Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sầu riêng là trái cây cao cấp! Vậy hạt sầu riêng có ăn được hay không?

Sầu riêng được xem là một loại trái cây có giá thành tương đối đắt đỏ tại nước ta. Tuy nhiên, sau khi ăn xong lớp thịt sầu riêng, người ta thường có thói quen bỏ đi hạt mà không dùng là thực phẩm như hạt mít. Trên thực tế, hạt sầu riêng chứa nhiều các chất dinh dưỡng.

Chất dinh dưỡng từ hạt sầu riêng

1630397351-77-thumbnail-width1200height628-watermark-1630559935.jpg
Hạt sầu riêng chứa nhiều các chất dinh dưỡng

1. Chứa tinh bột cần thiết cho cơ thể

Tinh bột là một dạng carbohydrate phức tạp. Carbohydrate đóng góp nhiều nhất vào nguồn năng lượng chính của cơ thể. Nhiều người cho rằng ăn nhiều tinh bột dễ gây béo nhưng thực tế là do chúng ta tiêu thụ quá nhiều calo từ cả các nguồn thực phẩm khác.

Hạt sầu riêng có chứa không ít tinh bột nên nhiều nhà công nghệ thực phẩm và các nhà khoa học coi hạt sầu riêng là một ứng cử viên tiềm năng để thay thế rất nhiều thực phẩm khác.

2. Tiêu hóa tốt nhờ chất xơ trong hạt sầu riêng

Có công dụng như các loại rau, vì hạt sầu riêng chứa nhiều chất xơ. Nếu như bạn đang gặp các tình trạng về rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón. Có thể bổ sung thêm hạt sầu riêng vào các món ăn để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tránh vấn đề táo bón do ăn nhiều thực phẩm nóng.

3. Có chứa nhiều kẽm

Một trong những khoáng chất đã được công nhận là chứa nhiều trong hạt sầu riêng là kẽm. Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta, hoạt động như một chất xúc tác cho hơn 100 loại enzyme trong quá trình trao đổi chất.

4. Hàm lượng chất béo tốt cho sức khỏe

Nghe đến chất béo, nhiều người sẽ nghĩ là không có lợi và muốn tránh vì cho rằng chất béo gây béo phì, xơ vữa động mạch. Nhưng thực tế có hai loại chất béo, một chất béo tốt và một chất béo xấu. Trong khi chất béo xấu (chẳng hạn như chất béo bão hòa) chỉ tích tụ trong gan của chúng ta khi chúng đang hoạt động quá tải. Chất béo tốt có những lợi ích khác như liên kết các gốc tự do di chuyển trong cơ thể chúng ta đồng thời chống lại chất béo xấu. 

Hạt sầu riêng cũng chứa không ít chất béo tốt tương tự như quả bơ hay các loại cá béo. Tuy nhiên lưu ý nên ăn hạt sầu riêng đã nấu chín như luộc, chiên hay rang, không nên ăn sống.

5. Cung cấp nhiều protein

Có thể nói hạt sầu riêng chứa rất nhiều các protein, giúp liên kết các chất béo dư thừa trong cơ thể. Từ đó cho thấy hạt sầu riêng rất phù hợp cho các vận động viên thể hình, vì ăn nhiều có thể giúp tăng cường thêm cơ bắp và trở thành nguồn năng lượng cho cơ thể. Nếu như bạn đang trong giai đoạn tăng cơ, ngoài lòng trắng trứng ra, bạn có thể bổ sung thêm hạt sầu riêng.

6. Loại bỏ gốc tự do.

Các gốc tự do được hình thành do sự ô nhiễm không khí và môi trường xung quanh. Bạn có thể hạn chế các gốc tự do từ hạt sầu riêng. Và khi xua duổi được các gốc tự do này, bạn có thể nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Các món ăn từ hạt sầu riêng

hat-sau-rieng-3-e1565766490863-1630559935.png
Hạt sầu riêng nấu canh trông rất ngon

1. Hạt sầu riêng nướng

Hạt sầu riêng khi nướng sẽ có hương vị khá khác với hạt sầu riêng khi luộc. Bạn cũng nhớ phải lựa những quả sầu riêng thật chất lượng để lấy hạt nhé.

2. Hạt sầu riêng nấu canh

Bát canh hạt sầu riêng thịt băm ấm nóng ăn cùng với cơm trắng sẽ là món ăn lạ miệng giúp bữa ăn của bạn thêm đa dạng.

Lưu ý khi dùng hạt sầu riêng

hat-sau-rieng-co-an-duoc-khong-hat-sau-rieng-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-cach-an-sau-rieng-1-1630397251-464-width600height449-1630559935.jpg
Để dùng hạt sầu riêng an toàn cần nấu chín chúng

Loại hạt này khi chưa nấu chín chứa một hàm lượng chất độc hại. Chất độc hại này là họ các axit béo cyclopropene bao gồm axit stercnom, dihydrosterculic và mavalic. Những chất này, cũng bị nghi ngờ có thể gây ung thư. Các thuộc tính gây ung thư thường được ghi nhận là malefactor gây ra sự phát triển bệnh ung thư sau này trong cuộc sống. Vì vậy, hãy cẩn thận và chắc chắn rằng bạn đang sử dụng hạt sầu riêng đã được nấu chín hoặc chế biến!