Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phương pháp giản đơn này giúp một cụ ông ở Trung Quốc sống trường thọ nhất thế giới!

Để trường thọ phải giữ được tâm thái bình lặng, yên tĩnh là điều bắt buộc. Ăn uống hàng ngày của cụ chủ yếu là cơm và một chút rượu nho.

Thế giới vẫn ghi nhận Nhật Bản là quốc gia sống thọ nhất. Nên chuyện trên thế giới này vẫn có những người sống trăm tuổi, nhưng đến mức quá 200 tuổi vẫn là một câu chuyện khiến ai cũng phải mơ hồ. Tuy nhiên, trong sử sách Trung Quốc đã từng ghi chép về trường hợp trường thọ như thế, dẫu chỉ là tương truyền.

\

Ảnh được cho là của cụ Lý Thanh Vân, người sống thọ nhất thế giới. (Ảnh: Internet)

Theo như hồ sơ được ghi chép lại, cụ ông họ Lý  ở Trung Quốc vốn là nhà y dược học Đông y cuối thời nhà Thanh. 

Một số tư liệu sử ghi lại, cụ sinh vào năm Khang Hy thứ 16 nhà Thanh (năm 1677), lần lượt trải qua 9 đời hoàng đế là Khang Hy, Ung Chính, Càn Khôn, Gia Khánh, Đạo Quang, Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự, Tuyên Thống, và thời Dân Quốc. 

Cụ cũng từng có câu nói để đời thời nhà Thanh rằng: “Đủ củi đủ gạo, không lo không nghĩ, sớm nộp thóc quan, không kinh không nhục, không thiếu nợ người ta để có lợi, không vào cửa hiệu cầm cố, chỉ dùng trà nhạt cơm nhạt, là có thể trường thọ”.

Cả một đời, cụ đi theo chân lý này: "Bí quyết trường sinh, là phương châm trường thọ. Có được nó thì có thể trường sinh, không cần hái linh dược, luyện kim đan làm gì”.

Thọ mệnh con người được cụ lý luận rằng do khí làm chủ. Nguyên khí xuất phát từ tiên thiên và được bồi bổ dinh dưỡng bởi hậu thiên. Nói dễ hiểu hơn, nếu đặt hình tượng ngọn nến là biểu tượng cho việc giữ gìn và không giữ gìn nguyên khí. Thời gian cháy của ngọn nên sẽ kéo dài nếu được đặt vào chụp và ngược lại nếu để ngọn nến đó trong mưa gió thì thời gian cháy ắt sẽ ngắn hoặc bị tắt. Đạo dưỡng sinh cũng là như thế.

Cụ rất xem trọng việc dưỡng sinh: "Chớ làm thân thể mệt nhọc quá, chớ làm tinh thần dao động, chớ suy nghĩ liên miên. Ít suy tư để dưỡng thần, ít ham dục để dưỡng tinh, ít nói năng để dưỡng khí”. Đừng quá lao tâm vào công việc mà quên mất bản thân.

Cụ cũng đề cập đến sinh hoạt ăn uống của mình thì nói rằng: “Ăn không được quá no, ăn no quá thì ruột và dạ dày bị tổn thương. Ngủ không được quá lâu, ngủ lâu quá thì tinh khí hao tán. Cuộc đời ta hơn 200 năm, chưa từng ăn một bữa quá lượng, cũng chưa từng ngủ một giấc quá dài”.

Để trường thọ phải giữ được tâm thái bình lặng, yên tĩnh là điều bắt buộc. Ăn uống hàng ngày của cụ chủ yếu là cơm và một chút rượu nho.

Bí quyết sống thọ duy nhất và cuối cùng mà cụ để lại cho hậu thế là: “Giữ cho mình một trái tim thanh tịnh, ngồi như một chú rùa, đi lại như chú bồ câu và ngủ như một chú chó”