Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phơi nắng buổi sáng chỉ 10 phút mỗi ngày, trí nhớ của bạn sẽ cải thiện đáng kể

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin D (còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời) thấp, có thể gây mất trí nhớ nhanh hơn.

Khi bạn già đi, trí nhớ hoặc khả năng nhớ lại của bạn sẽ giảm dần. Mặc dù những thay đổi nhỏ trong trí nhớ là một phần bình thường của quá trình lão hóa nhưng không thể phủ nhân một số người có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ sớm hơn so với tuổi tác.

Có nhiều yếu tố gây ra các vấn đề với trí nhớ như tác dụng phụ của thuốc hoặc một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hay sự thiếu hụt vitamin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D sẽ gây ra tình trạng mất trí nhớ nhanh hơn ở người lớn tuổi.

Vitamin D được biết đến với việc thúc đẩy sức khỏe của xương và điều chỉnh mức canxi, nhưng thực tế, loại chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo này còn có nhiều chức năng hơn thế. Vitamin D rất cần thiết cho nhiều cơ quan, bao gồm cả hoạt động của não.

Phoi nang buoi sang chi 10 phut moi ngay, tri nho cua ban se cai thien dang ke

Phơi nắng buổi sáng từ 10-15 phút mỗi ngày để giúp cơ thể hấp thu Vitamin D, cải thiện trí nhớ.

Vitamin D kích hoạt và vô hiệu hóa các enzym trong não có liên quan đến việc tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và tăng trưởng thần kinh. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ các tế bào thần kinh và giảm viêm, giúp não hoạt động khỏe mạnh.

Thiếu vitamin D và suy giảm trí nhớ

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí JAMA Neurology, thuộc hiệp hội y khoa Hoa Kỳ, cho biết, nồng độ vitamin D thấp ở người lớn tuổi sẽ khiến họ mất trí nhớ và khả năng tư duy nhanh hơn. Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2016 cũng tiết lộ mối liên quan giữa tình trạng thiếu vitamin D trầm trọng và sự suy giảm trí nhớ thị giác.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, do David Llewellyn thuộc Đại học Y Exeter (Anh) dẫn đầu, cũng phát hiện ra rằng, người cao tuổi bị thiếu vitamin D nghiêm trọng có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ cao hơn gấp đôi so với những người có mức độ vitamin D phù hợp.

Ước tính khoảng 40-75% người lớn được cho là thiếu vitamin D. Điều này là do họ không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời, nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên.

Để duy trì mức vitamin D đầy đủ trong cơ thể, các chuyên gia khuyên bạn nên phơi nắng vào buổi sáng sớm từ 10 đến 15 phút mỗi ngày mà không cần dùng kem chống nắng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin D như gan bò, dầu gan cá, cá hồi, cá mòi, cá kiếm, cá ngừ và các loại thực phẩm bổ sung Vitamin D như sữa chua, sữa và nước cam.

Mẹo đơn giản giúp cải thiện trí nhớ

Có nhiều cách đơn giản để tăng cường sức mạnh não bộ và cải thiện trí nhớ của bạn. Dưới đây là một số mẹo giúp cải thiện trí nhớ tốt nhất.

Ngủ đủ giấc

Bộ não của bạn thực hiện công việc sắp xếp và lưu trữ những ký ức trong khi ngủ. Do đó, việc có được một giấc ngủ chất lượng là điều quan trọng để có chức năng nhận thức tốt hơn, bao gồm cả trí nhớ. Thiết lập một thói quen ngủ tốt sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục giúp tăng khối lượng hồi hải mã của não, cấu trúc liên quan đến trí nhớ bằng lời nói và học tập. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cải thiện tuần hoàn máu đến não, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và tim mạch, các yếu tố có khả năng dẫn đến tình trạng mất trí nhớ.

Giảm căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone căng thẳng cortisol. Nồng độ cortisol cao hơn có liên quan đến việc suy giảm trí nhớ và co rút não. Nếu bạn đang gặp căng thẳng, hãy cố gắng tìm cách để giảm bớt căng thẳng và làm dịu tâm trí cũng như thư giãn cơ thể.

Chơi các trò chơi trí óc

Thử thách bộ não với các nhiệm vụ và thông tin khác nhau để duy trì và cải thiện khả năng nhận thức của bạn. Chơi các trò chơi trí não, chẳng hạn như đánh cờ, giải ô chữ, học ngoại ngữ và đọc sách là một cách tuyệt vời để thử thách trí não của bạn. Nó giúp kích hoạt các khớp thần kinh trong não, cải thiện sự tập trung và khả năng nhớ lại.

Cười nhiều hon

Đúng là, tiếng cười là liều thuốc tốt nhất trên đời. Tiếng cười kích hoạt giải phóng endorphin trong não, hóa chất tạo cảm giác dễ chịu tự nhiên của cơ thể. Điều này gây ra những thay đổi trong hoạt động sóng não ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ và khả năng nhớ lại. Thêm vào đó, tiếng cười cũng giúp giảm căng thẳng có tác động tiêu cực đến trí nhớ của bạn.