Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm nào trong giai đoạn thai kỳ

Giai đoạn mang thai được xem là thời gian nhạy cảm nhất của chị em phụ nữ. Vì lúc này các loại thực phẩm được các mẹ bầu bổ sung vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Chính vì lý do đó, để thai nhi có thể khỏe mạnh, mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các chất dinh dưỡng mà phụ nữ mang thai cần bổ sung

mang-thai-nen-an-gi-1634364104.jfif
Phụ nữ mang thai nên bổ sung nhiều Protein và Canxi. Ảnh: T.L

Canxi: Mẹ cần thêm 1000 – 1200mg canxi mỗi ngày trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu để phát triển hệ xương và răng cho bé, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương cho mẹ. Để bổ sung canxi cho cơ thể, mẹ bầu cần ăn các loại thực phẩm như: sữa, các loại hạt, hải sản, các loại rau… Vì đây được xem là các loại thực phẩm chứa hàm lượng canxi gấp 3 lần các thức ăn khác. Tuy nhiên, với những mẹ bầu dị ứng hải sản, nên tránh ăn chúng để không mắc nhiều các rắc rối.

Axit folic: Dưỡng chất này có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho bé. Nó có nhiều trong gan động vật, rau xanh thẫm, súp lơ, đậu…

Omega 3: Đây là loại axit béo quan trọng nhất đối với sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Omega 3 có trong nhiều trong dầu oliu, hạnh nhân, cá hồi,…

Protein, chất đạm: Nhóm chất này giúp tạo cơ, xương và tạo máu cho thai nhi. Protein có nhiều trong các loại thịt, đậu,…

Sắt: Tham gia quá trình tạo máu và vận chuyển oxy. Sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ bầu. Sắt có nhiều trong gan lợn gà, lòng đỏ trứng gà, thịt bò (hoặc các loại thịt đỏ), các loại đậu đỗ…

Kẽm: Dưỡng chất này rất cần thiết để đảm bảo cân nặng và kích thước vòng đầu của bé. Kẽm có nhiều trong cá, hải sản, thịt gia cầm và sữa.

I ốt: Là vi chất cần thiết để bé phát triển và hoàn thiện não bộ mà mẹ nhất thiết phải bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ.

Nước: Nước giúp gia tăng lưu lượng tuần hoàn máu đồng thời giúp mẹ bầu phòng ngừa tình trạng táo bón. Mẹ bầu cần uống ít nhất 8 ly ( 200ml/ly ) nước mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai không nên ăn gì?

mang-thai-khong-nen-an-gi-1634364104.jpg
Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu tránh ăn phô mai tươi, mềm. Ảnh: T.L

Không nên uống nước ép hoa quả mua sẵn: Vì trên thực tế những loại nước ép được mua ngoài vỉa hè và các quán nước đều không thể tiệt trùng đượcc hết các vi khuẩn, bao gồm cả: Salmonella và Ecoli. Tốt nhất phụ nữ mang thai nên uống nước ép tại nhà.

Tránh ăn các loại động vật có vỏ sống: Phụ nữ mang thai khi ăn các động vật có vỏ sống như: ốc, hàu, sò đều gây ảnh hưởng đến với sức khỏe thai phụ. Vì chúng chứa các loại ký sinh trùng mà mắt người không nhìn thấy được.

Không ăn phô mai tươi và mềm: Phô mai được làm từ sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, nó có thể dẫn đến sảy thai, sinh non và tử vong. Để đảm bảo, sử dụng các loại phô mai khác, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Không ăn cá chứa thủy ngân: Những loại cá như: cá kiếm, cá kình, cá thu… có hàm lượng metyl thủy ngân rất cao. Kim loại này có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

Không ăn các loại salad trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ: Vì đa số các loại salad đều chứa các loại sốt như: Caesar, Besarnaise, mayonnaise cũng không được khuyến khích. Phụ nữ mang thai nên chọn các loại sốt đóng chai làm từ trứng tiệt trùng.

Không nên ăn củ dền: Vì trong củ dền chứa hợp chất gây oxy hóa máu thành methemoglobin, làm hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy gây thiếu máu, đặc biệt là ở trẻ em dễ gây ngộ độc

Tránh ăn Pate: Pate mua từ các cửa hàng có thể làm từ các loại thịt bị hỏng, vì vậy chúng có thể chứa listeria. Giữ pate trong tủ lạnh có thể làm ngăn sự phát triển của vi khuẩn nhưng sẽ không ngăn chặn chúng hoàn toàn. Bởi phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm listeria, nên tránh các loại thịt đông lạnh.