Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Rong biển tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được

Với hàm lượng khoáng chất, canxi và vitamin cao, rong biển là loại thực phẩm được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng được loại thực phẩm này, bởi nó tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu không được sử dụng đúng cách.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), rong biển là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và bổ sung I-ốt, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể con người. Cụ thể, có rất nhiều loại dưỡng chất được tìm thấy trong rong biển như chất xơ, axit béo omega 3, protein, các vitamin A, B, C, D, E, axit folic, sắt, kẽm, đồng, selen, mangan, magiê, kali…

Dù được đánh giá là có lợi cho sức khỏe người sử dụng, song lương y Vũ Quốc Trung vẫn khuyến cáo mọi người không nên lạm dụng loại thực phẩm này vì sẽ gây hại nhất định cho cơ thể.

Rong biển tốt cho sức khỏe nhưng mọi người không nên lạm dụng. (Ảnh: tvbuy)

Đồng ý với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, rong biển có tác dụng làm tăng sức đề kháng và cung cấp lượng DHA dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên loại sản vật này có tính hàn, giải nhiệt nên chúng ta không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Một số trường hợp sẽ gây lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em nhỏ, những người có tiền sử dị ứng với rong biển và các loại hải sản khác.

Bên cạnh đó, bà Lâm còn nhấn mạnh, vì môi trường biển hiện nay có khá nhiều nơi bị ô nhiễm, chứa nhiều kim loại nặng, hoặc quá trình chế biến, phơi sấy không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, cho nên người sử dụng cũng cần phải lưu ý. Khi mua cần lựa chọn những cơ sở uy tín, có rõ nhãn mác và ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng.

Dưới đây là những nhóm người không nên sử dụng quá nhiều rong biển: