Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tuyệt chiêu rã đông thực phẩm cho phụ nữ bận rộn

Việc tích trữ thực phẩm ở ngăn đông tủ lạnh trong mỗi gia đình là điều không hiếm gặp đối với những bà nội trợ luôn tất bật với công việc. Tuy nhiên, để có thể sử dụng những loại thực phẩm này, việc rã đông là vô cùng khó khăn. Để rã đông thực phẩm siêu nhanh, nhưng vẫn giữ được chất dinh dưỡng, chị em phụ nữ nên áp dụng những mẹo sau.

Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh

huong-dan-cach-ra-dong-thuc-pham-nhanh-chong-khong-bi-mat-dinh-duong-1-1631685360.jpg

Việc rã đông trong ngăn mát tủ lạnh là một cách vô cùng hiệu quả và luôn giữ được chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Khi rã đông bằng cách này, thực phẩm của bạn sẽ không bị sốc nhiệt và thải ra quá nhiều nước trong thức ăn. Điều này là một điểm cộng đối với chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc rã đông bằng ngăn mát sẽ tốn rất nhiều thời gian, khiến bạn không thể hoàn thành được bữa ăn đúng tiến độ. Hơn hết nếu các loại thực phẩm có kích cỡ lớn như: gà nguyên con, thịt heo tảng… việc rã đông sẽ tốn rất nhiều thời gian. Để rã đông theo cách này hiệu quả bạn có thể rã đông bằng cách để thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh từ tối hôm trước.

Lưu ý: Cách rã đông để ở ngăn tủ mát rất an toàn và hiệu quả nhưng bạn nên để thực phẩm vào hộp hoặc bát đựng để nước từ thực phẩm đông lạnh không chảy làm bẩn tủ.

Nước ấm và muối, cách rã đông truyền thống

meo-ra-dong-thuc-pham-an-toan-it-nguoi-biet-1-1631685361.jpg

Bạn cần chuẩn bị một tô to và cho nước ấm 40 độ C vào. Lưu ý nước không được vượt quá 50 độ C sẽ làm chín thịt và làm mất độ tươi ngon của thực phẩm. Còn nhiệt độ thấp hơn 30 độ C cũng không ổn vì sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Khi chuẩn bị tô nước ấm như trên bạn cho 1 thìa muối vào tô, khuấy đến để muối hòa tan hoàn toàn vào nước. Sau đó cho thực phẩm đông lạnh vào ngâm. Nước ấm sẽ đẩy nhanh quá trình làm tan băng nhưng không làm thay đổi kết cấu hay dinh dưỡng của thịt. Trong khi đó muối giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn vì vậy thực phẩm sẽ luôn tươi ngon.

Cách này sẽ khiến cho thực phẩm của bạn nhanh chóng được rã đông. Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ giữ lại rất ít chất dinh dưỡng có trong các loại thịt. Vì quá trình ngâm thực phẩm quá lâu trong nước sẽ mất đi sự tươi ngon vốn có của chúng. Hơn thế nữa, nếu để quá lâu sẽ làm cho thực phẩm dễ bị “ươn” và “thối rửa”.

Rã đông bằng lò vi sóng

5533735-6-1631685360.jpg

Nếu trước khi đi làm bạn quên rã đông thực phẩm bằng ngăn mát tủ lạnh thì lúc tan làm về bạn vẫn có thể chọn cách rã đông bằng lò vi sóng. Cách này rất nhanh và tiện lợi được nhiều bà nội trợ tin dùng.

Lò vi sóng giúp rã đông thực phẩm rất nhanh, chỉ trong vài phút, nhưng cần nhớ là phải chế biến ngay.

Khi rã đông bằng lò vi sóng bạn nên điều chỉnh thời gian và nhiệt độ phù hợp. Nếu để nhiệt độ quá thấp thì thực phẩm sẽ rã đông chậm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Còn nếu để nhiệt độ quá cao thì bên lớp ngoài thực phẩm sẽ bị chín trong khi phần bên trong vẫn bị đông đá.

Nhưng nên nhớ rằng, khi đã rã đông bằng lò vi song, bạn không nên để thực phẩm lại vào trong ngăn đông tủ lạnh. Vì điều này vô tình làm cho thực phẩm bị sốc nhiệt và khiến chúng không còn tươi ngon nữa. Nguy cơ thực phẩm bị nhiễm khuẩn là rất cao. Và việc này lâu dẫn sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nguy hiểm hơn là ngộ độc thực phẩm.

Những lưu ý khi rã đông thịt:

5533730-1-1631685361.jpg

Bạn nên cắt thịt thành từng phần vừa đủ chế biến trong mỗi bữa ăn, để khi bạn rã đông chỉ làm đúng phần thịt ấy. Hạn chế việc cấp đông lại thịt đã ra đông, tránh được nguy cơ vi khuẩn xâm lấn vào thực phẩm.

Bạn không nên cấp đông thực phẩm quá lâu, điều này sẽ gây nên việc mất chất dinh dưỡng trong món ăn. Hơn hết, bạn nên sử dụng phương pháp FIFO, cho những thực phẩm để trong ngăn đông tủ lạnh.