Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Có những thói quen cứ ngỡ là tốt nhưng lại "lợi bất cập hại"

Nhiều thói quen được cho là tốt nhưng vẫn có thể gây hại nếu như bạn không điều chỉnh chúng cho hợp lý, chẳng hạn dùng xà phòng diệt khuẩn, ngồi thẳng lưng, ăn với chế độ ít béo, uống nhiều nước, thoa kem chống nắng,..

Dùng xà phòng diệt khuẩn

xa-phong-co-diet-khuan-tot-khong-1627363111.jpg
Không phải bạn cứ dùng xà phòng là sẽ diệt hết vi khuẩn

Bạn sẵn sàng dùng bất cứ loại “búa sinh học” nào để đập chết lũ vi khuẩn đáng ghét dám mon men đến gần gia đình. Nhưng thực tế là chúng biết rất ít về hiệu quả các loại sản phẩm khử trùng vật dụng gia đình. Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh ở Mỹ, ba chất hóa học được sử dụng trong các loại sản phẩm khử trùng chỉ có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn ốm yếu. Khi chất khử trùng được rửa trôi, chúng lại tiếp tục sinh sôi nảy nở.

Nhiều chuyên gia y tế còn lo ngại rằng việc dùng xà phòng khử trùng sẽ chỉ tạo thêm “cơ hội rèn luyện” giúp vi khuẩn thích nghi và trở nên mạnh mẽ hơn. Vì vậy, dùng xà phòng diệt khuẩn hay xà phòng thường thì tác dụng của chúng cũng tương tự nhau.

Ngồi thẳng lưng

cach-nuoi-con-1627363111.jpg
Hãy sửa cách ngồi cho con bạn từ bây giờ

Bạn được khuyên ngồi thẳng lưng để bảo vệ cột sống, nhưng đừng cố thẳng quá. Theo các nhà nghiên cứu Canada và Scotland, tư thế ngồi thẳng đứng 90 độ sẽ tạo ra sức ép không cần thiết lên lưng. Đĩa điệm bị di chuyển khi sức nặng cơ thể đặt lên xương sống, và có thể ngồi lệch khỏi vị trí.

Tư thế ngồi tốt nhất là ngã người về sau, khoảng 135 độ

Tuân thủ chế độ ít béo

Cắt giảm chất béo trong chế độ ăn uống là để giảm cân, ngăn ngừa ung thư và duy trì một trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu quá ít chất béo, não bộ sẽ không nhận đủ năng lượng cần thiết.

Một nghiên cứu cuối năm 2017 cho thấy, những phụ nữ kiêng ăn những loại thực phẩm từ sữa nguyên kem sẽ suy giảm khả năng sinh sản

Ăn nhiều cà rốt

r-2021-07-27t121727142-1627363111.jfif
Bạn nên ăn một lượng cà rốt vừa phải

Nếu bạn nghĩ rằng phải ăn thật nhiều các loại rau củ này vì nó giúp cải thiện thị lực thì hãy suy nghĩ lại. Đúng là cà rốt có chứa rất nhiều các Vitamin A, một chất vô vùng quan trọng đối với mắt. Nhưng chúng ta cần một lượng rất nhỏ mỗi ngày, và không có chuyện dung nạp thật nhiều Vitamin A thì bạn sẽ sớm thoát khỏi cặp kính dày cợm.

Thực tế, nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm có chứa Vitamin A, bạn có thể bị ngộ độc, mặc dù phản ứng có thể không rõ ràng lắm.

Uống bổ sung viên chống Oxy hóa

Chúng ta luôn cho rằng việc giảm nguy cơ gây ung thư và các bệnh tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hóa, việc uống Vitamin tổng hợp là phương pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nếu như bạn uống các chất chống oxy hóa dưới dạng thuốc tổng hợp thì dường như chúng chỉ có tác dụng trấn an về mặt tinh thần. Thay vì dùng thuốc, bạn nên bổ sung thật nhiều rau củ quả.

Uống nhiều nước mỗi ngày

oip-2021-07-27t121745319-1627363110.jfif
Uống 10 cốc nước mỗi ngày

Đây là một trong những thói quen phổ biến và ít bị nghi ngờ nhất. Tuy nhiên, đối với một số người, khi uống quá nhiều nước sẽ gây nên tình trạng cơ thể bị thiếu muối và thậm chí nhiễm độc nước do thận làm việc quá tải.

Năm 2002, một chuyên gia về thận học đã thử nghiệm tác dụng của lời khuyên uống nước mỗi ngày. Kết quả cho thấy, lời khuyên này hoàn toàn không có căn cứ. Thực tế, cơ thể cần 1ml nước cho một 1 calorie thực phẩm nạp vào – tương ứng khoảng 10 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên, phần lớn lượng chất lỏng nạp vào cơ thể là từ các loại thực phẩm. Vậy nên bạn không nên cố gắng uống quá nhiều nước.

Dùng kem chống nắng

tai-sao-phai-dung-kem-chong-nang-1-1627363111.jpg
Thường xuyên dùng kem chống nắng có chứa mexoryl

Kem chống nắng rất cần thiết, nhưng thực tế lại gây hại. Theo bác sĩ Francesca Fusco, phát ngôn viên của Quỹ Ung thư da Mỹ, muốn kem chống nắng phát huy hết tác dụng, bạn cần:

- Thoa kem chống nắng trước khi trang điểm

- Dùng một lượng tương đương 1 hay 2 muỗng nhỏ kem chống nắng để thoa khắp cơ thể, kể cả những vùng được phủ kín bởi quần áo, đợi ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài.

- Thường xuyên dùng kem chống nắng có chứa mexoryl, nếu không da bạn chỉ được bảo vệ khỏi các tia có bước sóng dài (UVB) chứ không có tác dụng ở các tia có bước sóng ngắn (UVA).

Rất ít người tuân thủ các điều kiện trên. Họ thoa kem chống nắng và vô tư ra ngoài, khiến ánh nắng có cơ hội làm hủy làn da bạn.