Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tập thể dục vào buổi tối và những điều bạn cần lưu ý

Thông thường, việc luyện tập thể dục sẽ được các chuyên gia khuyên nên thực hiện vào buổi sáng. Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà bạn buộc phải tập luyện vào buổi tối. Để tốt cho sức khỏe, bạn cần chú ý những vấn đề sau.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TẬP VÀO BUỔI TỐI

Giúp giảm cân

Theo một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology, tập thể dục vào cuối ngày có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin. Nhờ đó, thói quen này sẽ giúp bạn giảm hoặc kiểm soát cân nặng.

Đồng thời, buổi tối là lúc cơ thể đang ở nhiệt độ cao nhất. Đây là lúc thích hợp để đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn có kết quả giảm cân tốt nhất, bên cạnh kế hoạch tập luyện, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.

Những lợi ích kể trên cũng là lời đáp cho câu hỏi tập thể dục buổi tối có tốt không và có nên tập thể dục vào buổi tối.

Cải thiện giấc ngủ

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện vài thí nghiệm đánh giá so sánh chất lượng giấc ngủ của những người tập thể dục buổi tối với những người không tập. Kết quả cho thấy những người tập thể dục buổi tối đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Hơn nữa, vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ sảng khoái hơn và làm việc năng suất hơn vào ngày hôm sau.

Nâng cao hiệu qủa tập luyện

Theo một nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh, khi tập luyện vào buổi tối, bạn có thể tập lâu hơn tới 20% với cường độ tập luyện cao hơn so với các thời điểm khác trong ngày.

Buổi tối là thời điểm cơ thể đạt hiệu suất hoạt động cao nhất. Ngoài ra, theo Heather Webb, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M, vào buổi sáng, hormone cortisol hoạt động mạnh và có thể kìm hãm sự phát triển của cơ bắp. Trong khi đó, hormone testosterone gia tăng vào buổi tối có khả năng thúc đẩy cơ bắp. Vì vậy, bạn sẽ có xu hướng tập luyện chăm chỉ hơn và hiệu quả hơn khi tập thể dục vào buổi tối.

NHỮNG LƯU Ý KHI LUYỆN TẬP THỂ DỤC VÀO BUỔI TỐI

Tuân thủ trình tự tập: Nên tập các bài tập từ dễ đến khó để cơ thể quen với mức độ tập luyện, từ đó giúp tăng thể trạng cơ thể hơn. Hãy tránh việc tập luyện theo ý thích và tập khó trước, điều này sẽ làm bạn dễ nản chí cũng như có thể gây chấn thương do thể trạng không phù hợp với bài tập.

Bổ sung năng lượng trước khi tập: Hãy đảm bảo bạn ăn các thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa và trái cây (trứng gà luộc, ức gà, sữa chua,…) để bổ sung năng lượng cho cơ thể; tránh việc chưa bắt đầu đã cảm thấy uể oải, mất sức.

Cần tập trước 20h30 tối: Khoảng thời gian sau đó cơ thể cần được nghỉ ngơi, cơ bắp cần được thư giãn sau một ngày dài vất vả và giúp hiệu quả tập luyện trước đó được cao hơn.

Uống đủ nước và không ăn sau khi tập: Uống nước giúp thúc đẩy trao đổi chất và bù nước bị mất khi tập luyện. Với mục tiêu giảm cân thì không nên ăn tối sau khi tập vì nó sẽ khiến cho mọi thứ trở về vạch đích và tập luyện trở nên vô ích.

Khởi động trước khi tập: Không nên lao vào luyện tập ngay mà chưa có bất cứ bài tập khởi động làm nóng cơ thể nào. Coi thường các bài tập này sẽ khiến cơ thể bạn đau nhức trong và sau khi tập luyện, thậm chí gây chấn thương nghiêm trọng không mong muốn.