Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vaccine Covid – 19: Những điều cần lưu ý trước và sau khi tiêm

Tình trạng sốt, ho, mệt mỏi… là những tình trạng thường xuyên diễn ra, đối với những người sau khi tiêm Vaccine phòng chống Covid – 19 vào cơ thể. Điều này đã gây cho người dân rất nhiều sự lo lắng về mặt tình thần. Để hạn chế vấn đề này một bác sĩ người Đài Loan Luo Shikuan đã đưa ra các lời khuyên như sau.

5 lời khuyên về chế độ ăn uống để giảm nhẹ tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin

Bác sĩ Luo Shikuan (Đài Loan) - chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Đông Tây y kết hợp cho biết, cách tốt nhất để phòng chống dịch là tiêm vắc xin, tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin, phản ứng miễn dịch được tạo ra bởi các tế bào miễn dịch trong cơ thể chống lại virus có thể gây khó chịu về thể chất.

Dựa vào nhiều năm quan sát lâm sàng và kiểm tra kinh lạc, ông nhận thấy người hiện đại thường thiếu thận khí, trung khí và phổi khí, mà Trung y quan niệm rằng thận, tỳ, phổi mà thiếu thì tim gan hỏa vượng. Do đó thường dễ cảm thấy tức ngực, bứt rứt khó chịu, khô miệng, tiêu chảy, táo bón… sẽ ảnh hưởng đến khả năng giảm sốc miễn dịch của gan sau khi tiêm vắc xin.

thuc-pham-1024x577-1627626015.jpg
Cần cung cấp nhiều Vitamin C cho cơ thể trước và sau khi tiêm

Lời khuyên cần nhớ: Trước và sau khi tiêm bạn cần cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Vì nếu bạn cung cấp đủ lượng Vitamin C cho cơ thể sẽ khiến bạn có thêm sức đề kháng để chống lại các vi khuẩn lây lan. Hơn hết việc cung cấp Vitamin C sau khi tiêm còn giúp cho cơ thể bạn tránh được việc viêm nhiễm và quá trình oxy hóa của cơ thể.

Trước khi tiêm Vaccine, bạn nên tránh những loại thực ăn chứa quá nhiều đường, tinh bột cũng như có nhiều chất béo. Những loại thực phẩm này sẽ cơ thể bạn bị viêm nhiễm và gây hại cho sức khỏe.

Dựa trên khái niệm y học tổng hợp, Bác sĩ Luo Shikuan đưa ra một số điều mà mọi người có thể làm trước khi tiêm vắc xin, thực hiện ít nhất trong vòng 2 đến 3 ngày trước khi tiêm vắc xin.

Đầu tiên, chúng ta có thể làm một số việc quan trọng để giúp làm dịu gan và giải nhiệt trong cơ thể, cũng là nhằm giảm viêm và chống oxy hóa, giảm các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin.

Cụ thể:

1. Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất béo, và lượng đường cao.

2. Bổ sung nhiều loại trái cây chứa Vitamin C, nhưng ít ngọt. Việc bổ sung này cách nhau từ 3 đến 6 giờ, để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất.

3. Dùng các loại thực phẩm như trà xanh, bột yến mạch… để tăng cường sức khỏe và bảo vệ cho gan lá của bạn. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng những loại trà giải độc gan

4. Tăng cường ăn các loại rau củ quả và các loại trái cây có chứa lượng đường thấp.

5. Bổ sung men vi sinh, đường ruột trong trạng thái khỏe mạnh còn giúp gan và túi mật duy trì tình trạng hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Việc nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc sẽ khiến cơ thể mau hồi phục trong thời gian sớm nhất. Tránh tình trạng lo âu cũng như mất ngủ diễn ra trong thời gian dài. Sẽ khiến cơ thể bạn không có sức, dễ bị viêm nhiễm.

r-2021-07-30t131918602-1627626015.jfif
Tránh lo âu và nghỉ ngơi đúng cách sẽ khiến cơ thể bạn chống lại các tác dụng phụ

Chuyên gia Liu Pengchi, bác sĩ điều trị tại Khoa Y học Gia đình tại Bệnh viện Shin Kong, Đài Loan cho biết những nguyên tắc ăn uống này có thể được sử dụng như bình thường để tự duy trì sức khỏe của bản thân, tăng sức đề kháng và tránh cho cơ thể tăng gánh nặng khi cơ thể bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn.

Các bạn cần lưu ý rằng, ăn quá nhiều đường và chế độ ăn uống không điều độ, tăng cân khó kiểm soát sẽ dễ gây ra tình trạng cơ thể bị viêm nhiễm, giảm sức đề kháng và sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Covid-19 và nếu mắc thì tình trạng bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn.

oip-2021-07-30t131845377-1627626015.jfif
Không nên ăn quá nhiều tinh bột, đường, chất béo

Tác dụng phụ của Vaccine sẽ diễn ra đối với từng người sẽ có các mức độ khác nhau. Nên sẽ có người có phản ứng ít, nhưng sẽ có người phản ứng rất nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, để ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm cũng như hạn chế những tác dụng phụ của Vaccine sau tiêm. Bạn cần thực hiện chế độ ăn uống trong một thời gian dài và đều đặn, thì mới mong giảm đi tác dụng phụ và giảm đi khả năng viêm nhiễm.

Mặc dù không có bằng chứng chỉ ra những gì có thể làm trước để giảm tác dụng phụ sau khi tiêm chủng, nhưng bác sĩ Liu Pengchi đề nghị một tuần trước và sau khi tiêm phòng, hãy cố gắng ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ, làm việc và nghỉ ngơi bình thường, tránh căng thẳng và lo lắng quá mức và duy trì một hệ thống miễn dịch bình thường.

Thứ nhất, điều này có thể làm giảm sự lây nhiễm của các vi khuẩn và virus khác.

Thứ hai, một khi các tác dụng phụ xảy ra sau khi tiêm chủng, nó có thể phục hồi sớm hơn và giảm bớt sự khó chịu về thể chất.

Bác sĩ cho rằng không cần thiết phải uống thuốc hạ sốt trước khi tiêm. Bạn có thể uống sau khi tiêm vắc xin nếu thực sự cảm thấy khó chịu và sốt cao