Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Thịt gà và tôm có phải là khắc tinh của người bị ho?

Thời tiết giao mùa khiến chúng ta rất dễ bị mắc bệnh, trong đó cảm cúm và ho là hai bệnh phổ biến nhất. Nhiều người khi bị ho thường kiêng ăn thịt gà và tôm, tuy nhiên khoa học vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Chuyên gia nói gì?

Kiêng tôm và thịt già khi bị ho được lưu truyền trong dân gian từ rất lâu. Vì nhiều người nghĩ rằng thịt gà và vỏ tôm sẽ gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, từ đó khiến tình trạng ho ngày một nặng hơn. Tuy nhiên, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám Tư vân Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ho là một bệnh lý chứ không phải do ăn uống.

Về tình trạng vỏ tôm hay càng tôm gây ho khi ăn uống thì không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng gặp phải. Tình trạng này không chỉ xuất hiện khi chúng ta đang bị sốt, ho mà ngay cả lúc khỏe mạnh vẫn có thể gặp phải. Xét về mặt dinh dưỡng, các chuyên gia y tế cho biết tôm chứa rất nhiều vi chất có lợi, đặc biệt là thành phần kẽm, giúp nhanh chóng khỏi bệnh.

Thịt gà cũng được đánh giá rất cao về hàm  lượng dinh dưỡng, trong đó protein và chất đạm là cao nhất. Ngoài ra, loại thịt này còn có sắt và kẽm, giúp bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Vì vậy, nếu đang bị ho số mà lại kiêng thịt gà thì sẽ là một sai lầm vì cơ thể không được hấp thụ các chất dinh dưỡng tối ưu.

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, Ths.Bs Lê Thị Hải lưu ý:“Điều đáng lưu ý nhất về việc sử dụng thực phẩm khi bị ho đó là ở khâu chế biến. Người bị ho nên ăn các loại cháo, soup, món ăn lỏng, mềm và dễ nuốt. Bởi khi ho, nếu ăn thực phẩm cứng và khô thì rất khó nuốt, thậm chí ở trẻ nhỏ còn có thể xảy ra tình trạng nôn trớ. Đối với tôm thì cần bóc vỏ, còn thịt gà thì nên gỡ xương và hầm nhừ, nấu cháo… để giúp dễ ăn và tăng cường dưỡng chất sẽ mau khỏi bệnh hơn.

Đồng quan điểm với bác sĩ Hải, PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng bộ môn Nhi trường ĐH Y Hà Nội cho rằng, việc kiêng thịt gà và tôm khi bị ho hay cảm sốt là không đúng. Tuy nhiên, Phó giáo sư Diệu Thúy đưa ra lời khuyên, với những người có tiền sử hay bị dị ứng với thực phẩm, đặc biệt là dị ứng với tôm và thịt gà thì nên hạn chế sử dụng. Vì chúng có thể làm tình trạng dị ứng tái phát, khiến bệnh ho tiến triển nặng hơn.

Một số loại thực phẩm nên kiêng khi bị ho

Theo các chuyên gia y tế, những người bị ho nên tránh sử dụng các loại rau củ chứa nhiều chất nhầy như rau đay, rau mồng tơi, củ từ, khoai sọ… Vì chúng có thể kéo đờm và gây kích thích cổ họng, khiến cơn ho gia tăng.

Những đồ được bảo quản trong tủ lạnh thì người bị ho cũng không nên sử dụng nếu chưa được hâm nóng lại. Bởi khi ăn, uống đồ lạnh thì phổi sẽ bị nhiễm lạnh, làm cho các triệu chứng của bệnh ho ngày một nặng thêm.

Ngược lại với những đồ ăn lạnh, các thực phẩm có tính cay, nóng như tiêu, tỏi, ớt, gừng cũng không có lợi cho người bệnh bị viêm họng cấp. Tính nóng của những thực phẩm này sẽ làm họng sưng rát, khiến chứng ho gia tăng. Với trẻ em, ăn cay khi đang bị ho sẽ rất dễ bị sặc, gây nguy hại đến sức khỏe và cả tính mạng.

Ngoài ra, những người bị ho cũng không nên ăn nhiều các món nướng, xào, rán, nhất là với người bị viêm amidan hay viêm họng. Vì đây là những món ăn thường khô và cứng, khi nuốt dễ cọ xát với thành họng và gây đau, xước, tổn thương, khiến bề mặt họng lâu phục hồi. Không những vậy, đồ chiên xào còn làm dịch đờm gia tăng, bệnh ho sẽ lâu khỏi hơn.