập vào cơ thể.

- Không nấu thịt bò ở nhiệt độ cao bởi sẽ tạo ra các amin dị vòng là chất gây ung thư.