Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Top những thực phẩm thích hợp cho người thể thao, vận động mạnh

Chế độ dinh dưỡng cho những người vận động nặng, trong đó có hoạt động du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe thì ngoài các phương pháp luyện tập thì chế độ dinh dưỡng cũng là một thành tố cần thiết, vì vậy hãy cùng tìm hiểu các thực phẩm để tăng cường sức khỏe:

1. Rau bina (rau chân vịt)

rau-bina-1680615534.jpg

Loại rau này chứa hàm lượng sắt, vitamin A cùng vitamin K khá cao giúp tác động tích cực đến chất lượng máu giảm viêm, chống mệt mỏi. Rau bina còn có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sự tập trung và chống sự suy giảm về mặt tinh thần, đồng thời cũng giúp tăng sức bền và khôi phục năng lượng. Ngoài ra rau bina còn giúp khôi phục mức năng lượng và tăng sức bền -là 2 yếu tố quan trọng của người vận động mạnh.

2. Sữa

sua-1680615585.jpg

Sữa là loại thực phẩm mang trong mình hàm lượng protein khá cao giúp cho cơ xương chắc khỏe, cải thiện cơ bắp và nhanh chóng bổ sung nước cho cơ thể. Nhất là sau khi luyện tập cường độ cao hay thi đấu nhiều phút liền, cơ thể sẽ bị tiêu hao nhiều năng lượng, đặc biệt là lượng protein, sẽ khiến vận động viên cảm thấy mệt mỏi, lúc ấy uống sữa sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi tập luyện.

3. Chuối

chuoi-2-1680616378.jpg

Có lẽ là một loại thực phẩm không quá xa lạ với dân thể thao. Trong quả chuối có nhiều chất bổ dưỡng, đặc biệt giàu nước và carbohydrate (là các chất dùng cơ thể dùng để tạo ra năng lượng và giúp bổ sung nhanh chóng lượng glycogen) và khi ăn các thực phẩm giàu carbohydrate như chuối sẽ giúp cơ bắp phục hồi hoạt động hiệu quả hơn sau quá trình tập luyện dựa trên sức đề kháng của cơ thể.

Chính vì vậy ăn một quả chuối sau khi tập luyện có thể giúp tăng cường việc sản xuất ra glycogen trong cơ, làm giảm phản ứng viêm, thậm chí có thể giúp cơ thể sử dụng chất prorein hiệu quả hơn; do đó chúng có khả năng giúp phục hồi sức khỏe của cơ thể được nhanh hơn.

4. Bông cải xanh

bong-cai-xanh-1680617589.jpg

Hay còn được gọi với cái tên là súp lơ xanh, bông cải xanh chứa rất nhiều dưỡng chất như: vitamin A, K, C, canxi và chất xơ,...Nó cũng cung cấp nguồn choline dồi dào, tăng sự tập trung tinh thần và thể lực trong trận đấu. Vì vậy nếu là dân chơi thể thao chuyên nghiệp thì việc bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn sẽ là một lựa chọn đúng đắn.

5. Thịt bò

thit-bo-2-1680620490.jpg 

Loại thịt "đỏ" này chứa khá nhiều chất có lợi cho vận động viên như sắt, creatine, protein, trong đó creatine cung cấp năng lượng để phát triển cơ bắp. Các vận động viên thường xuyên sử dụng thịt bò như là thành phần chính trong các bữa ăn của mình, vì thịt bò không chỉ không tích mỡ trong cơ thể, mà thịt bò còn giúp tăng khối lượng sức mạnh cơ bắp, hồi phục nhanh chóng sau chấn thương, ngoài ra còn cung cấp một lượng lớn protein cho cơ thể-điều mà bất kỳ người đi du lịch nào cũng cần thiết.

6. Củ dền

cu-den-1680621178.jpg

Hàm lượng nitrate cao trong củ dền có tác dụng giúp cải thiện lưu lượng oxy tới cơ bắp và não bộ, giúp duy trì sức bền lâu dài hơn. Ngoài ra củ trong củ dền còn làm giảm viêm, đẩy nhanh quá trình phục hồi cũng như tăng cường hiệu suất, tốc độ và sự tập trung. Đồng thời những hóa chất tự nhiên này biến đổi thành nitric oxide trong cơ thể, tăng lượng oxy cho cơ thể và tăng khả năng chịu đựng với bài tập cường độ cao.

7. Bơ

bo-1680621974.jpg

Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin nhóm B, K, C, A... magiê, mangan, đồng, sắt ngoài ra còn có hàm lượng axit oleic cao giúp tái tạo tế bào. Nếu ăn bơ trước khi luyện tập, nó sẽ làm giảm viêm trong cơ thể. Thêm vào đó, nó cũng chứa nhiều chất xơ và các chất béo lành mạnh giúp không đói.

8. Trứng

trung-luoc-1680622472.jpg

Trứng chứa rất nhiều protein kèm các axiamin thiết yếu trong đó có leucine- góp phần hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau quá trình tập luyện hoặc thi đấu. Phần chất béo trong trứng sẽ khiến giảm lượng cholesterol trong máu-ngoài ra nó cũng chứa các vitamin choline và bethan kích thích sự phát triển và chức năng não bộ, tăng hưng phấn cho vận động.