Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

"Đốt than để tự tử" liệu có đau không?

Thời gian gần đây càng nhiều người tìm đến cái chết để giải thoát cho mình. Một trong những cách đang được nhiều người tìm đến chính là dùng than để tự tử, vì cho rằng cách tự tử như thế không gây đau đơn cho mình. Liệu có đúng?

So với dùng dao, các vật nhon hay dùng thuốc, thì nổi đau do tự tử bằng than củi chỉ có thể trải qua phút cuối cùng của cái chết, đến lúc đó nếu có hối hận về quyết định của mình thì đã muộn. Nguyên nhân tự tử bằng cách đốt than là do ngộ độc khí carbon monoxide, khí carbon monoxide là chất khí không màu, không mùi, dễ liên kết với hemoglobin làm cho hemoglobin mất khả năng và vai trò vận chuyển oxy, dẫn đến tử vong do ngạt thở.

Vậy ngộ độc carbon monoxide có đau không?

Quá trình ngộ độc carbon monoxide diễn ra từ từ, từ nhẹ đến nặng.

Nếu bị ngộ độc nhẹ, tức là thời gian hít phải khí carbon monoxide ngắn, nồng độ carboxyhemoglobin trong máu là 10% -20% và các triệu chứng lâm sàng do thiếu oxy sẽ xuất hiện như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, v.v.

Nếu bị ngộ độc vừa phải, tức là hít phải khí carbon monoxide trong một thời gian dài, nồng độ carboxyhemoglobin trong máu là 30% -40%, ngoài ra còn có các triệu chứng ngộ độc nhẹ, đỏ bừng, vã mồ hôi, bất tỉnh và ý thức. Mờ, không phản ứng và các triệu chứng khác .

Nếu là ngộ độc nặng, tức là nếu hít phải khí carbon monoxide quá lâu, nồng độ carboxyhemoglobin trong máu đã vượt quá 50%, và sẽ xảy ra các triệu chứng nghiêm trọng như tăng nhiệt độ cơ thể, giảm huyết áp, tiểu tiện không tự chủ và suy hô hấp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bạn thử nghĩ xem, từ chóng mặt và buồn nôn, bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều, không thở được và chết ngạt , quá trình này đau đớn như thế nào?

Có nhiều người suy nghĩ: Ngộ độc khí carbon monoxide sẽ gây hôn mê và khi đó bạn sẽ không biết gì cũng như cảm nhận được những cơn đau của cơ thể. Thực ra là không. Khi bắt đầu ngộ độc carbon monoxide, mọi người không cảm thấy nhiều, nhưng khi lượng carbon monoxide hít vào tăng lên, những bất thường dần dần xuất hiện. Khi đó cảm giác lo sợ cái chết, mong muốn tồn tại trong người bạn sẽ được đánh thức nhưng lúc này hầu hết mọi người đều bị yếu tay chân co giật không thể kêu cứu mà chỉ từ từ cảm thấy ức chế hô hấp cho đến chết .

Một cư dân mạng chia sẻ trải nghiệm ngộ độc khí carbon monoxide của mình, anh viết: Lúc đó tôi cảm thấy mình như bị say, ý thức được rõ ràng là mình đang gặp nguy hiểm, muốn cầu cứu nhưng chân tay mềm nhũn, bất tỉnh như thể vùng vẫy trên bờ vực của cái chết. Cảm giác hoang mang và sợ hãi ...

Vì vậy, một lần nữa, ngộ độc carbon monoxide không phải là không có đau đớn . Sau khi ngộ độc khí carbon monoxide, do thiếu oxy, cơ thể sẽ rất đau đớn, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, suy sụp, cuối cùng rơi vào trạng thái hôn mê sâu, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nếu được cứu chữa kịp thời liệu có di chứng gì sau này?

Điều đáng sợ nhất của ngộ độc khí carbon monoxide là dù được cấp cứu kịp thời, lấy lại mạng sống thì bệnh nhân vẫn để lại những di chứng như không phản ứng, biểu hiện uể oải, trí nhớ giảm sút. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra các vấn đề như rối loạn hành vi, đi lại không ổn định, nói không mạch lạc, nhếch mép không rõ lý do và tê cứng chân tay, mà lâm sàng gọi là "bệnh não chậm" , ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt những bệnh nhân bị ngộ độc nặng có thể để lại những di chứng nặng nề hơn về vấn đề thần kinh và điều chỉnh hành vi của mình

Chúng ta chỉ có một cuộc đời, hãy sống sao cho có ý nghĩa nhất, tuy cuộc đời còn nhiều khó khăn, thăng trầm, dù có nghiến răng cố chấp chịu tổn thương đau khổ thì vẫn còn tốt hơn nhiều lần so với tự sát, cuộc đời là cuộc “vượt qua gian khó”, vì thế, đừng ngại gian khó mà tìm sự giải thoát cõi đời bạn nhé!

Cuối cùng, chúng ta phải nhớ rằng không có cách tự tử nào mà không đau khổ, kể cả tự tử bằng than củi! Cách tốt nhất để không phải trải qua cảm giác đau đớn này là không có ý nghĩ tự tử.